(NĐ&ĐS) - Chủ tịch TP Hải Phòng vừa có kiến nghị tới Chính phủ chỉ đạo Bộ giao thông vận tải xem xét miễn, giảm phí cầu đường trên tuyến cao tốc Hải Phòng – Hà Nội, quốc lộ 5, quốc lộ 10, những tuyến đường giao thông đối ngoại của Hải Phòng với các tỉnh, thành phố trong khu vực.
- VinGroup đầu tư tổ hợp sản xuất linh, phụ kiện ô tô trị giá 3.445 tỷ đồng tại Quảng Ninh
- Thái Bình: Đừng để việc đấu giá đất trở thành trò đùa?
Theo lãnh đạo TP Hải Phòng, việc miễn, giảm phí cầu đường, phí bảo trì đường bộ cho các phương tiện giao thông là một trong số các giải pháp phục hồi và phát triển KT – XH trong tình hình mới.
Được biết, đây không phải lần đầu Hải Phòng đề nghị Bộ GTVT xem xét miễn, giảm phí cầu đường trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, năm 2017, khi Hải Phòng thực hiện Dự án cải tạo nâng cấp, đường 356, đoạn từ ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đập Đình Vũ, đoạn đường nối QL 5 với Khu công nghiệp Đình Vũ và hệ thống cảng Đình Vũ.
Hải Phòng đã thực hiện phân luồng giao thông tại khu vực này, các xe có trọng tải từ trên 3,5 tấn vào các cảng tại khu vực Đình Vũ; Khu công nghiệp Đình Vũ sẽ đi theo lộ trình cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đoạn từ nút giao đường 354 đến hết đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Do vậy, Hải Phòng đề nghị Bộ GTVT kiến nghị chủ đầu tư cao tốc Hà Nội – Hải Phòng miễn, giảm phí cho phương tiện giao thông qua đoạn cao tốc này.
Năm 2019, lần nữa Hải Phòng đề xuất với Bộ GTVT nên “giảm phí cho các xe container trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và tăng phí đối với xe con” vì theo lý giải của Hải Phòng, xe tải không đi tuyến cao tốc, chủ yếu đi vào tuyến quốc lộ 5 cũ. Điều này khiến lưu lượng xe trên tuyến đường cũ quá tải. Tuy nhiên, cả hai lần đề nghị giảm phí giao thông trên cao tốc của Hải Phòng đều không được VIDIFI – chủ đầu tư cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đáp ứng. Chủ đầu tư cao tốc Hà Nội – Hải Phòng cho rằng, việc tính giá phí được tính toán từ trước, hoạt động thu phí cao tốc Hà Nội – Hải Phòng trong thời gian này vẫn gặp nhiều khó khăn.
Lý giải về đề nghị được giảm phí cho các phương tiện giao thông trên QL 5, quốc lộ từ Hải Phòng đi Hà Nội. Hải Phòng xác định, sau khi tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đi vào hoạt động, VIDIFI được giao thu phí tại hai trạm thu phí trên QL 5 để tạo nguồn thu hồi vốn đầu tư cho tuyến đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.
Theo Hải Phòng, các phương tiện vận tải từ các địa phương đi và đến cảng Hải Phòng bằng đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng hay QL 5 đều đang gánh mức đầu tư cho tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Do vậy, trong lần kiến nghị này Hải Phòng cũng đề nghị Bộ GTVT xem xét miễn, giảm phí đường bộ cho các phương tiện lưu thông trên các tuyến đường đối ngoại đi và đến Hải Phòng.