(NĐ&ĐS) - Chiều 20/7, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá đã ban hành công điện gửi Giám đốc các sở, Trưởng các ban, ngành, cơ quan cấp tỉnh và các địa phương trong tỉnh về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Theo đó, ông Đỗ Minh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid – 19 tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Giám đốc các sở, trưởng các ban, ngành, cơ quan cấp tỉnh và lãnh đạo các địa phương trong tỉnh thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các nội dung như: siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong việc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch trên mọi lĩnh vực, không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch thuộc phạm vi, lĩnh vực được phân công phụ trách, tuyệt đối không để xảy ra sai sót.

a5
Ảnh minh họa

Bắt đầu từ 0 giờ ngày 21/7, tất cả công dân từ các tỉnh, thành phố đến Thanh Hóa lưu trú hoặc công dân trong tỉnh đi ra ngoài tỉnh ngay sau khi trở về phải đến khai báo y tế tại Trạm Y tế hoặc Trung tâm Y tế gần nhất để được hướng dẫn, phân luồng và chỉ định thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Công dân nào không có giấy chứng nhận đã tiêm đủ vắc xin Covid-19 hoặc kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR trong vòng 72 giờ thì phải làm test nhanh kháng nguyên với Covid và phải tự trả phí xét nghiệm.

Riêng người về từ Hà Nội và các tỉnh phía Bắc có thể làm test nhanh kháng nguyên tại các chốt kiểm soát dịch ở Dốc Xây (thị xã Bỉm Sơn) và xã Thạch Quảng (huyện Thạch Thành). Những người trên 65 tuổi, trẻ em dưới 12 tuổi, gia đình chính sách, hộ nghèo, thương bệnh binh sẽ được miễn phí test nhanh.

Các cơ sở dịch vụ ăn uống trên tuyến Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Thanh Hóa phải có vách ngăn, đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2 mét giữa người với người. Các cơ sở dịch vụ ăn uống khác trên địa bàn tỉnh phải thực hiện nghiêm yêu cầu 5K và đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2 mét giữa người với người.

Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa khuyến cáo mọi người dân không đi đến vùng có dịch và không ra khỏi nhà nếu không thật sự cần thiết, nếu ra khỏi nhà phải thực hiện nghiêm các quy định 5K, giữ khoảng cách tối thiểu 2 m giữa người với người và không tập trung quá 30 người nơi công cộng. Thông báo, khuyến cáo người thân đang ở vùng có dịch không trở về tỉnh trong thời gian này. Nếu cần thiết về phải chủ động khai báo khách quan, trung thực với chính quyền các xã, phường, thị trấn hoặc thôn, bản, tổ dân phố, tổ giám sát Covid-19 cộng đồng để được tư vấn, theo dõi kịp thời và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch. Thanh Hóa sẽ hạn chế tối đa việc tổ chức các sự kiện tập trung đông người, người chủ trì tổ chức phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra lây nhiễm, xuất hiện các trường hợp F0, F1 liên quan đến sự kiện.

Theo  đó, tỉnh này sẽ phát động tháng cao điểm kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm công tác phòng chống dịch từ ngày 21/7 đến 21/8, sau đó thực hiện thường xuyên việc kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch.

Tính từ ngày 27/4 đến nay, tỉnh Thanh Hoá đã ghi nhận 66 ca mắc Covid-19, trong đó có 11 ca tái dương tính và 55 ca mắc mới, đã có 3 ca lây lan thứ phát trong cộng đồng. Toàn tỉnh đã có gần 5.000 người từ các vùng dịch trở về địa phương được cách ly tập trung. Dự kiến, trong thời gian tới, Thanh Hoá sẽ tiếp tục tiếp nhận một số lượng rất đông người trở về từ các vùng dịch phía Nam. Ngoài ra, sự giao thương của người dân Thanh Hoá với các tỉnh, thành phố có dịch khác, nhất là Hà Nội, là rất lớn. 

Hiện, tỉnh này đang khẩn trương chuẩn bị các khu cách ly tập trung mới, dự kiến đến 1/8 các khu cách ly tập trung của tỉnh sẽ đảm bảo các điều kiện bảo đảm cách ly khoảng 1.000 người; khu cách ly tuyến huyện đảm bảo cách ly tối thiểu 200 người. Sở Y tế Thanh Hoá, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang khẩn trương phối hợp với các địa phương lựa chọn các khách sạn, đàm phán giá để bảo đảm cách ly khoảng 2.000 người và trưng dụng khi cần thiết./.

 

Thanh Huyền