(NĐ&ĐS) - Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng thông tin, dự kiến trong tháng 12/2019, Hải Phòng sẽ đưa tàu biển Hoa Phượng Đỏ vào chạy chuyên tuyến Hải Phòng – Bạch Long Vĩ vào hoạt động.

Tàu biển Hoa Phượng Đỏ được Hải Phòng giao cho huyện đảo Bạch Long Vĩ làm chủ đầu tư, đóng mới để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân huyện đảo Bạch Long Vĩ với đất liền. Đây là loại tàu chở khách, vỏ thép, có chiều dài 52,350m, chiều rộng 10,500m, chiều cao mạn 4,700m, chiều chìm thiết kế 2,600m. Tàu có trọng tải toàn phần (DW) là 215,49 T, sức chức 200 hành khách, vùng hoạt động là biển nội địa trong điều kiện sóng cấp 6, cấp 7 và gió cấp 8, cấp 9; thời gian đi từ Hải Phòng ra huyện đảo Bạch Long Vĩ và ngược lại dự kiến khoảng 5 giờ.
Trước khi đưa tàu biển Hoa Phượng Đỏ vào hoạt động, người dân huyện đảo Bạch Long Vĩ chỉ có thể sử dụng các tàu cá, tàu chở hàng hoặc tàu Bạch Long của Thành đoàn Hải Phòng để di chuyển từ đất liền ra đảo và ngược lại. Tuy nhiên, thời gian chạy các loại tàu này phụ thuộc nhiều vào thời tiết, thời gian chạy tàu từ 7 – 9 giờ.
Hải Phòng hy vọng, sau khi đi vào hoạt động, tàu Hoa Phượng Đỏ sẽ rút ngắn thời gian di chuyển, giải quyết cơ bản nhu cầu đi lại của người dân huyện đảo Bạch Long Vĩ với đất liền, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội huyện đảo Bạch Long Vỹ. Đặc biệt, tàu biển Hoa Phượng Đỏ sẽ góp phần phát triển du lịch, bảo đảm quốc phòng, an ninh và tìm kiếm cứu nạn tại khu vực vịnh Bắc bộ.
Tàu biển Hoa Phượng Đỏ đã từng một lần “lỗi hẹn” với biển. Nguyên do tàu được khởi công đóng mới từ tháng 2/2013, dự kiến tháng 5/2014 đi vào hoạt động. Tuy nhiên, giai đoạn này Hải Phòng bị thiếu vốn, tàu Hoa Phượng Đỏ đành phải “nằm bờ”. Giai đoạn 2017 - 2019, Hải Phòng mới bố trí được nguồn vốn để “hồi sinh” con tàu từng được kỳ vọng là “biểu trưng hình ảnh Hải Phòng vươn ra biển lớn” khi đóng mới nhưng đã phải nằm bờ vài năm.
Tàu biển chở khách và hàng hóa Hoa Phượng Đỏ đã hoàn thiện chạy thử, được cấp Chứng nhận đăng ký, chứng nhận định biên an toàn tối thiểu, chứng nhận mạn khô, chứng nhận ngăn ngừa ô nhiễm dầu, chứng nhận phù hợp cho hệ thống chống hà của tàu, và chứng nhận an toàn tàu khách.
Ý kiến bạn đọc