(NĐ&ĐS) – Hè về, người dân tìm đến các bể bơi để “giải nhiệt” cũng là lúc các bể bơi "tăng nhiệt”.

Thời tiết vào hè, nắng nóng có thể khiến cho mọi người cảm thấy ngột ngạt, mỏi mệt. Có nhiều cách để đập tan cái nóng như ngồi trong phòng có máy điều hoà nhiệt độ hay uống các loại nước giải khát hoặc vẫy vùng trong làn nước mát rượi ở các bể bơi.

Việc đến bể bơi luôn là lựa chọn số 1 của nhiều người. Bơi lội không chỉ giúp bạn cảm thấy mát mẻ, sảng khoái mà còn giúp tăng cường sức khoẻ và giúp cho cơ thể được săn chắc.

Các bể bơi “khởi động” đón khách

Theo ghi nhận của phóng viên baonhandao.vn, tại Hà Nội, để phục vụ cho khách bơi, nhiều bể bơi đã bắt đầu mở cửa cho mùa bơi hè 2018 từ khá sớm. Bể Bách Khoa (phố Tạ Quang Bửu) bắt đầu mùa bơi từ ngày 21/4; bể Kim Liên (phố Đào Duy Anh) bắt đầu mùa bơi từ ngày 25/4; bể Thái Hà (phố Thái Hà) khai trương mùa bơi hè 2018 vào ngày 10/5…

 

bb1
Do năm học chưa kết thúc nên các bể bơi vẫn khá thưa khách. Ảnh: Minh Châu.

Hè năm nay, giá vé vào cửa tại một số bể bơi có tăng nhẹ so với năm trước. Nếu như mùa bơi hè 2017 ở các bể phổ thông, vé ngày cho trẻ em là 30.000đ, người lớn là 40.000đ thì năm nay mức giá tương ứng sẽ là 40.000đ và 50.000đ. Mức giá này phù hợp với học sinh, sinh viên nên đây là điểm đến số 1 của các bạn trẻ độ tuổi học đường.

“Em là sinh viên nên thường chọn những bể bơi có giá phù hợp với túi tiền của mình, mức giá 50.000đ cho 1 lần bơi là có thể chấp nhận được”, bạn Ng.T.Vinh, sinh viên trường Bách Khoa chia sẻ.

Các bể bơi có giá từ 100.000đ đến trên 200.000đ một lượt, có các dịch vụ như ăn uống, giải khát lại thu hút khách bơi là dân công sở, nhân viên văn phòng, những người có mức thu nhập khá. “Tôi đến bể bơi không chỉ để thoả mãn nhu cầu bơi lội mà còn là để gặp gỡ, vui đùa cùng bạn bè. Do đó tôi thường chọn những bể bơi có các dịch vụ gia tăng như phục vụ đồ ăn nhẹ, bar, xông hơi… tuy giá vé ở những nơi đó cao hơn các bể bơi đơn thuần”, anh N.Đ.Linh cho biết.

Theo một giáo viên dạy bơi lâu năm tại bể bơi trên phố Đào Duy Anh, thời gian này lượng khách đến hồ bơi vẫn chưa có sự gia tăng mạnh, dù trời đã bắt đầu nắng nóng. Phải đợi đến cuối tháng 5, đầu tháng 6, khi các trường bế giảng, học sinh sinh viên được nghỉ hè thì các hồ bơi mới thật sự “tăng nhiệt”.

Đa dạng các lớp học bơi

Dạo quanh một vòng các bể bơi trong khu vực nội thành Hà Nội có thể thấy hầu hết các bể bơi đều đã bắt đầu khai giảng lớp dạy bơi hè 2018. Các bể sẽ có lớp học bơi cho người lớn riêng và lớp học bơi cho trẻ em riêng.

 

bb5
Các bể bơi nhộn nhịp đón hè 2018. Ảnh Minh Châu.

Tại các lớp dạy bơi cho người lớn, học viên có thể đăng ký lớp học theo khoá (thường từ 10 đến 12 buổi) hoặc đăng ký lớp 1/1, tức 1 thầy hướng dẫn và 1 học viên. Tất nhiên, giá ở những lớp 1/1 sẽ cao hơn rất nhiều so với lớp học theo khoá. Thông thường, lớp học bơi theo khoá sẽ có mức giá dao động từ 1.200.000đ đến trên 4.000.000đ, tuỳ vào mức độ: học bơi cơ bản (nội dung bơi ếch), nâng cao (nội dung bơi sải) hay chuyên nghiệp (nội dung bơi bướm).

Các lớp học bơi cho trẻ em cũng được chia thành lớp học theo khoá hoặc lớp học đến khi biết bơi. Phí học trung bình là trên 1.2000.000đ cho 1 khoá học bơi (10 đến 12 buổi tuỳ hồ bơi), và trên 2.200.000đ cho 1 khoá học đến khi biết bơi.

Điểm đặc biệt ở các lớp học bơi cho đến khi học viên biết bơi là học viên không bị phụ thuộc vào thời gian của lớp học. Học viên có thể đến học bất cứ lúc nào trong thời gian bể mở cửa là có thầy hướng dẫn dạy bơi. Do độ mở về thời gian nên ở các lớp học này thường học viên được riêng 1 thầy hướng dẫn cho mỗi lần học.

Tuy nhiên, chỉ những trẻ trên 7 tuổi mới đủ điều kiện đăng ký tham gia các lớp học bơi. Theo lời khuyên của các giáo viên dạy bơi, phụ huynh nên cho con đến bể vài lần trước khi quyết định đăng ký học. Bởi có những trẻ xuống nước một lúc là sợ, phải lên bờ ngồi cả buổi. Những trường hợp này học bơi sẽ không có kết quả.

Chất lượng nước hồ bơi

Hiện nay, các hồ bơi trong khu vực nội thành thường được trang bị hệ thống lọc nước tự động, nên nước bể bơi trong tình trạng tốt. Tuy nhiên, theo lời khuyên của giáo viên dạy bơi đã nói ở trên, khách bơi nên chọn các bể bơi có nước trong tự nhiên, có thể nhìn thấy rõ đáy bể, không có vẩn đục hoặc vật thể lạ; không nồng gắt mùi hoá chất tẩy rửa như clo. Nếu bể có màu xanh bất thường (khác với màu trời) thì cần chú ý.

bb2
Nên chọn những bể có nước trong và có thể nhìn thấy đáy. Ảnh: Minh Châu.

Ở một số bể bơi, nước bể được cho thêm hóa chất làm xanh, tạo hiệu ứng giống nước biển, nhưng nước bể an toàn, không gây hại cho người sử dụng.

Với những bể có nước màu xanh lá cây nhờ nhờ thì rất có thể nước trong bể đã bị hỏng, và tảo lam sinh sôi phát triển đã tạo nên màu xanh của nước. Những bể này khách bơi không nên xuống tắm bởi dễ gây ngứa da, dị ứng.

Lời khuyên trước khi xuống nước

bb3
Trẻ nhỏ khi xuống bể cần phải có người lớn bên cạnh. Ảnh: Minh Châu.
  1. Khởi động trước khi bơi. Đây là việc đầu tiên cần phải làm. Khởi động trước khi bơi sẽ giúp cho cơ thể tránh được tình trạng co cơ, “chuột rút”, một trong những nguyên nhân số 1 gây đuối nước.
  2. Tại các bể bơi thường có khu vực tráng người trước khi xuống bể. Khách bơi nên dội qua người trước khi xuống bể để giữ vệ sinh chung.
  3. Với những người có bệnh ngoài da hoặc có vết thương hở thì không nên đến bể bơi, vì có thể làm cho tình trạng bệnh lý thêm nặng hoặc vô tình phát tán mầm bệnh ra môi trường xung quanh.
  4. Trẻ em khi xuống bể bơi cần có người lớn đi cùng và cần phải trang bị phao bơi, áo bơi cho những trẻ còn quá nhỏ.
  5. Khi xuống bể bơi, khách bơi nên để ý mực nước được đánh dấu trên thành bể. Không nên xuống ngay những khu vực có độ sâu lớn.
  6. Hiện nay các bể bơi đều sử dụng công nghệ lọc nước hiện đại. Khách bơi không nơi tụ tập xung quanh những miệng lọc nước.
  7. Khách bơi cần tuân thủ qui định của bể bơi và hướng dẫn của các nhân viên cứu hộ tại bể bơi.
  8. Sau khi bơi, bạn cần phải tắm gội, vệ sinh thân thể ngay. Bởi nước trong hồ bơi công cộng có thể có chứa vi khuẩn, nấm, gây ra một số bệnh như bệnh ngoài da, bệnh đau mắt… Vì vậy sau mỗi lần bơi, bạn cần phải vệ sinh cơ thể để tẩy sạch chất hữu cơ, tạp chất trong nước bể bơi bám dính trên cơ thể.
  9. Hạn chế tối đa việc mượn, thuê quần áo bơi cũng giúp bạn phòng bệnh lây nhiễm và bảo vệ cơ thể.

Chúc các bạn có một kỳ nghỉ hè vui vẻ và an toàn.

Minh Châu