(NĐ&ĐS) - Tiểu đêm là một bệnh lý gây giảm chất lượng cuộc sống và ảnh hưởng tới sức khỏe. Để hạn chế được tình trạng tiểu đêm, ngoài việc sử dụng các sản phẩm có tác dụng làm khỏe thận, phục hồi cơ bàng quang, bạn hãy áp dụng một số mẹo giúp cải thiện tình trạng bệnh, tăng hiệu quả điều trị sau đây.

anh bia
Ảnh minh họa

Không uống nhiều nước vào buổi tối

Mặc dù chúng ta đều được khuyên nên uống nhiều nước nhưng nếu uống quá nhiều trong một ngày sẽ gây áp lực cho thận, khiến cơ quan này phải làm việc nhiều. Ngoài ra, nếu uống nhiều nước vào buổi tối thì ban đêm bạn sẽ phải dậy một vài lần đấy.

Một cách tính tương đối, trong điều kiện bình thường, lượng nước cần cho một kg cơ thể là 40 ml. Ví dụ, với người nặng 50 kg tương ứng uống 2 lít nước mỗi ngày là đủ.

Hạn chế rượu bia và chất kích thích

bia

Rượu bia và chất kích thích (cafe, chè…) có thể gây nên tình trạng kích thích bàng quang. Do vậy, khi uống bia rượu, bạn sẽ thấy biểu hiện rõ nhất của việc giảm khả năng kiểm soát nín tiểu. Vì vậy, lời khuyên đối với người bị tiểu đêm, tiểu són tốt nhất nên hạn chế uống rượu bia, cà phê…

Tránh đồ ăn cay nóng

Sử dụng nhiều đồ ăn cay nóng là một trong những nguyên nhân khiến bàng quang bị tăng hoạt (là tình trạng bàng quang bị kích thích, co bóp quá mức trong giai đoạn làm đầy). Tình trạng này khiến người bệnh sẽ bị tiểu đêm, tiểu són, tiểu nhiều lần khó kiểm soát.

Sử dụng thực phẩm tốt cho thận

Giá đỗ xanh: là một loại thảo dược trong y học dân gian, được sử dụng để hỗ trợ điều trị tiểu đêm nhiều, bí tiểu, tiểu dắt. Với thành phần chứa nhiều vitamin, khoáng chất, giàu vitamin và kẽm, bài thuốc từ giá đỗ giúp tăng cường sức đề kháng, hạn chế tiểu đêm.

Hến: là một loại thực phẩm được sử dụng để làm thuốc chữa đái dầm, bệnh ra mồ hôi trộm, bệnh tiểu đêm rất hiệu quả. Vì vậy, những người bị tiểu đêm nên ăn hến thường xuyên để giảm được hiện tượng đi tiểu đêm nhiều lần và thanh nhiệt cơ thể.

Giấm gạo: Không chỉ chứa nguồn vitamin phong phú mà giấm gạo còn là chất tăng cường sức đề kháng, có khả năng khử trùng mạnh, điều tiết lượng nước tiểu, giảm hiện tượng tiểu đêm do viêm, nhiễm hệ tiết niệu.

Trái bầu: Bầu có tính mát, vị ngọt nên giúp lợi niệu, giải nhiệt cơ thể. Ngoài ra, nó cũng rất giàu các vitamin, khoáng chất, giúp tăng cường chức năng thận, thông tiểu và giải độc cơ thể.

bau

Tạo thói quen đi tiểu trước khi ngủ

Bạn nên tạo một thói quen đi tiểu trước khi đi ngủ, điều này cũng làm giảm số lần bạn đi tiểu đêm hơn. Vì vậy, chất lượng giấc ngủ cũng có thể cải thiện.

Tuy nhiên, những mẹo chữa tiểu đêm này chỉ góp phần hỗ trợ làm giảm chứng tiểu đêm, tiểu nhiều lần. Muốn loại bỏ tận gốc bệnh lý này, cần phải có liệu pháp điều trị tận gốc chứng bệnh. 

Quang Minh (t/h)