(NĐ&ĐS) - Nhiều cặp đôi nghĩ rằng, quan hệ hàng ngày sẽ tăng cơ hội thụ thai. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng việc quan hệ thường xuyên hoặc nhiều lần trong ngày rụng trứng (phóng noãn) có thể không giúp ích cho việc cố gắng mang thai.

Việc thụ thai tự nhiên đòi hỏi người phụ nữ và nam giới nhất thiết phải có 3 yếu tố

muon-co-thai-lam-chuyen-ay-bao-nhieu-lan-1
Mang thai là một điều hết sức thiêng liêng với các cặp vợ chồng. Trong khi một số các cặp đôi đã có tin vui ngay trong những lần quan hệ đầu tiên, thì cũng không ít vợ chồng cảm thấy rất khó để có thai.

Thứ nhất: Người phụ nữ phải có trứng trưởng thành (trứng chín đến độ nhất định). Tinh trùng của nam giới khỏe mạnh, tốt cả về chất lượng và số lượng.

Thứ hai: Cơ quan sinh sản của cả hai vợ chồng đều khỏe mạnh về cấu trúc, chức năng.

Thứ ba: Trứng và tinh trùng gặp nhau đúng thời điểm. Đặc biệt, vợ chồng quan hệ vào thời điểm trứng rụng sẽ dễ có thai nhất.

Chú ý đến tần suất quan hệ

muon-co-thai-lam-chuyen-ay-bao-nhieu-lan-4
Tần suất hợp lý là 2 ngày một lần quan hệ tình dục được nhiều bác sĩ sản phụ khoa và tình dục học khuyên các cặp đôi đang cố gắng có thai.

Không phải cứ "yêu" càng nhiều thì càng dễ có thai. Ngay cả trong khoảng thời gian được xác định là có khả năng thụ thai cao, cặp đôi cũng chỉ nên quan hệ 1-2 lần trong ngày hoặc 2 ngày/lần bởi một người đàn ông cần đến 2-5 ngày mới bù lấp được số lượng và chất lượng tinh trùng đã tiêu tốn.

Đề xuất tần suất hợp lý là 2 ngày một lần được nhiều bác sĩ sản phụ khoa và tình dục học khuyên các cặp đôi đang cố gắng có thai. Khuyến cáo này đã được Hội Y học Sinh sản Mỹ đưa vào hướng dẫn lâm sàng.

Nhiều cặp đã dừng quan hệ sau ngày được cho là rụng trứng vì cho rằng việc quan hệ vào thời điểm đó không giúp ích cho việc có thai. Điều này không thực sự đúng, bởi nhiều tác giả đã chỉ ra rằng sau phóng noãn đến giờ thứ 12, bạn vẫn có thể có thể có thai đến 11% và đến giờ thứ 24 có thể vẫn có khả năng đến 9%.

Bên cạnh đó, quan hệ quá nhiều có thể làm giảm cảm giác hưng phấn, gây mất sức cho cả hai vợ chồng.

Thời điểm "yêu" trong ngày thích hợp nhất?

muon-co-thai-lam-chuyen-ay-bao-nhieu-lan-2
Về nguyên tắc, tinh trùng khi xuất tinh vào âm đạo người nữ phải gặp được trứng thì mới tạo ra sự thụ tinh. Vì vậy, nếu bạn quan hệ nhiều lần nhưng lại đúng lúc trứng “đi vắng” thì mọi sự cố gắng cũng trở thành vô nghĩa.

Một số cặp đôi thích “hành sự” vào ban đêm vì bóng tối giúp họ thêm khao khát khám phá đối phương, ngược lại nhiều người thích làm “chuyện ấy” vào buổi sáng khi ngày mới bắt đầu, lúc này cơ thể được phục hồi năng lượng sau khi được nghỉ ngơi qua một đêm. Thời điểm yêu buổi sáng hay tối mới là tốt nhiều khi phụ thuộc vào sở thích và sự hưng phấn của cả hai. Khi cả hai cùng thoải mái về mặt tinh thần, sức khỏe cũng sẵn sàng thì khả năng thụ thai cũng cao hơn.

Tường Anh