(NĐ&ĐS) - Dù chỉ mới thành lập gần 3 năm, điểm sơ cấp cứu an toàn giao thông trên địa bàn xã là một trong những mô hình hiệu quả của Hội Chữ thập đỏ,

Hướng tới Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc Hội Chữ thập đỏ Việt Nam lần thứ V (57 tin)

Tai nạn thương tích nói chung, tai nạn giao thông nói riêng trên địa bàn huyện Châu Thành đang thực sự trở thành vấn đề bức xúc, gây nhiều tổn thất về tính mạng, tài sản của nhân dân. Hàng năm, cả nước có hàng trăm người chết, bị thương vì tai nạn giao thông, lao động, tai nạn sinh hoạt, thiên tai, thảm họa, bệnh tật. Vì vậy, sơ cấp cứu tại cộng đồng là một trong những nội dung trọng tâm ưu tiên trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe của phong trào Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế và Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Khi tai nạn thương tích xảy ra, công tác sơ cấp cứu thương tích kịp thời, đúng cách tại nơi xảy ra tai nạn có vai trò quan trọng trong cứu sống nạn nhân, phòng tránh được những tổn thương, chấn thương thứ phát và giảm được chi phí điều trị cho người bị nạn. Tuy nhiên, trong thực tế nhận thức của người dân nói chung về sơ cấp cứu, phòng chống tai nạn thương tích, ý thức chấp hành Luật An toàn giao thông còn nhiều hạn chế. Hàng ngày, chúng ta vẫn phải chứng kiến những ca tử vong đáng tiếc do không được chăm sóc, sơ cứu ban đầu kịp thời và vận chuyển đúng cách trước khi đưa người bị nạn đến các cơ sở y tế.

Trước tình hình đó, trong những năm qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bến Tre đã cùng với Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp thành lập các điểm Sơ cấp cứu tuyên truyền an toàn giao thông và sơ cấp cứu nạn nhân bị tai nạn giao thông tại cộng đồng, đồng thời chỉ đạo Hội Chữ thập đỏ huyện Châu Thành đơn vị trực thuộc tăng cường phối hợp với Ban An toàn giao thông cùng cấp tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ và Nhân dân chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, xây dựng cộng đồng an toàn tại các địa phương.

Trên cơ sở Chương trình phối hợp, Hội Chữ thập đỏ huyện Châu Thành đã phối hợp xây dựng được 05 điểm sơ cấp cứu trên đại bàn huyện với số lượng 20 tình nguyện viên tại 05 xã: Tam Phước, Giao Long, An Hiệp, An Khánh, Tân Phú (riêng điểm Tam Phước chúng tôi có 02 tình nguyện thường trực có để số điện thoại tại điểm sơ cấp cứu và 02 tình nguyện viên là công an, quân sự xã). Điểm sơ cấp cứu Tam Phước nằm trên tuyến đường có lưu lượng phương tiện giao thông và người tham gia giao thông đông, dễ xảy ra tai nạn, rủi ro cao. Sau khi thành lập, các thành viên đã được Hội Chữ thập đỏ tỉnh, huyện tổ chức tập huấn kỹ năng, kiến thức trong tổ chức các hoạt động sơ cấp cứu ban đầu, trợ giúp nạn nhân kịp thời hiệu quả khi tai nạn xảy ra.

Bên cạnh đó, Ban an toàn giao thông tỉnh đã trao tặng các dụng cụ cần thiết trong công tác sơ cấp cứu cho Đội tình nguyện để trang bị thêm cơ sở vật chất, dụng cụ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Ban an toàn giao thông huyện cấp kinh phí hổ trợ 100.000 đồng/1TNV/tháng.

Sau khi thành lập, các chốt sơ cấp cứu tai nạn giao thông đã đi vào hoạt động có hiệu quả, được bà con nhân dân đồng tình, ủng hộ. Đội tình nguyện viên đã kịp thời có mặt, tiến hành sơ cấp cứu tại chỗ cho các trường hợp bị tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn.

Hàng năm, các chốt sơ cấp cứu đã giúp đỡ hàng chục (12) trường hợp bị tai nạn giao thông sơ cấp cứu trước khi chuyển đến cơ sở y tế. Cùng với những hoạt động cụ thể trên, các tình nguyện viên cũng đã tích cực tuyên truyền đến cộng đồng dân cư nhằm nâng cao nhận thức về chấp hành an toàn giao thông và kỹ năng, kiến thức sơ cấp cứu ban đầu thông qua ngày sơ cấp cứu thế giới, hoạt động, sinh hoạt của Đội.

Có thể thấy rằng, dù chỉ mới thành lập gần 3 năm, điểm sơ cấp cứu an toàn giao thông trên địa bàn xã là một trong những mô hình hiệu quả của Hội Chữ thập đỏ, góp phần mang lại kết quả và lợi ích thiết thực cho cộng đồng, giúp giảm thiểu hậu quả, thiệt hại về tính mạng, của cải tài sản do tai nạn giao thông gây ra.

Với những việc làm ý nghĩa, mô hình sơ cấp cứu tai nạn giao thông đã nhận được sự quan tâm, đồng tình của cấp ủy, chính quyền, bà con nhân dân địa phương và ngày càng thu hút nhiều thành viên tham gia hoạt động. Tuy nhiên, hiện nay, hoạt động của Đội tình nguyện viên vẫn có một số khó khăn, đó là điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết sơ cứu chưa được đầu tư đầy đủ; lực lượng tình nguyện viên chưa được thường xuyên tập huấn cập nhật về công tác sơ cấp cứu.

Để phát huy hiệu quả các điểm sơ cấp cứu trong thời gian tới, đề nghị Hội Chữ thập đỏ huyện cần tiếp tục cụ thể hóa chương trình phối hợp với Ban An toàn giao thông trong từng năm gắn với việc rà soát hoạt động của các điểm sơ cấp cứu an toàn giao thông nhằm có phương án tiếp tục hỗ trợ, củng cố về cơ sở vật chất, trang thiết bị với mục tiêu đáp ứng nhu cầu sơ cấp cứu nạn nhân tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn; tổ chức tập huấn nhắc lại kỹ năng sơ cấp cứu cho các tình nguyện viên để duy trì, phát triển các chốt sơ cấp cứu Chữ thập đỏ; đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền trong hệ thống tổ chức Hội, góp phần nhân rộng thêm chốt sơ cấp cứu tại một số địa bàn trọng điểm về an toàn giao thông.

Tuyên truyền rộng rãi kỹ năng sơ cấp cứu trong cộng đồng để mỗi người dân đều có thể thực hành, vận dụng khi có tai nạn thương tích xảy ra; thường xuyên động viên, tôn vinh, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích trong tổ chức thực hiện, đặc biệt là lực lượng tình nguyện viên trực tiếp tham gia hoạt động sơ cấp cứu cho nạn nhân khi tai nạn xảy ra nhằm nhân rộng điển hình tiêu biểu.

Hội CTĐ tỉnh Bến Tre