(NĐ&ĐS) - Ngày 5/5, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức Lễ phát động “Tháng nhân đạo” 2020 với chủ đề “Chung tay vì sức khỏe cộng đồng”, kỷ niệm Ngày chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (8/5) gắn với chùm hoạt động thiết thực hỗ trợ sức khỏe cộng đồng.

Tham dự buổi lễ có bà Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; ông Bạch Quốc Khánh Viện trưởng Viện huyết học truyền máu T.Ư. Về phía T.Ư Hội CTĐ Việt Nam có bà Nguyễn Thị Xuân Thu - Chủ tịch T.Ư Hội, ông Nguyễn Hải Anh Tổng thư ký, Phó Chủ tịch T.Ư Hội cùng đại diện các Hội quốc gia, các tỉnh thành Hội và toàn thể cán bộ, nhân viên Hội CTĐ Việt Nam.

DSC_6733
Toàn cảnh buổi Lễ phát động “Tháng nhân đạo” 2020. Ảnh: Đức Long

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, bà Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương đánh giá cao những đóng góp của Hội CTĐ Việt Nam trong công tác nhân đạo. Qua hơn 70 xây dựng và phát triển, Hội trở thành tổ chức nhân đạo lớn nhất luôn đồng hành với những người yếu thế, nhất là trong thiên tai, thảm họa. 

DSC_6770
Bà Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương phát biểu tại Lễ phát động. Ảnh: Đức Long

Theo bà Trương Thị Mai, Tháng Nhân đạo do Hội CTĐ Việt Nam phát động được khởi xướng từ năm 2018, đã đi qua 2 năm với những chủ đề khác nhau đã hỗ trợ cho hàng nghìn lượt người khó khăn, số tiền mang lại tuy không phải là quá lớn nhưng là những điều tốt đẹp nhất mà toàn bộ hệ thống các cấp Hội trong cả nước mang lại cho người nghèo, người yếu thế trong xã hội. Đồng thợ, Hội đã giúp gắn kết sẻ chia những nhà hảo tâm tới cộng đồng, động viên, thúc đẩy các hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo và có cuộc sống tốt hơn.

"Tháng Nhân đạo năm 2020 với chủ đề “Chung tay vì sức khỏe cộng đồng” một lần nữa thể hiện bản chất của Hội CTĐ là sẵn sàng tình nguyện dù ở nơi đâu, nơi nào có người cần giúp đỡ chúng tôi có mặt", bà Trương Thị Mai nhấn mạnh.

Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai cũng đặt ra yêu cầu Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phải hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cao cả, thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ: "Phải xuất phát từ tình yêu thương nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe của nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ... Không được có thái độ hách dịch, ban ơn, cần làm việc cho tốt, luôn chí công vô tư thì ít mắc sai lầm. Không nên thiên về hình thức, việc gì có lợi cho dân thì làm"; tiếp tục là một địa chỉ tin cậy để các tầng lớp nhân dân cũng như cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài gửi gắm lòng tin, chia sẻ đóng góp trong các hoạt động nhân đạo.

DSC_6755
Bà Nguyễn Thị Xuân Thu - Chủ tịch T.Ư Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động “Tháng nhân đạo” 2020 với chủ đề “Chung tay vì sức khỏe cộng đồng”. Ảnh: Đức Long

Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Xuân Thu - Chủ tịch Hội CTĐ Việt Nam cho biết: Đây là năm thứ 3 liên tiếp Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức “Tháng Nhân đạo” thực hiện chủ trương của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Cùng với kỷ niệm Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (8/5/2020) có chủ đề: “Dù bạn là ai, khi bạn cần - Chúng tôi có mặt!” diễn ra đúng vào dịp toàn Đảng, toàn dân kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam - Người sáng lập và làm Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

“Tháng Nhân đạo” bắt đầu từ ngày 01/5 đến ngày 31/5, cao điểm từ ngày 08/5 (Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế) đến ngày 19/5 (Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh).

Với chủ đề “Chung tay vì sức khỏe cộng đồng”, “Tháng Nhân đạo” năm nay tập trung vào các hoạt động thiết thực chăm sóc sức khỏe cộng đồng, như: Tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19; Tham gia trợ giúp cộng đồng, triển khai đồng loạt trong toàn quốc mô hình “Chợ nhân đạo”, hỗ trợ sinh kế cho những người có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19; Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hiến máu nhân đạo hưởng ứng Chiến dịch “Những giọt máu hồng - hè 2020” lồng ghép với phòng, chống dịch bệnh COVID-19; Tuyên truyền, hướng dẫn và hỗ trợ cộng đồng sử dụng nước sạch, vệ sinh, hỗ trợ ứng phó với tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Toàn Hội phấn đấu hỗ trợ ít nhất 100.000 người có hoàn cảnh khó khăn; cấp 100.000 phiếu đổi hàng miễn phí từ mô hình “Chợ Nhân đạo giúp người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và hạn hán, xâm nhập mặn; xây dựng 130 công trình nhân đạo ưu tiên các công trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Để chung tay cùng xã hội phòng chống lại đại dịch Covid-19, trong thời gian vừa qua, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã hỗ trợ các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh COVID-19: Tặng nhân dân Hoa Kỳ 420.000 khẩu trang y tế, tặng nhân dân Campuchia 60.000 khẩu trang y tế và 300 bộ trang phục bảo hộ y tế PPE, tặng nhân dân Trung Quốc 100.000 khẩu trang y tế thông thường và 1.000 lít nước rửa tay kháng khuẩn, đóng góp 30.000 đô-la Mỹ cho Hiệp Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế để ứng phó với dịch bệnh COVID-19.

Nhằm hưởng hưởng ứng Tháng nhân đạo năm 2020, Trung ương Hội đã ra Lời kêu gọi trong hệ thống Hội, vận động các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước hỗ trợ người dân ở các vùng chịu ảnh hưởng, các cấp Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động với tinh thần chủ động, linh hoạt, phù hợp với tình hình của thiên tai, dịch bệnh có nhiều cách làm hay, sáng tạo với phương châm "Vì sức khỏe cộng đồng". Chỉ trong thời gian ngắn đã vận động gần 100 tỷ đồng. 100% các tỉnh, thành Hội tham mưu triển khai “Tháng Nhân đạo” với mục tiêu, nội dung cụ thể. Đã có 424 công trình Nhân đạo (đường giao thông, cầu dân sinh, điểm trường, nhà chữ thập đỏ...) được đăng ký triển khai; Trong đó: cấp tỉnh 103 công trình, cấp huyện 321 công trình trị giá 22 tỷ đồng.

DSC_6792
Ông Nguyễn Hải Anh - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký T.Ư Hội tiếp nhận ủng hộ "Tháng Nhân đạo 2020" của các đơn vị tài trợ. Ảnh: Đức Long

Tại buổi lễ, Trung ương Hội đã phát động triển khai mô hình “Chợ Nhân đạo trong toàn quốc hưởng ứng Tháng nhân đạo 2020. Trung ương Hội hỗ trợ 48 tỉnh, thành Hội nguồn lực ban đầu 2,4 tỷ đồng, Hội Chữ thập đỏ địa phương vận động chỉ tiêu ít nhất đạt 10 tỷ đồng.

Trung ương Hội trao hỗ trợ 05 tỉnh, thành Hội đại diện, gồm: Hà Nội, Hà Nam, Hưng Yên, Phú Thọ, Hải Dương, mỗi địa phương 50 triệu đồng để triển khai mô hình “Chợ Nhân đạo trợ giúp những người gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19.

DSC_6813
T.Ư Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trao hỗ trợ triển khai "Chợ Nhân đạo" cho đại diện 5 tỉnh, thành Hội. Ảnh: Đức Long

Cũng tại sự kiện này, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức trao giải Cuộc thi viết “Tôi tình nguyện” 2019 và phát động Cuộc thi viết “Tôi tình nguyện” 2020 nhân kỷ niệm Ngày Tình nguyện viên Chữ thập đỏ Việt Nam (8/5), phát động Cuộc thi Phóng sự truyền hình đề tài nhân đạo lần thứ 2 - năm 2020. 

DSC_6852
Bà Trương Thị Mai - - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương và bà Nguyễn Thị Xuân Thu - Chủ tịch T.Ư Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trao giải cho Cuộc thi viết "Tôi tình nguyện" năm 2019. Ảnh: Đức Long

Trong sáng nay, một loạt các hoạt động hỗ trợ cộng đồng cũng được tổ chức như: Khai mạc “Chợ Nhân đạo tại địa điểm Trường tiểu học Quang Trung, số 39 phố Quang Trung (Hà Nội), chương trình hiến máu nhân đạo hưởng ứng Chiến dịch những giọt máu hồng hè và Hành trình đỏ 2020, thiết thực hưởng ứng Thư kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch danh dự của Hội kêu gọi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ tình nguyện tham gia hiến máu.

Hưởng ứng “Tháng Nhân đạo” 2020, thông qua Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, tính đến thời điểm này đã có nhiều tổ chức, doanh nghiệp ủng hộ các hoạt động trợ giúp cộng đồng với tổng giá trị hơn 35 tỷ đồng, tiêu biểu như: Hiệp Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Công ty TNHH Sanofi-Aventis Việt Nam, Công ty cổ phần Safoni Việt Nam, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ AVIVA Việt Nam, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Sunlife Việt Nam.

Hải Hà /