(NĐ&ĐS) - Đó là lời xúc động mà chúng tôi nghe được từ một cô giáo trường TPTH Chuyên Biên Hòa (TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) trong lúc đoàn công tác xã hội baonhandao.vn tổ chức trao quà cho các em học sinh nghèo tại tỉnh Hà Nam. Câu nói ấy cũng làm cho mỗi chúng tôi thấy ấm áp hơn trong từng nụ cười trên khuôn mặt rạng rỡ của các em khi nhận từng phần quà từ tay các thành viên trong đoàn công tác xã hội trao tặng.

Tết Nhân ái 2020 (18 tin)

Ngôi Chùa của những trẻ mồ côi

Khắp các phố phường người người tấp nập khẩn trương cho những công việc còn dang dở trong những ngày cuối năm, các chợ hoa nhộn nhịp kẻ mua người bán; Siêu thị, hàng quán, phố xá… tràn ngập các loại hàng Tết, làm cho không khí chuẩn bị đón xuân Canh Tý 2020 trở nên rộn ràng, ấm áp hơn.

Trong không khí nô nức chuẩn bị Tết đến xuân về, chúng tôi không quên rằng, đâu đó còn những mảnh đời bất hạnh, họ bất hạnh đến nỗi không bao giờ mong đến Tết. Họ vô cảm, thậm chí cô đơn mỗi khi nghĩ về mùa Xuân, nghĩ đến cái Tết, bởi thường ngày, cơm ăn còn chưa được no, áo mặc còn chưa đủ ấm, thì Tết đến với họ có ý nghĩa gì?

baonhandao
Đoàn công tác tặng quà 24 cháu đang được nuôi dưỡng tại chùa Thịnh Đại.

Chúng tôi, những người làm báo của baonhandao.vn thấu hiểu hoàn cảnh của những mảnh đời bất hạnh ấy. Dẫu không thể giúp họ thay đổi được số phận, không thể tìm đến được với tất cả những người nghèo, nhưng chắc chắn rằng, với những người nghèo được chúng tôi tìm đến tại tỉnh Hà Nam và Thái Bình, để động viên, chia sẻ, họ sẽ có một cái Tết ý nghĩa hơn, ấm áp hơn.

Nơi đầu tiên chúng tôi đến là Chùa Thịnh Đại, một ngồi Chùa tọa lạc trên địa bàn xã Đại Cương, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam. Người “trưởng đoàn”, cũng luôn là người sâu sát, ươm mầm cho những hoạt động từ thiện của baonhandao.vn, đó là Tổng Biên tập – Nhà báo Đinh Bá Tuấn. Chùa Thịnh Đại là nơi thường xuyên có hàng chục người con được Nhà Chùa cưu mang, gồm những trẻ em mồ côi, cơ nhỡ không nơi nương tựa.

Theo Đại đức Thích Việt Hòa - trụ trì Chùa Thịnh Đại đã có hàng chục lớp người từng được nhà chùa cưu mang đã trưởng thành là những cán bộ, công chức. “Cũng nhờ có những người con trưởng thành ấy, nhiều trẻ mồ côi được nhà Chùa nuôi dưỡng đã được học hành và trở thành những công dân tốt, có ích cho xã hội” – Đại đức Thích Việt Hòa chia sẻ với chúng tôi.

20200116_073704
Đại đức Thích Việt Hòa chia sẻ: Đây là hoạt động thăm và tặng quà rất hiếm hoi mà các tổ chức và cá nhân dành cho nhà chùa

Cũng theo Đại đức Thích Việt Hòa, nguồn lương thực để nhà Chùa nuôi dưỡng và trang trải mọi chi phí sinh hoạt cho các con hoàn toàn phụ thuộc vào thu nhập từ việc trồng lúa. Do vị trí địa lý và nhiều yếu tố khác, nhà Chùa ít được các tổ chức và cá nhân đến thăm, cúng… nên việc tu bổ, sửa chữa các hạng mục xuống cấp trong khuôn viên Chùa cũng còn rất hạn chế.

Để hiểu hơn về cuộc sống của nhà Chùa, đoàn chúng tôi đã dự bữa ăn sáng tại Chùa cùng sư thầy và các đệ tử. Sau bữa ăn sáng, đoàn chúng tôi đã tặng Chùa 24 suất quà bằng tiền mặt, 19 thùng mì tôm và 5 triệu đồng tiền mặt.

Tiễn chúng tôi, Đại đức Thích Việt Hòa xúc động nói: Nhà Chùa còn đang rất khó khăn, nhất là phải nuôi dưỡng nhiều trẻ mồ côi. Đây là hoạt động thăm và tặng quà rất hiếm hoi mà các tổ chức và cá nhân dành cho nhà chùa. Chúng tôi mong rằng, sẽ có nhiều hoạt động nhân đạo dành cho các cháu đang được nhà chùa cưu mang, nuôi dưỡng…

20200116_092425
23 em học sinh được hỗ trợ học phí 2 triệu đồng/em.

Hàng chục học sinh nghèo được tài trợ học phí

Chia tay nhà Chùa ở chùa Thịnh Đại, chúng tôi tìm đến trường PTTH Chuyên Biên Hòa, tỉnh Hà Nam. Do điều kiện thời gian, chúng tôi quyết định chọn trường PTTH Chuyên Biên Hòa là điểm trao quà cho một số cháu học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Hà Nam. Cùng đi với đoàn chúng tôi có ông Bùi Văn Tự - Tập đoàn T&G, đại diện đơn vị tham gia tài trợ cho chuyến trao quà từ thiện, bản thân ông Tự cũng là một cựu học sinh của trường PTTH Chuyên Biên Hòa. Đồng hành cùng chương trình còn có Quỹ Vì Tầm Vóc Việt, ông Vũ Chiến Thắng – Chủ nhiệm CLB thiện nguyện Minh Tâm Nhân ái, ông Nguyễn Tuấn Minh – VITRAVICO, và nhiều đơn vị, mạnh thường quân là những nhà tài trợ thường xuyên đồng hành với baonhandao.vn trong các hoạt động từ thiện.

20200116_094658
Mỗi em nhận phần quà gồm 10kg gạo và 500.000 đồng

Tại đây, đoàn công tác chúng tôi đã trao 82 suất quà Tết, mỗi suất gồm 10kg gạo và 500.000 đồng cho 82 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tên địa bàn tỉnh Hà Nam. Trong số đó, đoàn tặng 23 suất hỗ trợ học phí cho 23 em học sinh là những em mồ côi cả cha lẫn mẹ, không có người nuôi dưỡng hoặc người nuôi dưỡng có hoàn cảnh rất khó khăn (2 triệu đồng/suất); Tặng 17 chiếc xe đạp cho 17 em học sinh do hoàn cảnh khó khăn mà chưa có xe để đến trường… Trong lúc chúng tôi trao quà, một cô giáo hướng dẫn học sinh lên nhận quà đã cảm động nói: “Tết này các con sẽ ấm hơn! Các con hãy cố gắng phấn đấu, chăm ngoan học giỏi để xứng đáng với sự quan tâm, động viên của các chú các cô nhé”.

20200116_093133
Tặng 17 chiếc xe đạp cho 17 em học sinh do hoàn cảnh khó khăn mà chưa có xe để đến trường

Tâm sự với các em học sinh tại trường PTTH Chuyên Biên Hòa, Nhà báo Đinh Bá Tuấn cho rằng, hoạt động trao quà Tết cho các em học sinh nghèo của trường PTTH Chuyên Biên Hòa nói riêng, các em học sinh nghèo trên địa bàn tỉnh Hà Nam nói chung, không đơn thuần là tặng cho các em chút quà Tết. Đây là hoạt động thhiết thực, các em cần biết trân trọng đó là tấm lòng của các nhà bảo tâm, biết yêu thương, chia sẻ với những hoàn cảnh kém may mắn. Ý nghĩa của việc trao này, là các em sau này trưởng thành là người có ích cho xã hội cũng cần tìm đến với người nghèo, những người cần được giúp đỡ, để chúng ta biết nhường cơm sẻ áo cho những người cần thiết. Ca dao, Tục ngữ Việt Nam ta có những câu mà các em đã được học như: Thương người như thể thương thân; Lá lành đùm lá rách; Một miếng khi đói bằng gói khi no… Thì hôm nay các em đã được chứng kiến những hoạt động thiết thực từ tục ngữ ca dao đến người thật việc thật ở đời thường. Đặc biệt là 82 em được nhận quà từ các nhà hảo tâm, hi vọng sau này chính các em sẽ là những người làm lan tỏa hoạt động này, để giúp xã hội giảm bớt những người nghèo…

20200116_093155

Bà Phạm Thị Ngân, Hiệu trưởng Trường PTTH Chuyên Biên Hòa xúc động chia sẻ với Đoàn: Là ngôi trường chuyên của tỉnh, nằm trên địa bàn TP Phủ Lý, nhưng các em đang học tại trường còn rất nhiều em có hoàn cảnh khó khăn. Có em mồ côi cả cha lẫn mẹ, các em không chỉ nghèo về vật chất, mà thiếu thốn rất nhiều về tình cảm. Hôm nay được sự quan tâm của BBT Báo Điện tử Nhân đạo và Đời sống, cùng với các nhà tài trợ về thăm trường và tặng quà cho các em,  không những giúp một số em có hoàn cảnh khó khăn có được một cái Tết ấm áp hơn, mà còn là lời nhắn nhủ các em, có thêm một tấm gương thực tế để nhà trường lấy đó để giáo dục các em, động viên các em luôn biết vượt qua chính mình, chăm ngoan học giỏi để sau này phải trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Đặc biệt, qua hoạt động trao quà từ thiện của đoàn, đã giúp chúng tôi dạy các em học sinh của mình bài học thực tế hơn về tinh thần lá lành đùm lá rách; Tinh thần đoàn kết tương thân tương ái giữa con người với nhau trong đời sống xã hội…

20200116_144101
Đoàn trao quà Tết cho các hộ khó khăn xã Tây Ninh.

Các cháu thiếu nhi vui đón Tết cùng phóng viên baonhandao.vn

Rời trường PTTH Chuyên Biên Hòa, chúng tôi tiếp tục hành trình trao quà Tết cho một số gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. Địa điểm chúng tôi đến trao quà là xã Tây Ninh. Cách Trung tâm huyện Tiền Hải khoảng 3km về phía Đông Nam, Tây Ninh là xã còn nhiều hộ nghèo và cận nghèo. Được sự giới thiệu của UBND xã, chúng tôi đã gặp gỡ, thăm hỏi và tặng 72 phần quà Tết cho 72 gia đình.

20200116_144526

Chia sẻ với các gia đình được trao quà, Nhà báo Đinh Bá Tuấn bày tỏ sự cảm thông đến các gia đình thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo ở xã Tây Ninh: Báo Điện tử Nhân đạo và Đời sống là cơ quan ngôn luận của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Trong những năm qua, những người làm báo của baonhandao.vn bên cạnh việc làm tốt công tác chuyên môn, đã chú trọng làm công tác nhân đạo, coi công tác nhân đạo là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà mỗi người làm baonhandao.vn luôn phải nỗ lực hết mình. Đồng hành với baonhandao.vn còn có các nhà tài trợ, với mong muốn các gia đình nghèo và cận nghèo có cái Tết ấm áp hơn, ý nghĩa hơn; Chúng tôi xin chúc các gia đình được nhận quà Tết hôm nay đón Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 an vui, hạnh phúc, luôn nỗ lực vươn lên trong lao động sản xuất để sớm thoát nghèo, sớm có cuộc sống giảm bớt khó khăn hơn…

Trước đó, sáng 16/1, đại diện Báo đã trao 20 suất quà cho 20 hộ nghèo ở xã Nam Cao, và 10 suất quà cho 10 hộ nghèo ở xã An Bồi, huyện Kiến Xương, Thái binhg. Mỗi suất quà gồm: 10kg gạo, 1 túi bánh kẹo, 200.000 đồng tiền mặt.

Cũng tại Thái Bình, đoàn công tác xã hội baonhandao.vn còn đến thăm và tổ chức “Tết yêu thương – Tết sum vầy” cho các cháu tại trường mầm non Quang Hưng, huyện Kiến Xương. 

Tại đây, các cô giáo và các cháu mầm non vui mừng chào đón chúng tôi bằng những bài nhảy múa sôi động, mang không khí rộn ràng đặc trưng của những ngày Tết. Đoàn chúng tôi mang đến đây những tình cảm và những món quà đầy ý nghĩa. Như cô Nguyễn Thị Minh – Quyền Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ “đó là sự quan tâm bằng cả tấm lòng, sự quan tâm không chỉ bằng vật chất mà còn là sự động viên tinh thần đối với cô và trò nhà trường”.

20200116_160143
Các cháu mầm non mang đến những bài múa sôi động, mang không khí rộn ràng đặc trưng của những ngày Tết

Ngoài sự động viên về tinh thần, Đoàn chúng tôi còn dành tặng trường 157 suất quà (bánh kẹo) và 157 suất tiền mặt (100.000 đồng/suất). Ngoài ra, đoàn đã tặng 15 suất quà cho 15 em học sinh nghèo, mỗi suất 300.000 đồng. 

Một ngày đi để sẻ chia yêu thương. Rời Thái Bình khi trời chập choạng tối, trong lòng mỗi chúng tôi thấy ấm áp hơn bởi vẫn còn vương vấn những nụ cười trên khuôn mặt rạng rỡ của các em học sinh cũng như những hộ dân khi nhận từng phần quà từ tay các thành viên trong đoàn công tác trao tặng. Chúng tôi mong, Tết này mọi người sẽ ấm hơn…!

Báo điện tử Nhân đạo và Đời sống trân trọng cảm ơn các doanh nghiệp, cá nhân đã đồng hành cùng chương trình thiện nguyện của Báo.

Chương trình tại Thái Bình:

- Anh Sơn (Vĩnh Phúc) – UH 10 triệu đồng

- Công ty cổ phần thương mại Thành Đạt ở thành phố Thái Bình UH 15 triệu đồng

- Công ty cổ phần xây dựng Thủy Lợi Thái Bình (Thái Bình) UH 5 triệu đồng

- Công ty Quốc tế Bảo Hưng, ở Vũ Thư, Thái Bình tài trợ toàn bộ quà tết là bánh kẹo của chương trình

- Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Thăng Long UH 5 triệu đồng

Chương trình trao quà Tết và trao học bổng cho học sinh khó khăn tại Hà Nam:

- Tập đoàn T&G UH 57 triệu đồng;

- Công Ty Cổ Phần LuTus Human Resources UH 10 tr triệu đồng;

- Công ty cổ phần thương mại quốc tế Nozomi Japan UH 10 triệu đồng;

- Công ty TNHH thương mại và dịch vụ quốc tế AtheNa UH 3 triệu đồng;

- Thuốc Đông Y Thầy Toàn UH 17 xe đạp (trị giá 20 triệu đồng)

- Quỹ Vì Tầm vóc Việt UH 20 triệu đồng

- Ông Vũ Chiến Thắng – Chủ nhiệm CLB thiện nguyện Minh Tâm Nhân ái UH 5 triệu đồng

- Gia đình bà Đặng Thanh Hà UH 2 triệu đồng

- Ông Nguyễn Tuấn Minh – VITRAVICO UH 5 triệu đồng

- Ông Trần Hùng – GĐ Công ty TNHH thiết kế và xây dựng Trần Hùng UH 1 triệu đồng

- Ông Bùi Mạnh Cường UH 2 triệu đồng

- Ông Trần Ngọc Linh UH 1 triệu đồng

- Ông Đỗ Bẩy UH 2 triệu đồng

- Nhà hàng Hải Hói UH 3 triệu đồng

- Em Biển – Vingroup UH 2 triệu đồng

Chương trình Trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn sẽ được Báo tiếp tục triển khai trong năm 2020.

Nguyễn Khuê