(NĐ&ĐS) - Ngày 23/7, Hội Chữ thập đỏ thành phố Cần Thơ đã tổ chức Ngày hội hiến máu “Sắc đỏ Tây Đô” hưởng ứng Chương trình “Hành trình đỏ” lần thứ IX năm 2021. Đây là một trong rất nhiều hoạt động tích cực của Hội Chữ thập thành phố cùng địa phương tham gia phòng chống dịch trên địa bàn.

Ngày hội hiến máu “Sắc đỏ Tây Đô” năm 2021 có thay đổi quy mô là không tập trung 1 điểm, mà chia nhỏ các điểm và chia khung giờ, mỗi khung giờ (30 phút/10 người), đảm bảo thực hiện giãn cách xã hội, đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch.

hanh-trinh-do-can-tho
Cán bộ, viên chức Thành hội Cần Thơ tham gia hiến máu

Hoạt động hiến máu diễn ra trong khuôn khổ tại cơ quan Hội Chữ thập đỏ thành phố hôm 23/7 đã đảm bảo an toàn cho cán bộ, đoàn viên hiến máu như áp dụng việc khử khuẩn khu vực tiếp nhận máu, bố trí sắp xếp thời gian phù hợp và tuân thủ nghiêm quy định 5K.

Bà Huỳnh Thanh Thảo, UV BCH TW Hội Chữ thập đỏ Việt Nam - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP Cần Thơ chia sẻ: Do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid -19, toàn thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 CT/TTg của Thủ tướng Chính Phủ. Do vậy, một số điểm hiến máu tại cộng đồng bị hủy do tập trung phòng chống dịch. Các điểm hiến máu tình nguyện phải được bố trí, sắp xếp lại theo yêu cầu giãn cách để đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 bằng cách chia nhỏ số lượng người hiến máu, thực hiện các biện pháp khử khuẩn, biện pháp  5K.

hanh-trinh-do-can-tho-1
Cần Thơ hưởng ứng Hành trình đỏ lần thứ IX-2021

Trước thực tế nguồn máu dự trữ tại Bệnh viện Huyết học TP Cần Thơ đã cạn kiệt, nhằm bảo đảm nguồn máu dự trữ phục vụ cấp cứu và điều trị đồng thời đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, các cấp Hội chữ thập đỏ tích cực, chủ động trong công tác vận động hiến máu tình nguyện.

Theo bà Thảo, chương trình Hành trình đỏ được thực hiện 3 tháng (từ tháng 6 đến tháng 8/2021). Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện TP Cần Thơ đã triển khai và tổ chức các điểm hiến máu phù hợp với tình hình dịch bệnh. Sau 2 tháng tổ chức, chiến dịch Hành trình đỏ đã nhận được 7.050 đơn vị máu (đạt hơn 50% chỉ tiêu của chiến dịch), qua đó, đáp ứng nhu cầu về máu cấp cứu bệnh nhân của các bệnh viện với phương châm “Hiến máu an toàn – Phòng chống dịch bệnh Covid-19”.

IMG_20210724_073515
IMG_20210724_073505
Hội CTĐ thành phố đến thăm và tặng quà các đơn vị tuyến đầu chống dịch

Bên cạnh đó, Hội Chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh đã góp phần chung tay phòng, chống dịch Covid-19 với các hoạt động hỗ trợ tổng trị giá 3,689 tỷ đồng. Cụ thể, Thành Hội phối hợp với Sở Y tế trao quà cho cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Bộ binh 932 phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trị giá trên 20 triệu đồng; Hỗ trợ, thăm hỏi, động viên y bác sĩ tuyến đầu phòng, chống dịch cũng như đội ngũ nhân viên y tế đang tham gia điều trị cho bệnh nhân Covid-19 tại bệnh viện Lao - Phổi Cần Thơ trị giá 11 triệu đồng.

Nhằm động viên tinh thần các lực lượng tại các điểm kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19, Hội Chữ thập đỏ thành phố đã tổ chức đoàn đi thăm tặng quà lực lượng đang làm nhiệm vụ tại 17 điểm trên địa bàn của 4 đơn vị: quận Cái Răng, Ô Môn, huyện Vĩnh Thạnh và Thới Lai, trị giá 45 triệu đồng.

IMG-1439
Bếp ăn Tình thương tại BVĐKTP.Cần Thơ vẫn hoạt động hỗ trợ người nghèo

Thực hiện lời kêu gọi của Ban Chấp hành TW Hội Chữ thập đỏ Việt Nam về việc ủng hộ người dân ứng phó với dịch Covid-19, Hội Chữ thập đỏ thành phố Cần Thơ chỉ đạo Hội Chữ thập đỏ các cấp tích cực vận động hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19, gồm các hoạt động như: tiền mặt, nhu yếu phẩm, nước suối, mì gói, mì ly, khẩu trang, dung dịch rửa tay… tổng trị giá hơn 3 tỷ đồng.

Hoạt động các Bếp ăn tình thương do Hội quản lý thay đổi phương thức hoạt động nhưng vẫn đảm bảo “đỏ lửa trong cách ly”. Bếp ăn tại Tổ Nhân đạo BV Đa khoa TW và các bệnh viện thực hiện bố trí tình nguyện viên (TNV) mỗi ngày không quá 10 người. Khi thực hiện nhiệm vụ bắt buộc phải đeo khẩu trang xuyên suốt, lập danh sách ghi rõ thông tin của TNV kèm tờ khai báo y tế hàng ngày. Đối với TNV phát cơm, cháo, nước sôi bắt buộc phải đeo khẩu trang và tấm kính chắn giọt bắn và đề nghị người đến nhận đeo khẩu trang và cự ly giãn cách. Ở Bếp ăn tình thương tại các quận, huyện cũng bố trí TNV mỗi ngày không quá 10 người nhưng chỉ cấp phát cho người dân mang về, không bố trí ăn tại các bếp như giai đoạn chưa áp dụng giãn cách xã hội.

Những hoạt động tích cực và thiết thực của Hội Chữ thập đỏ TP Cần Thơ trong thời gian qua đã làm an tâm hơn cho các bệnh viện về nguồn máu cứu người, những người tham gia tuyến đầu chống dich cũng thấy ấm lòng hơn vì sự động viên khích lệ kịp thời; đặc biệt những thành phần dễ bị tổn thương trong xã hội cũng đã bớt khó khăn hơn khi thực hiện cách ly trong tình hình dịch bệnh hoành hành.

Trần Lũy