(NĐ&ĐS) - Ngày 12/12, tại kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVII, các đại biểu đã chất vấn Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh về nhiều vấn đề quan trọng của ngành nông nghiệp như chuyển dịch cơ cấu cây trồng, thị trường xuất khẩu nông sản…

Chuyển đổi cây trồng

Tại hội nghị, ông Lê Đức Giang, Giám đốc Sở NN&PTNT Thanh Hóa đã báo cáo, giải trình về nội dung: Chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng tái cơ cấu ngành nông nghiệp trên địa bàn tỉnh còn chậm, nhất là việc xây dựng các vùng sản xuất tập trung, chuyên canh để có sản phẩm hàng hóa số lượng lớn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và gắn với xây dựng thương hiệu để quảng bá còn hạn chế.

HOPDHHDH
Toàn cảnh kỳ họp. Ảnh: Báo Thanh Hóa

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, trong lĩnh vực trồng trọt, tỉnh đã chuyển đổi linh hoạt 36.444 ha cây trồng kém hiệu quả sang các cây trồng khác có hiệu quả cao hơn và nuôi trồng thủy sản. Nhiều đối tượng cây mới, có thị trường tiêu thụ tốt được đưa vào gieo trồng đã nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp. Các mô hình liên kết sản xuất hiệu quả được xây dựng và nhân rộng.

Phát triển các sản phẩm có lợi thế như lúa thâm canh năng suất, chất lượng cao 151.488ha, rau an toàn tập trung 2.980 ha... Trong chăn nuôi, chuyển mạnh sang chăn nuôi trang trại tập trung, quy mô lớn.

Trả lời chất vấn của đại biểu liên quan đến dịch tả lợn châu Phi, ông Lê Đức Giang cho biết, trong thời gian qua, ngành chăn nuôi của tỉnh đã thiệt hại lớn do dịch này. Tuy nhiên, do có kinh nghiệm chỉ đạo phòng chống dịch từ trước, có cách làm sáng tạo, quyết liệt trong phòng chống dịch, nên tỉnh đã hạn chế được mức độ lây lan của dịch tả lợn châu Phi, điều này được trung ương đánh giá cao. Đến nay, toàn tỉnh đã tiêu hủy 212.018 con lợn, vẫn còn thấp hơn nhiều so với các tỉnh khác.

giang
Ông Lê Đức Giang - Giám đốc Sở NN&PTNT Thanh Hóa

Nhằm hướng đến nền sản xuất nông nghiệp theo hướng tập trung, quy mô lớn theo định hướng tái cơ cấu ngành nông nghiệp, các địa phương đã tập trung xây dựng và hình thành các vùng sản xuất tập trung và chuyên canh. Điển hình như vùng lúa thâm canh, năng suất cao ở Thọ Xuân, Yên Định, Vĩnh Lộc...; vùng sản xuất rau an toàn tập trung 2980 ha tại các huyện Hoằng Hóa, Thiệu Hóa, TP Thanh Hóa; vùng chăn nuôi bò sữa tập trung ở Như Thanh, Nông Cống…

Tuy nhiên, các vùng sản xuất tập trung trên địa bàn tỉnh thời gian qua phát triển chậm, chưa có vùng sản xuất tập trung quy mô lớn để phục vụ chế biến, xuất khẩu, chưa tương xứng với tiềm năng.

Xây dựng thương hiệu

Về vấn đề xây dựng thương hiệu để quảng bá, giới thiệu với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, đến nay Thanh Hóa có 4 văn bằng bảo hộ về chỉ dẫn địa lý như: mắm tôm Hậu Lộc, chiếu cói Nga Sơn, bánh gai Tứ Trụ…

Ông Lê Đức Giang thẳng thắn nhận định, thời gian qua, việc quảng bá, xây dựng thương hiệu sản phẩm nông sản của tỉnh chưa đủ mạnh nên chưa có thương hiệu đủ lớn, chưa có nhiều sản phẩm hàng hóa nông sản chất lượng cao cho tiêu dùng và xuất khẩu.

Nguyên nhân là do địa hình của tỉnh phức tạp, thiên tai thường xuyên, dịch bệnh khó lường. Bên cạnh đó, việc xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm chưa được đầu tư đúng mức, nguồn lực đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn còn thấp so với nhu cầu thực tế.

Giám đốc Sở NN&PTNT Thanh Hóa cũng đề ra nhiều giải pháp để tháo gỡ những khó khăn cho ngành nông nghiệp trong thời gian tới. Cụ thể như thực hiện tốt tích tụ đất đai để phát triển nông nghiệp quy mô lớn, theo hướng công nghệ cao; tạo điều kiện để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp; xây dựng khu nông nghiệp ứng dụng cao làm đầu tàu cho phát triển; tăng cường áp dụng khoa học kĩ thuật vào sản xuất đảm bảo năng suất, chất lượng. Đồng thời, tập trung xây dựng các thương hiệu sản phẩm nông sản truyền thống đặc sắc của Thanh Hóa; khai thác hiệu quả các thị trường về xuất khẩu nông sản, đưa hàng hóa đến với người tiêu dùng thông qua các siêu thị, chợ đầu mối…

Ông Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa nhận định, thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp nông thôn của tỉnh cơ bản là tốt với các doanh nghiệp lớn như TH True milk, Vinamilk. Newhope… Ông Chiến đề nghị Sở NN&PTNT trong thời gian tới tập trung tham mưu cho tốt, đưa ngành nông nghiệp tỉnh nhà phát triển hơn nữa.

Thanh Huyền