(NĐ&ĐS) - Giữa những nỗi lo cơm áo gạo tiền thường nhật, đâu đó vẫn có những con người với tấm lòng vàng luôn sẵn sàng sẻ chia khó khăn với những hoàn cảnh khó khăn, mảnh đời bất hạnh.

Vào những ngày cuối năm 2019, chúng tôi có dịp theo chân nhóm thiện nguyện Câu lạc bộ Sẻ chia sự sống Hà Nội đến với mái ấm Thánh Tâm, xã Xuy Xá – Mỹ Đức - Hà Nội.

1
Nhóm thiện nguyện đến thăm các em nhỏ và các cụ già tại xã Xuy Xá – Mỹ Đức – Hà Nội.

Từ sáng sớm các thành viên trong nhóm tình nguyện đã có mặt để chuẩn bị cho chuyến thiện nguyện. Sau gần 2 tiếng di chuyển từ trung tâm thành phố Hà Nội, chúng tôi đã có mặt tại mái ấm Thánh Tâm (xã Xuy Xá – Mỹ Đức – Hà Nội). Khi bước xuống xe, chúng tôi không kìm được cảm xúc bởi tình cảm của các trẻ ở đây dành cho nhóm, chúng chạy tới ôm chầm chúng tôi và liên tục gọi “bố”, “mẹ”… bằng những lời thân thương.

Mỗi tháng nhóm tình nguyện lại đến thăm mái ấm một lần, và đây là lần thứ 64 nhóm về thăm các em. Vì vậy, tình cảm giữa các thành viên trong nhóm và các cụ già cũng như các trẻ nhỏ nơi đây đã vô cùng gắn kết.

2
Các con được gặp lại “bố” và “mẹ” sau 1 tháng xa cách.

Mái ấm Thánh Tâm hiện đang nuôi dưỡng 36 trẻ và 4 cụ già có hoàn cảnh rất đặc biệt, bé nhỏ nhất mới gần 3 tuổi nhưng đã ở đây ngay từ khi lọt lòng.

Các em nhỏ ở mái ấm phần lớn là trẻ bị bỏ rơi, khuyết tật hoặc tâm trí không bình thường. Hàng ngày, các em được các sơ chăm sóc rất cẩn thận, tránh gây kích động, hoảng loạn, bởi có em khi phát bệnh sẽ đập đầu vào tường hay tấn công các em khác.

3
Các em khoe những nét chữ đầu đời...
4
... và nở nụ cười hạnh phúc khi “mẹ” về thăm.

Hàng tháng, các con luôn ngóng chờ ngày mà “bố”, “mẹ” về thăm. Ngày hôm đó, những đứa trẻ sẽ tíu tít vây quanh kể chuyện, tặng tranh mà các em vẽ hay đơn giản chỉ là khoe những nét chữ nguệch ngoạc đầu đời.

Sau rất nhiều năm gắn bó, các mạnh thường quân đã hỗ trợ mái ấm xây dựng và tiếp tục hoàn thiện cơ sở vật chất để giúp những thành viên trong “ngôi nhà nhỏ” có điều kiện sống tốt hơn.

Trở về tới trung tâm thành phố cũng là lúc trời chuẩn bị tối, các tình nguyện viên trong CLB lại được phân thành nhiều nhóm để đi thu gom xác thai nhi - công việc mà nhóm hoạt động mỗi ngày từ nhiều năm nay.

Đinh Oanh