(NĐ&ĐS) - Ngày 18/8, ông Nguyễn Phước Lộc – Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương dẫn đầu đoàn công tác đã đến làm việc với Thành ủy thành phố Cần Thơ về kiểm tra đánh giá 10 năm thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW ngày 08/6/2010 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam”.

Tham gia cùng Đoàn có bà Nguyễn Thị Xuân Thu – Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; ông Vũ Thanh Lưu – Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và đại diện của Bộ Nội vụ. Tiếp và làm việc với Đoàn phía TP.Cần Thơ có ông Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; đại diện Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố cùng đại diện các sở, ngành của TP.Cần Thơ.

can-tho-1
Quang cảnh buổi làm việc

 Báo cáo kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 43-CT/TW của Thành ủy TP.Cần Thơ cho thấy đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong các cấp ủy đảng, thể hiện sự quan tâm thông qua việc cụ thể hóa bằng các kế hoạch, công văn chỉ đạo của Thành ủy, các Quận ủy, Huyện ủy và Đảng ủy cơ sở. Bên cạnh đó là sự quản lý điều hành của chính quyền, sự phối hợp nhịp nhàng của các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, đã thu hút ngày càng nhiều tổ chức cá nhân nhà hảo tâm trong và ngoài nước cùng nhân dân tích cực tham gia các phong trào do Hội Chữ thập đỏ các cấp phát động nhằm khơi dậy và phát huy truyền thống nhân đạo, tương thân, tương ái, hỗ trợ giúp đỡ các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, góp phần thực hiện tốt công tác nhân đạo cũng như chính sách an sinh xã hội trên địa bàn thành phố.

Nổi bật là các mô hình hoạt động nhân đạo thuộc Hội Chữ thập đỏ thành phố như Trung tâm nuôi dưỡng người già và trẻ em không có nơi nương tựa, Nhà trẻ mồ côi Hướng Dương; các phong trào hiến máu tình nguyện, “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, vận động nhân dân tham gia phòng ngừa, ứng phó biến đổi khí hậu và các thảm họa; tham gia xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, duy trì và phát triển mô hình góp vốn xoay vòng… Tổng trị giá công tác xã hội, cứu trợ thiên tai và trợ giúp nhân đạo của các cấp, các ngành phối hợp với Hội Chữ thập đỏ trong 10 năm qua tương đương trên 804 tỷ đồng.

Các cấp Hội chữ thập đỏ luôn quan tâm công tác bồi dưỡng đối tượng đảng, giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp. Kết quả từ năm 2011-2019, đã có 1.161 cán bộ, hội viên ưu tú được kết nạp vào Đảng. 

can-tho-3
Ông Nguyễn Phước Lộc - Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương đánh giá cao sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy và các cấp ủy đảng, UBND TP.Cần Thơ đối với hoạt động Chữ thập đỏ

Hiện nay, sau khi sắp xếp lại theo Nghị quyết số 18, ngày 25/10/2017 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu quả” thành phố có 9 quận, huyện đều có tổ chức Chữ thập đỏ, với 85 Hội cơ sở xã, phường, thị trấn, 105 tổ chức Hội ở các trường học, cơ quan dân chính đảng, doanh nghiệp; có 41.852 hội viên (6.136 hội viên là đảng viên), 9.175 tình nguyện viên/cộng tác viên.

Trong thời gian tới, TP.Cần Thơ tiếp tục chăm lo củng cố, kiện toàn xây dựng phát triển Hội Chữ thập đỏ các cấp vững mạnh. Mặt trận Tổ Quốc, các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường phối hợp với Hội Chữ thập đỏ trong thực hiện công tác nhân đạo, triển khai vận động đoàn viên, hội viên quần chúng nhân dân tham gia hưởng ứng các hoạt động nhân đạo, từ thiện trên địa bàn...

Tại buổi làm việc, đại diện cho Thành ủy TP.Cần Thơ, ông Phạm Văn Hiểu đề nghị Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt Nam tham mưu cho Trung ương Đảng, Chính phủ xem xét có chế độ, chính sách đối với cán bộ Hội Chữ thập đỏ các cấp như là viên chức, công chức; được thi nâng ngạch… nhằm khuyến khích, động viên cán bộ, đội ngũ làm công tác Hội chữ thập đỏ các cấp.

IMG-7978
Bà Nguyễn Thị Xuân Thu phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Xuân Thu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đánh giá rất cao sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy Cần Thơ trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị 43 của Ban Bí thư đối với công tác Hội chữ thập đỏ trên địa bàn thành phố. Đặc biệt Thành ủy TP.Cần Thơ đã quan tâm đến việc giới thiệu bồi dưỡng cán bộ, hội viên, tình nguyện viên ưu tú để bồi dưỡng, kết nạp vào hàng ngũ Đảng. Điều này làm tăng số lượng đảng viên trong tổ chức Hội đảm bảo cho công tác hoạt động của Hội với sự định hướng và lãnh đạo của Đảng.

Đại diện cho Đoàn kiểm tra, ông Nguyễn Phước Lộc ghi nhận và đánh giá cao sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy và các cấp ủy đảng, UBND TP.Cần Thơ đối với hoạt động Chữ thập đỏ và công tác nhân đạo từ thiện. Nổi bật như các hoạt động chung sức cùng cộng đồng, giải quyết các vấn đề về an sinh xã hội thực hiện với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, xây dựng được nhiều phong trào, mô hình trên nhiều lĩnh vực, tổ chức hoạt động có hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng bền vững; công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ có bước phát triển toàn diện, khẳng định được vai trò, vị thế của Hội Chữ thập đỏ trong công tác nhân đạo…

Qua đi thực tế ở cơ sở, Đoàn công tác nhận thấy Quận ủy quận Ninh Kiều đã tổ chức thực hiện việc cụ thể hóa các chỉ đạo của Ban thường vụ Thành ủy Cần Thơ về thực hiện Chỉ thị 43 đạt nhiều kết quả nổi bật, có nhiều mô hình tốt, giải pháp hiệu quả về hoạt động Chữ thập đỏ có thể nghiên cứu, tổng kết trên diện rộng ở toàn thành phố.

Các đề xuất của Thành ủy xuất phát từ yêu cầu thực tiễn và qua hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo đã phản ánh được xác đáng tại cơ sở, Đoàn công tác của Trung ương ghi nhận, tổng hợp và báo cáo với Trung ương các kiến nghị, đề xuất của Thành ủy TP.Cần Thơ.

Ông Nguyễn Phước Lộc cũng đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy TP.Cần Thơ tiếp tục phát huy những mặt đã làm được, đồng thời khắc phục những mặt còn hạn chế trong thực hiện các nội dung chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

can-tho-4
Ông Nguyễn Phước Lộc và bà Nguyễn Thị Xuân Thu tặng quà cho gia đình nạn nhân chất độc da cam của quận Ninh Kiều
can-tho-5
Bà Nguyễn Thị Xuân Thu tặng quà cho gia đình nạn nhân chất độc da cam

Trong buổi sáng cùng ngày, Đoàn công tác đã tổ chức thăm hỏi và tặng 50 phần quà cho nạn nhân cùng các gia đình nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ.

Tiếp tục chương trình công tác tại TP.Cần Thơ, sáng nay (19/8) Đoàn công tác của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã đến thăm Nhà nuôi dạy trẻ mồ côi Hướng Dương. Tại đây, bà Nguyễn Thị Xuân Thu, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã trao tặng 10 triệu đồng cùng quà tặng là sách vở, đường sữa để hỗ trợ cho 32 cháu có hoàn cảnh khó khăn đang được nuôi dưỡng tại đây.

IMG-7981
Đoàn thăm và tặng quà Nhà nuôi dạy trẻ mồ côi Hướng Dương. Ảnh: Xuân Điệp
IMG-7982
Ảnh: Xuân Điệp

Được biết, Nhà nuôi dạy trẻ Hướng Dương đóng trên địa bàn ấp Long An B, thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang trực thuộc của Hội chữ thập đỏ TP.Cần Thơ. Toàn bộ chi phí nuôi dạy các cháu do Hội Rayon de Soleil, Hội Enfance Du Monde (Pháp) và quỹ HFF (công ty Herbalife) cùng các mạnh thường quân và các nhà hảo tâm đóng góp.

Trần Lũy