(NĐ&ĐS) - Lễ ra mắt nền tảng Bản đồ số Vmap và Hệ thống thông tin nhân đạo - iNHANDAO - nằm trong khuôn khổ Đề án Chính phủ "Phát triển Hệ tri thức Việt số hoá" - diễn ra tại Hà Nội vào sáng 1/10/2019.

Tham dự buổi lễ ký kết "Thỏa thuận tham gia xây dựng nền tảng nhân đạo số" có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp và cộng đồng; về phía Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam có ông Nguyễn Hải Anh - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Trung ương Hội.

Đề án “Phát triển Hệ tri thức Việt số hóa” được phê duyệt theo Quyết định số 677/QĐ-TTg ngày 18/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ với mục tiêu phát triển nền tảng dữ liệu, tri thức trong các lĩnh vực đời sống xã hội. Đến nay, Đề án đã bước đầu hình thành hệ thống nền tảng với các chức năng và công cụ cho phép thu thập, xử lý và chia sẻ dữ liệu chung trong một số lĩnh vực. Dự án Bản đồ số Vmap và Hệ thống thông tin nhân đạo iNHANDAO là hai dự án tiên phong và đạt một số kết quả quan trọng trong giai đoạn 1 để giới thiệu với công chúng.

_MIH8947
Các đại biểu nhấn nút khởi động giai đoạn 2 và tham gia ký kết thoả thuận tham gia xây dựng nền tảng nhân đạo số.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá: "Bản đồ số Vmap và Hệ thống thông tin nhân đạo điện tử iNHANDAO đã đạt được những kết quả quan trọng. Điều đáng mừng là chỉ sau giai đoạn 1, Đề án đã được cộng đồng đón nhận và bắt đầu ứng dụng trong thực tiễn. Tôi cám ơn rất nhiều bạn trẻ làm việc tại ĐH Quốc gia, Viện hàn lâm Khoa học Công nghệ Quốc gia Việt Nam, tập đoàn FPT, Bưu điện Việt Nam và nhiều đơn vị khác đã tham gia một cách hoàn toàn tự nguyện và hết lòng vì cộng đồng".

"Từ Đề án này, chúng tôi mong muốn có nhiều bàn tay cùng góp sức để chăm sóc cho hệ thống iNHANDAO nói riêng và iTrithuc nói chung. Hôm nay, chúng ta mới chỉ đưa được những địa chỉ cần tiếp nhận trợ giúp nhân đạo để những người có tấm lòng tìm đến, đây mới chỉ là bước đầu tiên, và ở những bước tiếp theo, chúng ta phải làm sao để tất cả mọi người trong xã hội có thể trợ giúp về vật chất, thời gian, thậm chí trợ giúp về kiến thức đều được kết nối, công khai, minh bạch hoàn toàn, để từ đó lan toả những điều tốt đẹp trong xã hội", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Dự án iNHANDAO (nhandao.itrithuc.vn) do Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với FPT phát triển nhằm tạo ra kênh tiếp cận mở, kết nối người cần cứu trợ với những tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp một cách chủ động, tức thời. Kế thừa các địa chỉ số từ bản đồ Vmap.vn do Bưu điện Việt Nam phát triển, FPT đã số hoá, tự động hoá quy trình triển khai hoạt động nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Trong giai đoạn đầu, hệ thống iNHANDAO triển khai xây dựng dữ liệu địa chỉ nhân đạo nhằm cung cấp cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp những thông tin phong phú và chính xác. Từ đó, các hoạt động của nhà tài trợ được đảm bảo đến tay đúng đối tượng, đúng nhu cầu, thuận tiện, trên tinh thần minh bạch, rõ ràng, tạo sự thay đổi lớn về cách làm, mức độ ảnh hưởng tới xã hội. Nhà tài trợ ngoài việc tìm được đúng đối tượng và triển khai tài trợ thuận tiện cũng có thể quản lý các hoạt động tài trợ của mình trên hệ thống một cách dễ dàng, minh bạch.

_MIH9007
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Lễ ký kết

Hệ thống iNHANDAO vận hành sẽ thay đổi căn bản phương thức triển khai Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam theo hướng dựa vào cộng đồng, thực chất; tăng hiệu quả, chất lượng, giá trị trợ giúp nhân đạo, góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động trợ giúp nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam thông qua hệ thống bản đồ số và các ứng dụng điện tử. 

Đối với cộng đồng, hệ thống iNHANDAO là công cụ hữu ích liên kết các tổ chức, cá nhân tham gia trong lĩnh vực trợ giúp nhân đạo; hỗ trợ cộng đồng thực hiện hoạt động từ thiện, nhân đạo đúng người, đúng nhu cầu; giúp hạn chế các mặt tiêu cực trong hoạt động trợ giúp nhân đạo tự phát.

Các dữ liệu về các địa chỉ nhân đạo tại Việt Nam được đưa lên bản đồ dữ liệu quốc gia và được cập nhật thường xuyên; ứng dụng điện tử hỗ trợ việc triển khai các hoạt động trợ giúp nhân đạo, từ bước cung cấp thông tin đầy đủ, minh bạch về hoàn cảnh khó khăn để cá nhân/đơn vị thực hiện trợ giúp trực tiếp hoặc đăng ký trợ giúp thông qua hệ thống Hội Chữ thập đỏ, cho đến khi bàn giao khoản hỗ trợ đến tận tay người hưởng lợi với sự xác nhận đầy đủ từ các bên.

Hệ thống iNHANDAO được triển khai qua 2 giai đoạn: 

Giai đoạn 1 (tháng 4 – tháng 9/2019): Thu thập, đồng bộ dữ liệu địa chỉ nhân đạo do Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đang quản lý; xác định vị trí địa chỉ nhân đạo trên bản đồ số quốc gia; xây dựng ứng dụng kết nối, điều phối trợ giúp nhân đạo trên website; xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cho hệ thống; truyền thông và vận động cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ và các đối tác của Hội xây dựng mạng lưới người dùng (user) Chữ thập đỏ trên hệ thống.

Từ khi triển khai, các cấp Hội Chữ thập đỏ 63 tỉnh, thành đã khảo sát được gần 60.000 địa chỉ nhân đạo; phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và FPT xử lý và cập nhật lên hệ thống iNHANDAO 17.000 địa chỉ, với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, sự giúp đỡ của văn phòng Ban chỉ đạo Đề án “Hệ tri thức Việt số hóa” và Ngân hàng Quân đội.

Giai đoạn 2 (từ tháng 10/2019): Hệ thống đã nhận được sự quan tâm và cam kết tham gia của nhiều cơ quan, đơn vị, trong đó nổi bật là Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB); Hướng dẫn các cấp Hội Chữ thập đỏ sử dụng, vận hành và tương tác theo quy trình của hệ thống; truyền thông rộng rãi trong cộng đồng về hệ thống nhằm tăng lượng tương tác và nguồn lực trợ giúp nhân đạo; phát triển ứng dụng kết nối, điều phối trợ giúp nhân đạo trên điện thoại di động và hoàn thiện các chức năng của hệ thống.

Trong giai đoạn tiếp theo, Hệ thống sẽ được nâng cấp, hoàn chỉnh, tăng tính tiện ích để đa dạng hóa các hoạt động nhân đạo, giúp cho các tổ chức, cá nhân đều có thể kết nối tham gia trong lĩnh vực trợ giúp nhân đạo. 

Đức Long