(NĐ&ĐS) - Hành trình đỏ năm nay diễn ra trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biễn hết sức phức tạp tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước, dẫn đến khó khăn trong việc tổ chức. Vì vậy, dù đã đi qua nửa chặng đường, nhưng Hành tình đỏ mới chỉ tiếp nhận được 30% lượng máu dự kiến.

Hành trình đỏ lần thứ IX năm 2021 với thông điệp “Kết nối dòng máu Việt” diễn ra từ 9/6 đến 8/8, dự kiến tiếp nhận 100.000 đơn vị máu. Chương trình đặt mục tiêu đẩy mạnh kêu gọi tổ chức hiến máu an toàn trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhằm đảm bảo cung cấp kịp thời các chế phẩm máu cho cấp cứu và điều trị.

phu-tho-1
Tình nguyện viên tham gia hiến máu tại Chương trình "Giọt hồng Đất Tổ" 2021

Tuy nhiên, tại nhiều tỉnh, thành diễn biến dịch vô cùng phức tạp khiến kế hoạch tổ chức của các địa phương liên tục thay đổi, lượng máu tiếp nhận giảm; thời gian tổ chức của Hành trình đỏ kéo dài hơn dự kiến. 

Tại nhiều địa phương, nhiều hoạt động liên quan đến chiến dịch được cắt giảm để đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch. Việc tổ chức tiếp nhận máu được chia thành nhiều địa điểm nhỏ, kéo dài hơn so với kế hoạch ban đầu, quy mô và số lượng tiếp nhận máu cũng giảm đáng kể. Đến thời điểm này, nhiều tỉnh, thành phố phải chuyển lịch hiến máu từ tháng 6, tháng 7 sang tháng 8 và vẫn chưa chốt thời gian tổ chức chính thức. 

Tính đến ngày 20/7, mới chỉ có 18 tỉnh, thành phố tổ chức xong các ngày hiến máu chính thức của Hành trình đỏ với hơn 14.000 đơn vị máu được tiếp nhận. Nếu tính thêm cả các ngày hiến máu hưởng ứng khác, cả chiến dịch cũng mới tiếp nhận được 33.500 đơn vị máu, đạt hơn 30% so với dự kiến.

Ban tổ chức Hành trình đỏ cho biết, trong 8 năm qua (2013 – 2020), chương trình hiến máu Hành trình đỏ đã được tổ chức tại 54 tỉnh/thành phố và tiếp nhận trên 350.000 đơn vị máu, góp phần quan trọng trong việc khắc phục tình trạng khan hiếm máu dịp hè trên phạm vi toàn quốc.

PV /