(NĐ&ĐS) - Mặc dù đã đóng cho chủ đầu tư 95% giá trị hợp đồng để mong có được căn nhà, thế nhưng đến nay đã 3 năm, người dân lâm vào cảnh cùng cực, phải kéo đến trụ sở TNR...

Lời hứa của một thương hiệu “lớn” mang tên TNR

Nhiều ngày qua, người dân mua nhà tại dự án TNR Star Đồng Văn cực chẳng đã phải “đóng chốt” tại trụ sở chính của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Bất động sản TNR Holdings Việt Nam (Cty TNR) có địa chỉ tại 54A Nguyễn Chí Thanh, quận Đống Đa, Hà Nội.

_nh 1
Việc hỗ trợ theo kiểu nửa vời để cầu giờ?

Theo như phản ánh của các hộ dân, từ 10/2017 đã có 1.570 hộ dân ký 1.570 hợp đồng chuyển nhượng QSD đất ở với Công ty CP Phát triển Hà Nam (thuộc CTy TNR – HOLDINGS) và đã được đơn vị này giao đất trên thực địa. Thế nhưng, cho đến tận hôm nay, phía người dân vẫn chưa được bàn giao giấy tờ hợp lệ để thực hiện việc xây dựng theo quy hoạch.

Cũng theo phản ánh của người mua đất tại dự án này, sau nhiều lần vòng vo hứa hẹn của chủ đầu tư, đến nay ai cũng bị vướng vào cảnh nợ nần, phải đi thuê nhà để ở. Tiền lãi hàng tháng vẫn phải trả, tiền thuê nhà trong thời gian chờ nhận bàn giao thủ tục giấy tờ để xây dựng…

_nh 2
 Lãnh đạo vẫn có lịch đột xuất đi nước ngoài trong lúc khách hàng như “ngồi trên lửa”

Việc trả lời cho xong một cách vòng vo, câu giờ của chủ đầu tư được thể hiện tại thông báo ngày 05/9/2018. Theo văn bản này, Công ty CP Phát triển Hà Nam (Cty Hà Nam) cho biết, thời hạn được xây dựng trên lô đất dự kiến là tháng 10/2018, về thủ tục cấp GCNQSD lô đất cũng trong tháng 10/2018 sẽ nhận thông báo và tiếp nhận hồ sơ, trong thời hạn không quá 3 tháng kể từ ngày thông báo và tiếp nhận hồ sơ sẽ thực hiện thủ tục cấp GCNQSD lô đất cho khách hàng….

Thế nhưng, tất cả rất đúng theo thực tế của thông báo đã nêu, mọi lời hứa chỉ vỏn vẹn trong 2 từ “dự kiến”, và đến tận bây giờ, khách hàng vẫn đang đợi những “dự kiến” tiếp theo của Cty Hà Nam.

Nói đi cũng phải nói lại, phía chủ đầu tư cũng rất “biết cách” chia sẻ khó khăn, đồng hành với khách hàng, hỗ trợ khách hàng giải quyết khúc mắc. Tại thông cáo báo chí về việc Cty Hà Nam chi trả lãi suất cho khách hàng tại dự án TNR Star Đồng Văn, cho biết: “Đối với những khách hàng tiếp tục đồng hành cùng dự án, thì chủ đầu tư tiếp tục hỗ trợ mức lãi suất 7% trên toàn bộ số tiền khách hàng đã đóng theo tiến độ hợp đồng kể từ ngày 01/7/2019 cho đến khi đủ điều kiện xây dựng công trình. Riêng đối với khách hàng không muốn tiếp tục đồng hành cùng dự án…toàn bộ số tiền lãi và tiền gốc sẽ được hoàn trả trong vòng 60 ngày kể từ ngày khách hàng hoàn thiện các thủ tục theo đúng quy định.”

_nh 3
Chính quyền địa phương thì thoái thác trách nhiệm một cách lạnh lùng

Về vấn đề này, trao đổi với phóng viên, khách hàng cho biết: “việc trả lãi là có, 3 năm chậm thì trả được 1 năm, mỗi lần trả là 3 tháng/lần, còn lại từ đầu năm 2020 thì không có. Còn việc muốn trả đất cũng không cho trả luôn”.

Gần đây nhất, tại thông báo số 1306/2020/TB-HN ngày 13/6/2020 của Cty Hà Nam gửi cho cư dân, phía chủ đầu tư tiếp tục có “phương án” câu giờ để rời cuộc họp định kỳ vào ngày 15/6/2020 sang tận ngày 15/7/2020. Lý do được đưa ra “lãnh đạo công ty có lịch đi công tác nước ngoài đột xuất trong tháng 6, không thể tham dự cuộc họp”. Như vậy, chủ đầu tư đã “dự kiến” tiếp mốc thời gian làm việc với khách hàng là ngày 15/7 tới. Còn tới lúc đó có giải quyết được hay không thì…khách hàng vẫn tiếp tục thấp thỏm, hi vọng.

Lạnh lùng và vô cảm

Được biết, khách hàng đã gửi đơn cầu cứu tới Thanh tra Chính phủ, phía Thanh tra đã có văn bản trả lời, hướng dẫn công dân số 765/TSTCDTW-TTCP ngày 22/6/2020. Văn bản cho biết thẩm quyền xử lý không thuộc thẩm quyền giải quyết của Thanh tra Chính phủ. Thanh tra Chính phủ đề nghị công dân gửi đơn và liên hệ với UBND tỉnh Hà Nam để chỉ đạo các cơ quan chức năng giải quyết theo quy định.

_nh 4
Niềm tin của khách hàng đã bị lạc mất trong những bụi cỏ dại mọc lên trên đất dự án.

Thế nhưng trước đó, vào ngày 19/6/2020, UBND tỉnh Hà Nam đã có văn bản số 1807/UBND-NC về việc hướng dẫn đơn của công dân. Tại văn bản này, UBND tỉnh Hà Nam lại cho rằng bản chất của sự việc là đề nghị giải quyết tranh chấp nghĩa vụ theo hợp đồng chuyển nhượng QSD đất mà các bên đã ký kết, không thuộc thẩm quyền xem xét thụ lý của UBND tỉnh Hà Nam. Văn bản này lại hướng dẫn bên bị thiệt hại có quyền khởi kiện ra Tòa xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật.

Dự án thuộc tỉnh Hà Nam quản lý, thế nhưng UBND tỉnh Hà Nam lại cho rằng khách hàng tranh chấp dân sự với chủ đầu tư, còn chủ đầu tư thì lại luôn cho biết đang rất nỗ lực làm việc với các cấp chính quyền tỉnh Hà Nam để giải quyết dứt điểm các tồn đọng liên quan đến việc cấp phép xây dựng cho khách hàng tại dự án.

Công dân chỉ cần đòi quyền lợi, được xây nhà để ở, được cấp GCNQSD hợp pháp, những yêu cầu này là yêu cầu chính đáng của họ với chủ đầu tư và cũng là trách nhiệm của chính quyền tỉnh Hà Nam. Người dân đâu có tranh chấp nghĩa vụ hợp đồng?

Khách hàng của TNR đang rất hoang mang, không biết có thể cầu cứu đến ai khi mà cơ quan chức năng quản lý địa phương cũng thoái thác trách nhiệm một cách lạnh lùng và vô cảm như vậy?

Nhân đạo và Đời sống sẽ tiếp tục cập nhật diễn biến của sự việc.

Tuấn Anh