(NĐ&ĐS) – Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2021, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đã trao quyết định chủ trương đầu tư 15 dự án cho 12 nhà đầu tư, với tổng mức đầu tư đăng kí khoảng 71.151 tỷ đồng.

Ngày 17/01, tại TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình đã tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2021 với chủ đề “Quảng Bình – Tiềm năng, an toàn và khác biệt”. 

Tham dự Hội nghị có hơn 450 đại biểu đến từ các cơ quan TW, các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế; các chuyên gia, nhà kinh tế; các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2021 được tỉnh Quảng Bình tổ chức trong những ngày đầu của năm mới, trong không khí hân hoan vui tươi đón chào Đại hội Đảng toàn quốc khóa XIII nhằm để khẳng định những quyết tâm, khát vọng phát triển; nỗ lực vượt khó khăn, thách thức; tận dụng tối đa thời cơ, tự lực tự cường vươn lên, thu hút đầu tư, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, hướng tới hoàn thành mục tiêu trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực Bắc Trung bộ trong nhiệm kỳ 2020 - 2025.

a1
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị lần này, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã biểu dương sự nỗ lực phấn đấu và những kết quả đạt được về phát triển kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Bình trong thời gian qua.

Phó Thủ tướng đánh giá, Quảng Bình là địa phương có nhiều lợi thế về tài nguyên, khí hậu, cảnh quan và văn hóa, cùng với đó là địa bàn giàu truyền thống, con người kiên cường, chịu khó đây là những thế mạnh riêng có của Quảng Bình và là cơ hội cho các nhà đầu tư.

Để phát huy có hiệu quả cao nhất tiềm năng, lợi thế của Quảng Bình, phấn đấu đến năm 2025 tỉnh Quảng Bình là tỉnh phát triển khá trong khu vực, Phó Thủ tướng đề nghị:

Quảng Bình phải tiếp tục tập trung tái cấu trúc nền kinh tế gắn với tiềm năng, lợi thế nhằm nâng cao quy mô, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh; tiếp tục đẩy mạnh phát triển dịch vụ dựa trên nền tảng ứng dụng những thành tựu khoa học và công nghệ hiện đại; phải rà soát, cập nhật, bổ sung, lập mới các quy hoạch; huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả nguồn lực Nhà nước, tư nhân và các nguồn lực hợp pháp khác; tập trung cải cách hành chính, đặc biệt là thủ tục hành chính, cải thiện Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); chú trọng bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống; phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh…

a5
Ông Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình phát biểu khai mạc Hội nghị.

 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình nhấn mạnh, Quảng Bình là địa phương nằm ở khu vực Bắc Trung Bộ, có hệ thống giao thông khá đồng bộ với đường sắt Bắc Nam, Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh 2 nhánh Đông và Tây, Quốc lộ 12A qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo; có sân bay Đồng Hới, có cảng biển Hòn La.

Quảng Bình có rừng, có biển và có nhiều cảnh quan thiên nhiên, danh thắng đẹp. Với bờ biển dài 116 km, Quảng Bình được Guinness công nhận là tỉnh có dải cát ven biển dài nhất Việt Nam với nhiều bãi tắm đẹp; có suối nước nóng Bang với nhiệt độ tại lỗ phun 105oC, thích hợp cho du lịch nghỉ dưỡng, chữa bệnh…

Đặc biệt, có Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng với diện tích hơn 123.000 ha, bạt ngàn rừng nguyên sinh, 02 lần được UNESCO vinh danh là Di sản thiên nhiên thế giới, là nơi được mệnh danh “Vương quốc hang động” với nhiều tiêu chí nhất thế giới.

a4
Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư lần này, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đã trao quyết định chủ trương đầu tư 15 dự án cho 12 nhà đầu tư với tổng mức đầu tư đăng kí khoảng 71.151 tỷ đồng.

Về cơ sở hạ tầng, Quảng Bình hiện có 2 khu kinh tế (KKT) và 8 khu công nghiệp (KCN). Hệ thống các KKT, KCN có vị trí địa lý thuận lợi, thích ứng với  môi trường hợp tác, cạnh tranh.

Quảng Bình cũng nổi tiếng là mảnh đất đầy nắng, gió và cát, với khoảng 1.800 giờ nắng mỗi năm, cường độ bức xạ trên 4kWh/m2/ngày, có vận tốc gió bình quân 6,0 m/s là tiềm năng để phát triển năng lượng Pin mặt trời và điện gió, Quảng Bình được quy hoạch là trung tâm phát triển năng lượng lớn của cả nước.

Cùng với dịch vụ, du lịch, công nghiệp, năng lượng tái tạo, với diện tích trên 8.000 km2, dân số gần 90 vạn người, có 627.000 ha rừng và đất rừng, hơn 20.000km2 thềm lục địa, Quảng Bình có đầy đủ tiềm năng và điều kiện thuận lợi để phát triển nông nghiệp, công nghiệp chế biến, trong đó đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao và nuôi trồng thủy hải sản ở vùng nước sâu.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng, trong những năm qua, nhờ sự hỗ trợ của Trung ương Đảng, Chính phủ, các Bộ, ban, ngành Trung ương, sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh, sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước, tỉnh Quảng Bình đã từng bước phát huy lợi thế, tiềm năng của tỉnh ven biển, tập trung huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển, nền kinh tế - xã hội của tỉnh duy trì nhịp độ tăng trưởng khá, hạ tầng công nghiệp, giao thông, đô thị được đầu tư tương đối đồng bộ, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng lên; quốc phòng an ninh được giữ vững.

“Đến nay, nhiều nhà đầu tư, nhiều thương hiệu lớn đã có mặt tại Quảng Bình như: Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn FLC, Hà Nội Tourist, Sài Gòn Tourist, Tập đoàn SCG (Thái Lan), Tập đoàn CP (Thái Lan), Tập đoàn Linfox (Úc), Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Điện gió B&T đầu tư trên các lĩnh vực: trung tâm thương mại, khách sạn nghỉ dưỡng, bất động sản, sân golf, nông nghiệp, vật liệu xây dựng, nhiệt điện, năng lượng, logistics”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng cho biết thêm.

Người đứng đầu tỉnh Quảng Bình cũng cam kết: “Với phương châm hợp tác cùng phát triển, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình cam kết làm hết sức mình, đồng hành, tạo môi trường an toàn, thuận lợi tối đa cho các nhà đầu tư, cùng nhà đầu tư để biến ý tưởng thành hiện thực, xem sự thành công, phát triển của doanh nghiệp cũng là sự thành công của tỉnh Quảng Bình, doanh nghiệp có phát triển thì Quảng Bình mới giàu và đẹp”.

a2
Các đại biểu ấn nút khởi động 2 dự án động lực của tỉnh Quảng Bình.

Tại Hội nghị lần này, với sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các Bộ ngành Trung ương, UBND tỉnh Quảng Bình đã trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 15 dự án của 12 nhà đầu tư với tổng vốn đầu tư 71.151 tỷ đồng. Bên cạnh đó, UBND tỉnh Quảng Bình cũng đã trao Biên bản thỏa thuận hợp tác đầu tư cho 22 dự án của 17 nhà đầu tư với tổng vốn đầu tư gần 70.000 tỷ đồng.

Hội nghị đã chứng kiến lễ khởi động 2 dự án động lực của tỉnh đó là dự án Đường ven biển và Cầu Nhật Lệ 3 và Dự án mở rộng sân đỗ máy bay sân bay Đồng Hới.

Quốc Anh - Thiện Lộc