(NĐ&ĐS) - Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có văn bản chấp thuận cho Quảng Ninh được sử dụng đất, đá thải trong quá trình khai thác than làm vật liệu san lấp.

Theo ghi nhận của UBND tỉnh Quảng Ninh, của Bộ Tài nguyên và Môi trường, thời gian qua, tốc độ phát triển các Khu công nghiệp, khu đô thị trên địa bàn Quảng Ninh tăng nhanh. Bởi vậy, nhu cầu vật liệu san lấp trên địa bàn Quảng Ninh rất lớn, lên đến hàng triệu m3 đất đá – vật liệu san lấp mỗi năm. Hàng năm, Quảng Ninh phải cấp phép khai thác tài nguyên đất, đá làm vật liệu san lấp sẽ dẫn đến cạn kiệt nguồn tài nguyên này.

quang-ninh
Bãi đất, đá thải trên địa bàn TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh

Bên cạnh đó, hoạt động khai thác than, nhất là khai thác lộ thiên mỗi năm đã làm phát sinh hàng triệu m3 đất, đá thải. Sau vài chục năm khai thác than, trên địa bàn Quảng Ninh đã có những bãi thải chứa từ vài chục đến vài triệu m3 đất, đá thải.

Các bãi thải từ ngành than không chỉ chiếm dụng hàng chục nghìn ha đất, trở thành những dãy, quả núi nhân tạo, là nguồn gây ô nhiễm nguồn đất, nước; gây nguy cơ sạt lở đất đá. Thậm chí, trong những năm vừa qua, đã có hiện tượng những “núi thải” bị sạt, lở, trôi lấp vào khu dân cư, nhưng do vướng quy định của Luật Bảo vệ tài nguyên khoáng sản, những “núi” đất, đá thải này vẫn ngày một gia tăng, chưa có giải pháp xử lý. Xuất phát từ thực tiễn này, Quảng Ninh đã đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường cho phép sử dụng đất, đá thải trong quá trình khai thác than làm vật liệu san lấp.

Bởi vậy, theo đánh giá của Bộ Tài nguyên và Môi trường, đề xuất của Quảng Ninh là cần thiết, có tính thực tiễn, góp phần khắc phục những tồn tại vừa nêu. Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ ủy quyền cho Quảng Ninh cấp phép sử dụng đất, đá thải tại các mỏ than vào làm vật liệu san lấp mặt bằng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Tuy nhiên, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng yêu cầu Quảng Ninh khi cấp phép khai thác đất, đá thải tại khu vực của mỏ than nào, vị trí ở đâu, bãi thải đó còn hoạt động hay không…, Quảng Ninh cũng cần thông báo cho Bộ Tài nguyên và Môi trường để hai bên cùng phối hợp quản lý, thực hiện thu các nghĩa vụ tài chính theo Luật Tài nguyên, khoáng sản.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng lưu ý, Quảng Ninh cần lựa chọn, đánh giá về công nghệ, phương pháp khai thác, tác động môi trường trong quá trình khai thác, vận chuyển đất, đá từ các bãi thải làm vật liệu san lấp cũng như có các giải pháp quản lý hiệu quả, tránh tình trạng doanh nghiệp lợi dụng việc vận chuyển đất, đá thải để “tuồn” than từ các khai trường đi tiêu thụ trái phép.

Hoàng Long