(NĐ&ĐS) – Từ đầu năm 2020 đến nay, các cấp Hội Chữ thập đỏ đã hỗ trợ tổng giá trị tiền và hàng cho công tác ứng phó thiên tai, dịch bệnh đạt trên 136 tỷ đồng, trợ giúp 334.000 người bị ảnh hưởng bởi thiên tai trên cả nước.

Sáng 8/10, tại tỉnh Quảng Bình, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Ngày quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai (13/10) năm 2020 và trao học bổng cho học sinh, sinh viên vượt khó tỉnh Quảng Bình.

a1
Toàn cảnh buổi lễ.

Dự lễ mít tinh có ông Nguyễn Hải Anh - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Chữ đỏ Việt Nam; ông Nguyễn Tiến Hoàng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, ông Phan Văn Cầu – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Bình, đại diện các sở, ban, ngành tỉnh Quảng Bình, lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ các tỉnh, thành phố trong cả nước và hàng trăm hội viên, thanh thiếu niên Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Bình.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Hải Anh - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Chữ đỏ Việt Nam đã báo cáo hậu quả do những diễn biến phức tạp, nghiêm trọng mà thiên tai gây ra trên toàn thế giới và Việt Nam.

Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Chữ đỏ Việt Nam cho biết: Tự hào là tổ chức do đích thân Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, trong suốt 74 năm qua, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã thực hiện thắng lợi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao phó, đóng góp tích cực trong công tác an sinh xã hội, trong đó Hội luôn chú trọng công tác phòng ngừa, ứng phó thảm họa, xem đó là một trong những nhiệm vụ chiến lược. Ban Thường vụ Trung ương Hội đã ban hành và triển khai tới các cấp Hội Nghị quyết “Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động phòng ngừa và ứng phó thảm họa của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong tình hình mới”.

a2-bb-baaac22TLA
Ông Nguyễn Hải Anh - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.

Theo đó, các cấp Hội Chữ thập đỏ tập trung triển khai 6 hoạt động: Tuyên truyền, phổ biến kiến thức, hướng dẫn kỹ năng cho hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ, nhân dân về phòng ngừa và ứng phó thảm họa; Tổ chức lực lượng, phương tiện và các điều kiện vật chất để tham tham gia phòng ngừa và ứng phó với thảm họa; Tham gia tổ chưc sơ tán, di dời, bảo vệ nhân dân, cứu nạn và các hoạt động phục hồi sau thảm họa; Hỗ trợ kịp thời, trực tiếp cho các nạn nhân chịu ảnh hưởng của thiên tai, thảm họa; Tham gia tìm kiếm tin tức thân nhân trong các trường hợp tai nạn, thảm họa; Vận động quyên góp, ủng hộ, triển khai các chương trình, dự án phòng ngừa và ứng phó thảm họa.

Đến nay, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã xây dựng được mạng lưới gồm 815 tập huấn viên, hướng dẫn viên chuyên sâu về phòng ngừa, ứng phó thảm họa; thành lập 35 đội ứng phó thảm họa cấp tỉnh, 389 đội ứng phó thảm họa cấp xã; hỗ trợ 585 xã, phường thuộc 36 tỉnh, thành phố xây dựng cộng đồng an toàn, triển khai các hoạt động can thiệp rủi ro; duy trì hoạt động của 44 trung tâm phòng, tránh và giảm nhẹ tiên tai, 26 trạm ứng phó khẩn cấp; xây dựng 30.000 nhà chữ thập đỏ.

Năm 2019, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã trợ giúp nạn nhân thiên tai tổng giá trị 118 tỷ đồng. Từ đầu năm 2020 đến nay tổng giá trị tiền và hàng hỗ trợ cho công tác ứng phó thiên tai, dịch bệnh các cấp Hội đạt trên 136 tỷ đồng, trợ giúp 334.000 người bị ảnh hưởng bởi thiên tai trên cả nước.

Đặc biệt, Hội chung tay và thực hiện có hiệu quả các hoạt động phòng, chống, trợ giúp bệnh nhân dịch bệnh Covid- 19. Hơn 4,5 triệu chiếc khẩu trang, gần 650.000 chai dung dịch sát khuẩn, 6.500 bộ áo quần bảo hộ được cấp phát miễn phí đến các đối tượng.

a3
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, ông Nguyễn Tiến Hoàng ghi nhận và cảm ơn những đóng góp kịp thời và ý nghĩa  từ các cấp Hội Chữ thập đỏ

Phát biểu tại buỗi lễ, ông Nguyễn Tiến Hoàng – Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, ghi nhận và cảm ơn những đóng góp kịp thời và ý nghĩa từ các cấp Hội Chữ thập đỏ. Đồng thời đề nghị các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong toàn tỉnh có những việc làm cụ thể, thiết thực để phòng ngừa, ứng phó với thiên tai, giảm tối đa thiệt hại về người và tài sản từ đó xây dựng cộng đồng an toàn.

a4
Ông Nguyễn Hải Anh - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trao quà cho học sinh, sinh viên vượt khó
a6
Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trao 40 suất quà trị giá 180 triệu đồng đến các học sinh, sinh viên khó khăn

Cũng tại buổi lễ, từ nguồn hỗ trợ của Công ty TNHH Mitsubishi, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã trao 40 suất quà trị giá 180 triệu đồng đến các sinh viên, học sinh nghèo vượt khó đang theo học tại các trường trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Quốc Anh