(NĐ&ĐS) - Tình trạng xây nhà trên đất nông nghiệp tại phường Định Công, quận Hoàng Mai diễn ra trong thời gian dài nhưng vẫn không bị xử lý, đã khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại địa bàn phường Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội, tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp đang diễn ra rất "vô tư". Bất cứ ai cũng dễ dàng tìm ra những ngôi nhà kiên cố 2 - 3 tầng được xây dựng trên đất nông nghiệp. Đặc biệt, mấy tháng gần đây, trên địa bàn phường mọc thêm nhiều công trình dạng này có quy mô từ 2 đến 4 tầng, mà chính quyền phường không có biện pháp ngăn chặn, xử lý.

Tại khu vực đường Trần Điền, theo quan sát của phóng viên, hàng loạt nhà cửa, xưởng sản xuất, cửa hàng ăn uống, quán karaoke… mọc trái phép trên đất nông nghiệp. Người ta cũng rao bán công khai nhiều thửa đất nông nghiệp đã được phân lô và vì thế, những ngôi nhà khang trang tại đây được “hồn nhiên xây dựng” với hình thức kiên cố, trước sự “vô tư” của chính quyền phường Định Công.

Tiêu biểu là tại địa chỉ ngõ 202 Trần Điền, nhiều công trình đã được xây chui lên đến 4 tầng, không những thế, nhiều thửa đất khác cũng đang được bọc tôn kín mít “chờ dịp lên tầng”. 

ngo-202
Nhiều thửa đất tại ngõ 202 Trần Điền cũng đang được bọc tôn kín mít 'chờ dịp lên tầng'.

Tại ngách 1 ngõ 36 Trần Điền, công trình số 66 cũng được chủ nhà bóc lớp tôn ngoài ra để lộ rõ ngôi nhà kiên cố 4 tầng. Thực tế này khiến dư luận nhân dân nơi đây vô cùng sửng sốt, bởi trên đất nông nghiệp mà xây dựng tới 4 tầng mà “không bị sao” cả thì quá lạ, quá “thần kỳ”.

tran-dien
Nhà cao tầng mọc lên tại ngách 1 ngõ 36 Trần Điền.

Và những công trình “thần kỳ” này đâu có hiếm. Tại ngõ 192 đường Lê Trọng Tấn, theo quan sát của phóng viên, nhiều công trình cũng được bóc tôn để hoàn thiện, lộ ra những ngôi nhà kiên cố.

192 Le trong tan
Nhà cao tầng mọc lên tại ngõ 192 đường Lê Trọng Tấn. 

Theo Chỉ thị số 04/CT-UBND ban hành ngày 14/1/2014 của UBND TP Hà Nội về việc tăng cường quản lý nhà nước đối với đất nông nghiệp và đất công, UBND các quận, huyện, thị xã phải chịu trách nhiệm trước UBND thành phố về quản lý quỹ đất nông nghiệp trên địa bàn; chịu trách nhiệm về các trường hợp vi phạm mà không bị xử lý theo quy định của pháp luật. Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn phải cương quyết xử lý các trường hợp vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp, đặc biệt là các trường hợp tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép…

Nội dung Chỉ thị cũng nêu rõ, địa phương nào để xảy ra vi phạm mà không xử lý thì Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, quyết định tạm dừng công tác điều hành của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn để chỉ đạo xử lý cho đến khi vi phạm được xử lý, khắc phục.

Trước thực trạng nhiều công trình xây trái phép trên đất nông nghiệp ở phường Định Công, rất cần lực lượng Thanh tra của thành phố và UBND quận Hoàng Mai vào cuộc kiểm tra, làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan.

Nhóm PV