(NĐ&ĐS) - Hải Phòng là địa phương thứ 3 phát hiện có ổ dịch lợn bị nhiễm dịch tả châu Phi sau tỉnh Hưng Yên và Thái Bình.

 
Ngày 24/2, lãnh đạo Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) cho biết, kết quả xét nghiệm một số mẫu huyết thanh, phủ tạng lợn chết của một hộ dân ở huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng phát hiện thấy virút dịch tả lợn châu Phi (ASFV).
 
Cụ thể, sau khi cơ quan chức năng nhận được thông báo tại nhà ông Vũ Văn Đạt ở thôn 12, xã Chính Mỹ, huyện Thủy Nguyên có 2 trang trại nuôi lợn, cùng một số hộ dân khác với tổng số khoảng 50 con lợn có dấu hiệu bỏ ăn, sốt cao, nôn mửa trong các ngày 18 - 22/2. Chi cục Thú y đã lấy 5 mẫu bệnh phẩm gồm huyết thanh, phủ tạng để xét nghiệm và kết quả cho thấy bị dương tính với virút tả lợn châu Phi.
 
Theo thông tin từ chủ trang trại, tổng đàn lợn của gia đình có hơn 50 con, bắt đầu có dấu hiệu bỏ ăn, sốt cao, nôn mửa từ ngày 18/2; đến ngày 22/2, đã có 18 con lợn chết, được gia đình tự tiêu hủy.  
 
Tiếp đó, ngày 23/2 Chi cục Thú y lấy mẫu giám sát tại các hộ nuôi lân cận ổ dịch thì đã xác định được 1 mẫu huyết thanh dương tính với bệnh dịch tả châu Phi tại đàn lợn của bà Nguyễn Thị Ngấn ở xã Chính Mỹ, huyện Thủy Nguyên.
phat hien o dich ta lon chau phi tai hai phong
Trước đó chiều 19/2, cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) Phạm Văn Đông công bố thông tin tại Việt Nam đã xuất hiện 2 ổ dịch tả lợn châu Phi tại Hưng Yên và Thái Bình.

Ngày 20/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có chỉ thị gửi các bộ, ngành, tỉnh, thành phố yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi trước tình trạng bệnh xuất hiện tại Hưng Yên và Thái Bình.

Chi cục Thú y đã cùng với Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh khuyến cáo khi phát hiện cần ngăn chặn ngay các ổ dịch, đặc biệt người dân không được ăn thịt lợn bị bệnh, cần mua hàng đảm bảo rõ nguồn gốc xuất xứ và tuyên truyền sâu rộng để người chăn nuôi có cách phòng chống khi xuất hiện các ổ dịch.
Như Dũng