(NĐ&ĐS) - Xã Kỳ Xuân là xã ven biển của huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, người dân địa phương bao đời nay đã gắn bó với biển và chính biển đã nuôi sống họ lớn lên theo năm tháng.

Cũng từ đó, làng nghề khai thác và chế biến thủy sản góp phần tích cực trong việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong năm qua, nhiều dự án, công trình chủ chốt của xã được đầu tư xây dựng, ngư dân thêm một mùa bội thu trong khai thác thủy sản, vùng quê biển đã khởi sắc từng ngày và như đang được thay màu áo mới để đón xuân sang.

bien
Biển Kỳ Xuân góp phần tích cực trong việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Kỳ Xuân là xã ven biển có nghề đánh bắt hải sản từ lâu đời của huyện Kỳ Anh và được xem là nghề truyền thống, ngư dân Kỳ Xuân rất thông thạo về biển, về thời tiết, sóng gió, giỏi tay nghề và có nhiều kinh nghiệm trong khai thác.

Với gần 7.000 dân sinh sống, trong đó, 2000 hộ dân làm nghề đánh bắt và khai thác thủy hải sản. Bãi biển Kỳ Xuân là nơi hội tụ nắng, gió của bốn mùa rõ rệt, mùa đông lạnh là điều kiện để sinh vật biển phát triển, mùa hè nắng nóng lại là thời điểm lý tưởng để thu hút khách du lịch về nghỉ dưỡng, tắm biển và thưởng thức những đặc sản biển tươi sống khi ngư dân vừa bám biển trở về.

Biển Kỳ Xuân có nhiều hốc đá lớn, nhỏ, là nơi trú ngụ của nhiều loại động thực vật quý hiếm như cụp, tôm hùm, sò huyết… và các loại cá.

Để khởi động cho mùa du lịch biển năm 2019 này, với sự vào cuộc của chính quyền và sự chuẩn bị chu đáo của các hộ kinh doanh dịch vụ, mùa du lịch biển Kỳ Xuân năm nay được kỳ vọng là sẽ thắng lợi.

bien-1
Nhờ có bãi biển đẹp, hải sản tươi ngon nên mỗi năm xã Kỳ Xuân đã đón hàng ngàn lượt khách du lịch.

Song song với sự chuẩn bị điều kiện hạ tầng, các nhà hàng còn kết nối với các đầu mối cung cấp hải sản tươi ngon để chuẩn bị nguồn cung thực phẩm.

Nhằm đảm bảo tốt điều kiện cơ sở vật chất cũng như đảm bảo an toàn cho du khách, những ngày qua xã Kỳ Xuân đã huy động hàng trăm ngày công tổng dọn vệ sinh, thu gom rác thải tại các bãi tắm. Điều đáng nói, là người dân nơi đây luôn có ý thức bảo vệ môi trường biển, bảo vệ những dải rừng tự nhiên ven biển để tạo cảnh quan đẹp cho địa phương và chống lại gió bão, thủy triều và xâm nhập mặn. Nhờ có bãi biển đẹp, hải sản tươi ngon nên mỗi năm xã Kỳ Xuân đã đón hàng ngàn lượt khách du lịch, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Nhìn những đoàn tàu vươn mình ra khơi, ngư dân cặm cụi làm việc trên boong tàu, mặc cho nắng, gió, ngư dân vẫn một lòng bám biển, đem sức lao động của mình tạo thành quả cho đời. Những công trình trọng điểm phục vụ thủy sản được đầu tư xây dựng, nâng cấp, từng con đường, lối xóm trở nên tươi mới, đời sống con người nơi đây được nâng cao. Tất cả như một minh chứng rõ nét về một vùng quê biển hôm nay đã dần chuyển mình, vươn ra xa ở một tầm cao mới.

Bảo Hoàng