(NĐ&ĐS) – Sau Báo điện tử Nhân đạo và Đời sống đăng bài phản ánh việc Bệnh viện Y học cổ truyền LanQ (Bệnh viện LanQ) tái diễn việc lôi kéo người dân ngoài tỉnh đến khám chữa bệnh bằng BHYT, Sở Y tế đã thành lập đoàn kiểm tra để làm rõ sự việc.

Theo tìm hiểu của phóng viên và đã phản ánh một phần trong bài viết “Bắc Giang: Khám chữa bệnh theo BHYT kiểu lạ lùng tại Bệnh viện LanQ” đăng ngày 18/3/2019, cho thấy bệnh viện này chèo kéo, vận động rất nhiều người dân ngoài tỉnh đến khám bệnh. Cùng với tình trạng thanh toán vượt quỹ BHYT được giao, dẫn tới nghi ngờ về “vấn đề” liên quan đến thanh toán BHYT tại cơ sở này.

Từ phản ánh trên của baonhandao.vn, ngày 20/3/2019 Sở Y tế tỉnh Bắc Giang đã thành lập đoàn kiểm tra, giám sát để làm rõ sự việc. Được biết, thành phần của Đoàn thanh tra gồm có: Thanh tra Sở Y tế, Phòng nghiệp vụ y của Sở Y tế và phòng giám định y tế của Bảo hiểm xã hội tỉnh. Trưởng đoàn là ông Dương Quốc Dũng – Phó chánh Thanh tra Sở Y tế.

lanq-3
Hình ảnh phóng viên ghi lại được khi các nhà xe của các tỉnh chở người dân đến thăm khám tại Bệnh viện YHCT LanQ.

Báo điện tử Nhân đạo và Đời sống hoan nghênh thái độ khẩn trương, trách nhiệm của Sở Y tế và BHXH tỉnh Bắc Giang trước sự việc Báo nêu, vào cuộc kịp thời, đồng thời mong rằng đoàn sẽ làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, không để cơ chế bảo hiểm y tế bị lợi dụng.

Về phía Bệnh viện, trả lời PV baonhandao.vn về nội dung phản ánh Bệnh viện LanQ tiếp tục tái diễn việc chèo kéo người dân từ các địa phương khác đến khám bệnh theo BHYT, ông Nguyễn Mạnh Quyền - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Y Dược LanQ cho biết: “Trong năm 2016, bệnh viện đã thu gom, tập trung, bố trí xe đưa đón người bệnh tại các địa phương đến khám chữa bệnh tại bệnh viện. Tuy nhiên, sau khi Sở Y tế, BHXH tỉnh nhắc nhở, bệnh viện đã cam kết bằng văn bản chấm dứt việc tổ chức khám chữa bệnh theo đoàn và dừng hỗ trợ cho người vận động”.

Ngoài ra, ông Quyền cũng phủ nhận việc bệnh viện phối hợp với nhà xe của các tỉnh để tổ chức, vận động đưa đón người dân đến khám bệnh tại bệnh viện, ông Quyền nói: “Bệnh viện không có liên kết gì với nhà xe, lái xe cả”.

Tuy nhiên theo tài liệu, chứng cứ mà PV baonhandao.vn thu thập được trong quá trình điều tra xác minh sự việc, cho thấy thực tế hoàn toàn trái ngược với sự khẳng định của người đứng đầu Bệnh viện LanQ.

Cụ thể đó là: Tháng 8/2016, Bệnh viện LanQ ra Văn bản số 52/CTLQ gửi Sở Y tế,  BHXH tỉnh Bắc Giang hứa sẽ dừng ngay việc hỗ trợ “đối tác” môi giới dẫn khách đến khám bệnh, và chấm dứt việc tổ chức khám bệnh theo đoàn,... Tuy nhiên, hứa là một chuyện nhưng làm như thế nào lại là quyền của Bệnh viện LanQ, bởi ngay từ đầu năm 2017 cơ sở này đã thành lập mạng lưới cộng tác viên rất hùng hậu với 20 người (có danh sách kèm theo) đến từ các tỉnh: Thái Nguyên, Hà Nội, Bắc Ninh, Lạng Sơn và trong tỉnh Bắc Giang. Việc “trả thưởng” cho cộng tác viên được quy định như sau: Giới thiệu người bệnh đến khám là 30.000 đồng/01 người; 200.000 đồng/ 01 người nằm điều trị nội trú; đồng thời cộng tác viên phải thông báo số lượng bệnh nhân đến khám từ hôm trước. Với mức độ “chịu chi” từ Bệnh viện LanQ như vậy, nên đội ngũ cộng tác viên hoạt động rất tích cực cũng là dễ hiểu.

Đến đây, chúng tôi xin dẫn ra các con số trong Bảng thanh toán chi phí cho cộng tác viên do Phòng kế hoạch kinh doanh của Bệnh viện LanQ lập. Chỉ tính từ ngày 21/3/2017 đến ngày 31/05/2017, tổng số tiền mà bệnh viện chi trả cho cộng tác viên là hơn 246 triệu đồng; số tiền chi trả cho 4 cán bộ quản lý là hơn 68 triệu đồng. Riêng tháng 7/2017, tổng số tiền chi trả cho cộng tác viên là gần 52 triệu đồng.

lanq-1
lanq-2
Bảng thanh toán tiền lương cho cộng tác viên của Bệnh viện LanQ đã “tố” cơ sở này tái diễn tình trạng chèo kéo người dân đến khám bệnh.

Như vậy, từ số tiền hoa hồng mà Bệnh viện LanQ phải trả cho đội ngũ cộng tác viên nêu trên, cho thấy họ đã giới thiệu được hàng ngàn bệnh nhân đến cơ sở này để khám và điều trị bệnh, và đây có phải là nguyên nhân chính dẫn đến việc hàng năm Bệnh viện LanQ ở thành địa chỉ có “số má” trong việc “phá vỡ” quỹ BHYT được giao?

Để rộng đường dư luận, PV đã lần theo danh sách các cộng tác viên trên và đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn T. (Song Khê, Bắc Giang) về hoạt động giới thiệu bệnh nhân cho Bệnh viện LanQ, ông này nói: “Tôi là cộng tác viên của Bệnh viện LanQ đã nhiều năm nay, mỗi lần tôi giới thiệu bệnh nhân đến điều trị thì tôi được phía bệnh viện chi trả 200.000 đồng tiền hoa hồng. Từ đầu năm 2019 do bận xây nhà nên đến nay tôi chỉ giới thiệu được 20 người đến thăm khám và điều trị, số tiền hoa hồng tôi được Bệnh viện LanQ chi trả là 4 triệu đồng”.

Còn công tác viên Đỗ Văn M. ở huyện Lục Nam (Bắc Giang) cho biết: “Tôi vẫn đang tích cực giới thiệu và mở rộng địa bàn xuống các huyện khác, nhưng việc vận động này phải tế nhị và kín đáo, đừng để các cơ quan quản lý biết là không hay”.

Theo tìm hiểu, thời gian gần đây một số cộng tác viên ở Hà Nội đang rất bức xúc trước việc Bệnh viện LanQ “chây ì” không thanh toán tiền hoa hồng cho họ trong các năm 2017 và 2018.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Quốc T. ở Sóc Sơn (Hà Nội) bức xúc:“Chúng tôi làm việc rất tích cực, vận động được rất nhiều người bệnh đến khám và điều trị tại Bệnh viện LanQ. Tuy nhiên, số tiền % hoa hồng của chúng tôi trong các năm 2017 và 2018 đang bị bệnh viện giữ lại đến nay vẫn chưa chi trả. Nhiều người bức xúc đòi kéo đến bệnh viện để đòi số tiền trên”.

Từ những chứng cứ mà phóng viên thu thập được cho thấy, thông tin mà người dân TP.Bắc Giang phản ánh việc Bệnh viện LanQ tiếp tục tái diễn việc chèo kéo người dân trong và ngoài tỉnh đến đây khám và điều trị bệnh là hoàn toàn có căn cứ.

lanq
Ngày 20/3/2019, khi Đoàn thanh tra của Sở Y tế, BHXH tỉnh đến làm việc thì cổng Bệnh viện LanQ bỗng trở nên im ắng lạ thường, không còn cảnh nhộn nhịp các nhà xe chở đoàn người từ các tỉnh đến khám bệnh như những ngày trước đó.

Trong một diễn biến khác, theo ghi nhận thực tế của phóng viên, trong ngày 20/3/2019 khi có Đoàn thanh tra của Sở Y tế và BHXH tỉnh Bắc Giang về làm việc, thì tại cổng Bệnh viện LanQ bỗng trở nên yên ắng lạ thường, không còn diễn ra cảnh nhộn nhịp các nhà xe chở từng đoàn người từ các tỉnh đến khám bệnh như những ngày trước đó (!?). 

Trong những năm qua, tại Bệnh viện LanQ liên tục xảy ra tình trạng vượt quỹ BHYT được giao với số tiền nhiều tỷ đồng, điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến việc phân bổ quỹ BHYT của tỉnh Bắc Giang nói chung và các cơ sở y tế KCB BHYT trên địa bàn tỉnh này? Và ở đây có hay không việc trục lợi BHYT?...

Baonhandao.vn sẽ tiếp tục phản ánh trong số báo tiếp theo.

Minh Tuấn