(NĐ&ĐS) - Ngày 4/12, đoàn công tác do ông Nguyễn Hồng Lĩnh, UVBCH T.Ư Đảng, Phó Trưởng Ban Dân vận T.Ư làm trưởng đoàn kiểm tra kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 43-CT/TW của Ban Bí thư T.Ư (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam tại Bình Định. Tham gia đoàn có bà Nguyễn Thị Xuân Thu, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội CTĐ Việt Nam.

Về phía tỉnh, có ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; bà Nguyễn Thị Phong Vũ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện các sở, ban, ngành, Hội CTĐ tỉnh.

Thực hiện Chỉ thị 43-CT/TW, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành công văn số 1401-CV/TU ngày 30/8/2010 về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác Hội CTĐ. Theo đó, 11/11 huyện ủy, thị ủy, thành ủy và các ngành đã quán triệt và xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 43 và các văn bản chỉ đạo của tỉnh. Các cấp ủy đảng trong tỉnh cũng quan tâm kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị.

binhdinh
Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương Nguyễn Hồng Lĩnh ghi nhận sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền đối với hoạt động nhân đạo nói chung và CTĐ nói riêng. Ảnh: Baobinhdinh

Từ năm 2010 đến nay, tổ chức, bộ máy, cán bộ Hội CTĐ các cấp được củng cố, kiện toàn, đảm bảo số lượng và chất lượng; được trang bị phương tiện, điều kiện làm việc đáp ứng nhu cầu công tác nhân đạo trong tình hình mới. Hội CTĐ tỉnh hiện có 14 biên chế; Hội cấp huyện có 3 biên chế. Từ năm 2019, Hội các cấp được cấp kinh phí hoạt động theo cơ chế Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ.

Trong quá trình hoạt động, các cấp Hội đã tham mưu cấp ủy, chính quyền xây dựng chương trình, kế hoạch, phát huy vai trò nòng cốt trong hoạt động nhân đạo. Tiêu biểu như Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” trong 10 năm đã vận động, hỗ trợ người yếu thế hơn 161 tỷ đồng; Phong trào hiến máu nhân đạo năm 2020 đã vận động được hơn 18.100 đơn vị máu, tăng hơn 5.300 đơn vị máu so với năm 2010; Phong trào "Tết vì người nghèo và nạn nhân da cam" đã vận động và trao tặng hàng trăm ngàn suất hỗ trợ với tổng số tiền hơn 147,6 tỷ đồng... Riêng năm 2020, công tác cứu trợ, hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai, thiệt hại do dịch Covid-19 của Hội CTĐ tỉnh trên 72,5 tỷ đồng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh: Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm, triển khai quyết liệt Chị thị số 43, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, tạo điều kiện cho công tác CTĐ.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định cũng yêu cầu Hội CTĐ tỉnh đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để nâng cao chất lượng công tác CTĐ trong thời gian tới. Đồng thời đề nghị Trung ương quan tâm đến công tác cán bộ, sớm tháo gỡ những vướng mắc về chế độ chính sách đối với cán bộ CTĐ.

Tại buổi làm việc, Phó Trưởng Ban Dân vận T.Ư Nguyễn Hồng Lĩnh ghi nhận sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền đối với hoạt động nhân đạo nói chung và CTĐ nói riêng; biểu dương những nỗ lực của Hội CTĐ các cấp trong tỉnh để khẳng định vai trò nòng cốt trong công tác nhân đạo.

Phó Trưởng Ban Dân vận T.Ư yêu cầu Ban Dân vận Tỉnh ủy cùng Hội CTĐ tỉnh tiếp tục tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy về 4 nội dung thuộc trách nhiệm của cấp ủy trong Chỉ thị 43; tham mưu cho công tác quản lý nhà nước về hoạt động nhân đạo theo hướng đảm bảo người dân được thụ hưởng một cách công bằng, văn minh, nhiều lợi ích hơn các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Đồng thời, Hội CTĐ tỉnh cần tăng cường công tác truyền thông, tăng cường tập hợp đội ngũ tình nguyện viên, nhất là thế hệ trẻ nhằm góp phần giáo dục nhân cách cho người trẻ. 

Chiều cùng ngày, Đoàn công tác phối hợp với Hội CTĐ tỉnh tổ chức trao tặng 100 suất quà hỗ trợ người dân chịu thiệt hại do cơn bão số 9 và số 12 của 2 phường Nhơn Bình và Nhơn Phú (TP Quy Nhơn). Mỗi suất quà trị giá 1,1 triệu đồng, gồm 1 triệu đồng tiền mặt và quà. 

z2211048240219_c09ad0855827eeeab195e3a4651958c7 - Copy
Ông Nguyễn Hồng Lĩnh trao qua cho bà con gặp thiệt hại do mưa lũ gây ra (Ảnh: HT)
ng chí Nguyễn Thị Xuân Thu - Chủ tịch Hội CTĐ Việt Nam trao tặng quà cho bà con
Bà Nguyễn Thị Xuân Thu, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội CTĐ Việt Nam, trao quà cho bà con gặp khó khăn do bão lũ gây ra (Ảnh: HT)
z2211048564002_37090f297ffe875b28b6cdb25bfbeade - Copy
Buổi trao quà hỗ trợ bà con khắc phục khó khăn sau bão lũ 

  

Hồng Quảng