Trong những ngày hè, các nhà hàng ở thị trấn ven biển Hirono phía đông bắc Nhật Bản tấp nập đón khách du lịch đến thưởng thức đặc sản địa phương: nhum biển.
Nhum biển trở thành món ăn ngày càng được yêu thích của giới thượng lưu châu Á. Họ săn lùng và mua về món hải sản đặc biệt ở Nhật Bản này.
Nhum biển đã và đang mang hương vị của Hirono đến với thế giới và thúc đẩy nền kinh tế địa phương, theo Nikkei.
Cách Tokyo khoảng 550 km về phía đông bắc, thị trấn Hirono của tỉnh Iwate được mệnh danh là "thiên đường cho những người yêu thích các sinh vật biển gai góc chứa đầy thịt vàng kem".
Các trang trại nhum biển được rào lại bằng đá đã xuất hiện từ cách đây nửa thế kỷ, giúp tăng năng suất đánh bắt nhum biển của ngành công nghiệp đánh cá địa phương.
Nhum biển trong các trang trại này được nuôi dọc theo hơn 10 km bờ biển Thái Bình Dương.
Chúng được cung cấp cho các thị trường của châu Á như: Thái Lan, Hong Kong và Đài Loan, theo nhà máy chế biến thủy sản địa phương Kita-Sanriku.
"Chúng tôi muốn thế giới thưởng thức món ăn mà chúng tôi rất tự hào", CEO Yukinori Shitautsubo nói.
Nhum biển được nuôi bằng rong biển 4 năm trước khi thu hoạch. Một trong những món yêu thích của chúng là tảo bẹ kombu.
"Nhum biển lớn theo cách này sẽ có vị ngọt, nhiều thịt và đẹp mắt", ông Shitautsubo chia sẻ.
Theo truyền thống, nhum biển là một món ngon mùa hè.
Nhà máy Kita-Sanriku sẽ xuất khẩu khoảng 7 tấn nhum biển trong năm nay. Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng gấp ba đến bốn lần vào năm 2021.
Hải sản góp phần lớn trong nền kinh tế của các thị trấn như Hirono dọc theo bờ biển Sanriku uốn lượn của vùng Tohoku, nơi bị tàn phá bởi trận sóng thần năm 2011.
Các nhà hàng ở Hirono chế biến đặc sản địa phương theo nhiều cách khác nhau, từ ăn sống đến nấu súp cùng bào ngư.
Mùa hè năm sau, thị trấn dự định mở các cơ sở chế biến và bán nhum biển, cùng các món ăn hải sản và nông sản khác được sản xuất tại địa phương.