(NĐ&ĐS) - Hải Phòng chỉ có 01 vụ án với 12 cán bộ, viên chức, người lao động tại Ban quản lý bến phà Gót, bến phà Cái Viềng (thuộc Cty cổ phần Đảm bảo giao thông đường thủy) bị khởi tố, điều tra về tội tham ô tài sản xảy ra trong năm 2019.

Theo báo cáo từ UBND TP Hải Phòng, năm 2019, qua hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo phòng, chống tham nhũng, Hải Phòng không phát hiện có tham nhũng, mới phát hiện yêu cầu trả lại 1,4 triệu đồng, kiến nghị thu hồi 237m 2 đất. Tuy nhiên, có vụ án được Ban chỉ đạo TW về phòng, chống tham nhũng chỉ đạo từ năm 2018, đến nay, Hải Phòng mới khởi tố vụ án, chưa khởi tố bị can.

rung-quoc-gia-cat-ba
Hơn 14.000m2 đất rừng đặc dụng Vườn quốc gia Cát Bà bị "xẻ thịt" làm du lịch sinh thái.

Cùng với đó, mặc dù năm 2019, Cơ quan cảnh sát điều tra CA TP Hải Phòng đã thực hiện khởi tố đối với 8 vụ án, khởi tố bị can đối với 19 cán bộ, công chức, viên chức. Tuy nhiên, theo giải thích của cơ quan chức năng Hải Phòng, trong 8 vụ án được cơ quan tiến hành tố tụng điều tra, truy tố xét xử thì có tới 7 vụ án xảy ra từ những năm trước. Chỉ có 01 vụ án với 12 cán bộ, viên chức, người lao động tại Ban quản lý bến phà Gót, bến phà Cái Viềng (thuộc Cty cổ phần Đảm bảo giao thông đường thủy) bị khởi tố, điều tra về tội tham ô tài sản xảy ra trong năm 2019.

 Đối với các vụ án được khởi tố năm 2019 như vụ án 4 cán bộ, công chức xã Ngũ Phúc, vụ án một số lãnh đạo xã Hưng Đạo (huyện Kiến Thụy có các hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, lạm quyền trong thi hành công vụ để thu hơn 3,9 tỷ đồng của 86 hộ dân để sử dụng khi chưa có quyết định phê duyệt giao, cấp đất của cơ quan có thẩm quyền đều xảy ra trong giai đoạn 2006 – 2008. Vụ án một số cán bộ UBND phường Anh Dũng, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất quận Dương Kinh có hành vi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trái pháp luật xảy ra trong giai đoạn 2009 – 2010.

 Đặc biệt, vụ án cho thuê, liên kết trái pháp luật hơn 14.000 m2 rừng đặc dụng tại vùng lõi Vườn quốc gia Cát Bà xảy ra tại Ban Quản lý Vườn quốc gia Cát Bà là một trong số các vụ án trọng điểm về phòng chống tham nhũng, được Ban Chỉ đạo TW về phòng, chống tham nhũng TW theo dõi cũng đã xảy ra trong giai đoạn 2009 – 2012.

Đối với vụ án này, từ cuối năm 2018, Hải Phòng cũng đã xác định đây là vụ án điểm về phòng, chống tham nhũng trên địa bàn. Tuy nhiên, cũng phải đến ngày 23/8/2019, Cơ quan CSĐT CA TP Hải Phòng mới ra quyết định khởi tố vụ án Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ để thực hiện điều tra các hành vi vi phạm pháp luật trong vụ án. Đến nay, Cơ quan CSĐT CA TP Hải Phòng vẫn đang trong giai đoạn điều tra vụ án, chưa xác định trách nhiệm hình sự của những cá nhân có liên quan trong việc để xảy ra sai phạm về quản lý, sử dụng rừng đặc dụng vào kinh doanh du lịch sinh thái, chưa có quyết định khởi tố bị can đối với bất kỳ cá nhân có liên quan.

Hoàng Long