(NĐ&ĐS) - Chiều ngày 28/10, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tổ chức Lễ tiếp nhận ủng hộ người dân vùng lũ các tỉnh miền Trung Việt Nam của Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc thông qua Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam.

A2
Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam trao biển tượng trưng cho Hội Chữ thập đỏ Việt Nam

Tham dự Lễ tiếp nhận, về phía Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam có ông Hùng Ba, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam; Bà Trần Hồng, Tham tán Đại sứ quán nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam.

Về phía Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam có PGS. TS Nguyễn Thị Xuân Thu, Đại biểu Quốc hội khóa XIV, Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; Bà Trần Thị Hồng An, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; ông Trần Quốc Hùng, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, cùng đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị Trung ương Hội.

A4
Ông Hùng Ba, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam phát biểu tại buổi lễ

Tại buổi lễ tiếp nhận, ông Hùng Ba thay mặt cho Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc gửi lời thăm hỏi chân thành tới nhân dân gặp thiên tai miền Trung và xin chia buồn sâu sắc tới những gia đình có người thân là nạn nhân trong đợt lũ này.

Ông Hùng Ba cho biết: “Việt Nam là láng giềng hữu nghị có truyền thống tốt đẹp đồng tâm hiệp lực tương trợ lẫn nhau. Trong mùa hè năm nay một số tỉnh của Trung Quốc đã xảy ra lũ lụt thì Việt Nam đã ngay lập tức cung cấp viện trợ. Việc này Đảng và Chính phủ Trung Quốc cũng hết sức quan tâm nên khi miền Trung Việt Nam bị thiệt hại nặng nề bởi mưa lũ lịch sử, Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc quyết định quyên góp 100.000 USD cho phía Việt Nam để cung cấp hàng viện trợ khẩn cấp và giúp đỡ người dân vùng thiên tai khắc phục hậu quả. Điều này thể hiện tình hữu nghị thắm thiết mà nhân dân Trung Quốc dành cho nhân dân Việt Nam”.

"Chúng tôi tin tưởng, dưới sự lãnh đạo kiên cường của Đảng, Chính phủ Việt Nam, nhân dân Việt Nam nhất định sẽ chiến thắng mưa lũ, sớm khôi phục lại sản xuất, ổn định lại cuộc sống", ông Hùng Ba nói.

A1
Bà Nguyễn Thị Xuân Thu, Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát biểu tại Lễ tiếp nhận ủng hộ

Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Xuân Thu, Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam rất vui mừng và trân trọng tình cảm của Đảng, nhân dân Trung Quốc đã dành cho Chính phủ và nhân dân Việt Nam. Đặc biệt là đối với nhân dân các địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ. Khẳng định tình hữu nghĩ giữa nhân dân 2 nước Việt Nam – Trung Hoa, Chính phủ Việt Nam, Chính phủ Trung quốc đã có rất nhiều trao đổi và hỗ trợ nhân dân 2 nước khi xảy ra thiên tai. Và hôm nay ngài đại sứ đã thay mặt cho Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc đến Hội Chữ thập đỏ Việt Nam để trao tặng món quà của Chính phủ và nhân dân Trung Hoa tặng cho bà con nhân dân bị ảnh hưởng mưa lũ.

 “Trận lụt lịch sử vừa qua ở các tỉnh miền Trung đã gây thiệt hại rất nặng nề về người và tài sản, trong đó nặng nhất là từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế, toàn bộ tài sản, hoa màu, vật nuôi đều bị mất trắng. Hiện nay người dân đang gặp rất nhiều khó khăn, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cũng đã ra lời kêu gọi Quốc tế cũng như lời kêu gọi trong nước ủng hộ cho bà con ở vùng lũ lụt, hiện nay công tác cứu trợ, công tác ủng hộ cho người dân đang triển khai rất tích cực. Trung ương Hội đã tiếp nhận được các nguồn kinh phí của các tổ chức quốc tế, trong nước và các nguồn hàng cứu trợ đã được chuyển đến cho nhân dân những vùng xảy ra thiên tai”, bà Thu cho biết.

Theo bà Nguyễn Thị Xuân Thu: "Sự ủng hộ của Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc hôm nay thật sự quý báu và ý nghĩa nhất là trong thời điểm mà chúng tôi cần nguồn lực rất lớn để hỗ trợ cho nhân dân miền Trung. Chúng tôi trân trọng ghi nhận những đóng góp này và xin hứa sẽ sử dụng khoản tiền hỗ trợ này đúng mục đích, đúng yêu cầu và đúng đối tượng. Và trong thời gian sớm nhất để tất cả những người được trợ giúp đón nhận sự hỗ trợ trực tiếp của nước CHND Trung Hoa".

Trong thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam sẽ sử dụng nguồn lực vận động được để triển khai các hoạt động cứu trợ trong giai đoạn phục hồi, từng bước giúp người dân khôi phục sinh kế, ổn định cuộc sống.

Lã Hằng