(NĐ&ĐS) - Đã 9 năm kể từ ngày thành lập, Câu lạc bộ Tình thương đóng tại thôn Khe 5, xã Sơn Kim (Hương Sơn, Hà Tĩnh) vẫn luôn được duy trì hoạt động thường xuyên với tinh thần tương thân tương ái, dang rộng vòng tay đón những con người lầm lỡ, sa chân vào con đường ma túy, nhiễm HIV về mái nhà chung để chia sẻ, động viên cùng nhau phát triển kinh tế.

Sơn Kim 1 là xã biên giới có địa bàn rộng, dân cư đông. Trước đây, khu vực này là nơi giao thương, buôn bán sầm uất giữa 2 nước Việt Nam - Lào thông qua Cửa khẩu Quốc Cầu Treo và chỉ trong một thời gian ngắn thôn Khe Năm, xã Sơn Kim 1 trở thành một tụ điểm tệ nạn của huyện Hương Sơn. Những con nghiện dặt dẹo trong cơn say, những con người mang trong mình căn bệnh thế kỷ... người già lặng lẽ, con trẻ lấm lét... Ma túy, HIV trở thành nỗi kinh hoàng với mỗi người dân nơi thôn quê. Trong bối cảnh đó, CLB Tình thương ra đời như một mái nhà chung dang rộng vòng tay san sẻ, yêu thương những người không may mắn gánh chịu hậu quả của tệ nạn xã hội.

tinh-thuong
Một buổi sinh hoạt của CLB Tình thương

CLB Tình thương được thành lập từ tháng 6/2010 đến nay với 48 thành viên duy trì chế độ sinh hoạt vào ngày 16 âm lịch hàng tháng. Thời gian đầu, không ít người đã hoài nghi về tính khả thi của CLB. Nhiều người có tâm lý sợ hãi, ngại tiếp xúc và thậm chí là xa lánh với người nghiện và người bị nhiễm HIV. Trong khi đó, bản thân những người trong cuộc cũng mặc cảm, tự ti, không muốn công khai thân phận của mình.

Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh kết hợp với chính quyền địa phương đã cố gắng tiếp cận, đến nhiều lần, đến từng nhà, tiếp cận từng đối tượng để gặp gỡ trao đổi, chia sẻ, nhờ đó, nhiều đối tượng đã gạt bỏ sự tự ti, mặc cảm tham gia CLB.

tinh-thuong-1
Chương trình ngân hàng bò đến nay phát triển rất tốt

Anh Phạm Quang Minh một trong những thành viên tiêu biểu trong CLB chia sẻ : “Tôi tưởng cuộc đời mình sẽ chìm trong những cơn phê của ma túy và đơn độc chống chọi với căn bệnh thế kỷ HIV. Nhưng nhờ tham gia CLB Tình thương, tôi đã nhận được sự quan tâm, chia sẻ của mọi người, được giúp đỡ phát triển kinh tế. Đến nay, tôi đã có một ngôi nhà của riêng mình do bộ đội biên phòng tỉnh hỗ trợ và chính quyền địa phương giao đất, giao rừng, cho hội viên vay vốn làm kinh tế trong đó có chương trình ngân hàng bò đến nay phát triển rất tốt, có 40 lượt thành viên được nuôi để lấy con giống”.

Lúc đầu mới thành lập, CLB chỉ có 7 thành viên, bao gồm những người nghiện ma túy, người nhiễm HIV, thành viên các gia đình có con em bị nhiễm HIV, nghiện ma túy. Sau đó, số lượng thành viên ngày một tăng lên, nhiều cá nhân đã tự nguyện viết đơn tham gia.

Thượng tá Phan Duy Vỵ, Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo cho biết: “Hoạt động chủ yếu của CLB là thăm hỏi, vận động thành viên, các đối tượng nghiện hút trên địa bàn đi cai nghiện và tự cai tại nhà; tuyên truyền hoạt động văn hóa văn nghệ phòng chống tệ nạn xã hội; bảo vệ môi trường sinh thái; cho hội viên vay vốn làm kinh tế, góp phần nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Giờ đây, Khe Năm là thôn kiểu mẫu trong xây dựng nông thôn mới. Một vùng biên từng là điểm nóng về tệ nạn ma túy và phức tạp về an ninh trật tự đã không còn nữa”.        

IMG_4189
Chính quyền địa phương giao đất, giao rừng, cho hội viên vay vốn làm kinh tế. 

Anh Hoàng Anh Tuấn, ở xóm Kim Cương 2, xã Sơn Kim tâm sự: “Tôi từng bị người đời xa lánh, tránh mặt. Tôi đã từng nghĩ sẽ chấm dứt cuộc đời bằng một cái chết, nhưng các chiến sĩ Biên phòng vận động gia nhập CLB, rồi hướng dẫn cho cách vay vốn chăn nuôi, trồng trọt thì tôi như được sinh ra thêm một lần nữa. 7 giờ sáng hàng ngày, tôi đều đặn với chu trình đi uống thuốc Methadone thay thế. Mỗi tháng kiên trì với thuốc kháng vi-rút ARV. Thời gian còn lại, tôi chăn nuôi lợn, chim bồ câu, trồng cây ăn quả…”. Nói rồi anh nở nụ cười hạnh phúc với sự mãn nguyện bên thành quả lao động của chính mình.

Các chàng trai, cô gái ấy dù mang trong mình căn bệnh thế kỉ, dù đêm đêm vẫn có người đang vật lộn với cơn nghiện nhưng từ ngày tham gia sinh hoạt ở CLB Tình thương, tất cả họ như hoà làm một, cùng chia sẻ và cảm thông, giúp đỡ lẫn nhau vượt qua mọi khó khăn. Những tiếng khóc xé lòng, nỗi ân hận xót xa đang dần vơi đi trong lòng những con người từng vấp ngã.

Nhờ sự quan tâm hỗ trợ về nguồn kinh phí của Bộ Chỉ huy quân sự Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh cùng với chính quyền địa phương đã khai sáng con đường phục thiện, hòa nhập cộng đồng, sống yêu đời và có ý nghĩa của những con người sa chân lầm lỗi nơi biên viễn.

Thanh Hà- Hải Yến