(NĐ&ĐS) - Những người gặp các bệnh lý đáy mắt thường là người lớn tuổi, từ 45 tuổi trở lên, mắc các bệnh mãn tính như đái tháo đường, tăng huyết áp, béo phì, những người có bệnh và tật khúc xạ ở mắt…

Tại hội thảo “Cập nhật những tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý đáy mắt”, do Bệnh viện Mắt Quốc tế DND tổ chức, bác sĩ Bùi Minh Ngọc, Trưởng khoa Đáy mắt cho biết: “Những người gặp các bệnh lý đáy mắt thường là người lớn tuổi, từ 45 tuổi trở lên, mắc các bệnh mãn tính như đái tháo đường, tăng huyết áp, béo phì, những người có bệnh và tật khúc xạ ở mắt. Hậu quả mà các bệnh lý này gây ra là người bệnh bị giảm thị lực, mắt nhìn mờ. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể tiến triển tới mù lòa và không thể điều trị được…”.

Hoi-thao-3
Bác sĩ Bùi Minh Ngọc chia sẻ tại Hội thảo

BS Ngọc cho biết, các bệnh lý về đáy mắt lúc đầu chỉ có những triệu chứng rất nhỏ và giống với các bệnh lý khác, nên dễ bị bỏ qua. Bệnh lý đáy mắt chỉ có thể phát hiện được thông qua hệ thống trang thiết bị khám chuyên biệt, đồng bộ. Việc phát hiện sớm bệnh lý sẽ giúp ngăn chặn và điều trị các biến chứng nguy hiểm, tránh tổn thương thị giác và mất hẳn thị lực.

Bên cạnh đó, nếu người bệnh được trang bị đầy đủ kiến thức, sẽ giúp người bệnh giữ được tâm lý ổn định, theo dõi bệnh liên tục và điều trị ngay khi xuất hiện các dấu hiệu biến chứng của bệnh lý đáy mắt.

Theo khuyến cáo, đối tượng thường gặp các bệnh về đáy mắt nhưng thường bỏ qua, không thăm khám thường xuyên để kiểm soát bệnh đó là những người mắc bệnh cao huyết áp, đái tháo đường… Vì vậy, BS Ngọc khuyến cáo, bệnh nhân mắc các bệnh nội khoa như tăng huyết áp, đái tháo đường… nên thường xuyên đi khám định kỳ từ 3-6 tháng tại các cơ sở chuyên khoa mắt  nhằm phát hiện sớm những tổn thương ở đáy mắt.

Nếu nhận thấy có những thay đổi trong thị giác, đặc biệt xảy ra đột ngột, bao gồm: nhìn mờ, chấm đen, chớp sáng, ám điểm, méo hình, khó đọc sách hoặc làm những việc chi tiết thì cần đi khám ngay để kịp thời phát hiện các bệnh lý đáy mắt. Ở giai đoạn sớm, những tổn thương đáy mắt mới ở vùng ngoại vi, chưa vào đến vùng trung tâm nên chưa ảnh hưởng đến sức nhìn, điều trị bệnh ở giai đoạn này sẽ đem lại kết quả tốt.

ThS. Bs Đoàn Anh - Phó Trưởng khoa Đáy Mắt cho biết có rất nhiều ca điển hình, bệnh nhân đến viện khám khi đã phát bệnh. Trong đó, có bệnh nhân đau mắt nặng, khi đến khám thì mắt bị viêm màng bồ đào, phù hoàng điểm, dạng nang (nhiều ổ viêm).

Với phẫu thuật cắt dịch kính điều trị các bệnh lý đáy mắt, trước đây, khi chưa có hệ thống chụp cắt lớp kết nối ngay trên kính sinh hiển vi phẫu thuật thì sau khi mổ xong, bác sỹ muốn đánh giá chính xác các lớp màng võng mạc, cũng như đánh giá tình trạng dịch dưới võng mạc thì phải đợi 1 vài ngày mới có thể chụp được ở tại khu khám bệnh, nhưng với hệ thống máy phẫu thuật ZEISS OPMI LUMERA RESCAN 700 sử dụng trong phòng mổ đã giúp phẫu thuật viên chụp cắt lớp võng mạc ngay trong quá trình phẫu thuật, từ đó phẫu thuật viên có thể đánh giá hiệu quả cuộc phẫu thuật ngay trên bàn mổ.

Minh Tâm