(NĐ&ĐS) - Bộ GD&ĐT đã có những văn bản quy định đảm bảo sinh chặt chẽ, minh bạch trong việc thực hiện xã hội hóa các khoản thu đầu năm học, tuy nhiên nhiều người lo ngại về các khoản phải đóng góp dưới danh nghĩa Hội cha mẹ học sinh.

Theo quy định, các khoản tài trợ, đóng góp tự nguyện phải bảo đảm đúng tính chất tự nguyện của người, tổ chức tài trợ, đóng góp. Tuyệt đối không để lợi dụng danh nghĩa xã hội hóa, tổ chức thu các khoản đóng góp mang tính cào bằng, áp đặt.

Tuy nhiên thực trạng đáng lo ngại là các khoản thu chi không đúng quy định sẽ được thu dưới danh nghĩa Hội cha mẹ học sinh. Hội cha mẹ học sinh hiện nay cũng đã không còn xa lạ gì với các trường lớp, các em đang tuổi đi học do được hình thành từ khá lâu, là đơn vị tổ chức cần thiết trong mỗi đơn vị trường lớp.

1370584658-04
Những khoản đóng góp đầu năm luôn là vấn đề được xã hội quan tâm.

Thông thường vào đầu năm học, nhà trường sẽ có buổi họp phụ huynh đầu năm. Trong buổi họp ngoài việc thông báo những vấn đề như cơ cấu tổ chức, kế hoạch năm học, kế hoạch giảng dạy học tập… thì vấn đề không thể thiếu chính là thành lập Hội cha mẹ học sinh, đề cử ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp, của trường. Nếu được tổ chức tốt, cha mẹ học sinh sẽ là nhân tố vô cùng quan trọng trong các hoạt động của trường, trong công tác giáo dục đạo đức học sinh, hỗ trợ học sinh yếu kém, gia đình khó khăn, giúp đỡ học sinh nghèo, khuyết tật, là đầu mối quan trọng để huy động cơ sở vật chất nhằm thực hiện xã hội hóa giáo dục… và còn nhiều các hoạt động khác nữa. Tuy nhiên hiện nay, trên thực tế hoạt động của Hội cha mẹ học sinh của nhiều trường, nhiều lớp trong những năm qua hoạt động thường không được như mong đợi.

Đầu năm học, buổi họp phụ huynh đều chủ yếu xoay quanh vấn đề đóng góp tiền. Rất ít ban đại diện Hội cha mẹ học sinh đề cập đến việc các cha mẹ hỗ trợ giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học lực yếu, đề xuất ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm Luật Giao thông, bạo lực học đường…Thay vào đó các phụ huynh thường phải nhận những khoản dự kiến về kinh phí học tập, nhu cầu mua sắm thiết bị trường học, hạ tầng, các khoản tiền phải nộp vào quỹ Hội cha mẹ học sinh toàn trường; Hội cha mẹ học sinh các lớp. Nhiều người còn nói rằng Hội cha mẹ học sinh chính là “Hội phụ thu”, điều đó cho thấy công tác quản lý chấn chỉnh tình trạng lạm thu tại các trường hiện nay vẫn chưa đạt được kết quả như mong muốn.

Việc thu tiền từ cha mẹ học sinh để Hội cha mẹ học sinh toàn trường, hội cha mẹ học sinh của lớp sẽ có kinh phí để hoạt động, hỗ trợ trong việc mua sắm trang thiết bị cho trường học, sửa sang cơ sở vật chất, tạo quỹ khen thưởng học sinh giỏi, hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó, gia đình khó khăn, khuyết tật…là việc làm cần thiết và luôn được các bậc cha mẹ ủng hộ.

Tuy nhiên lạm dụng vấn đề này để nghĩ ra nhiều khoản chi, thu tiền dưới danh nghĩa “vận động”, “tự nguyện” là vấn đề cần phải được quan tâm. Mặc dù không trực tiếp thu các khoản đóng góp của Hội cha mẹ học sinh nhưng nếu nhà trường không giám sát chặt chẽ, chấn chỉnh việc lạm thu của Hội cha mẹ học sinh thì cũng sẽ ảnh hưởng đến uy tín của trường cũng như mối quan hệ giữa nhà trường với cha mẹ học sinh.

Phương Thảo