(NĐ&ĐS) - Bụi mù mịt, che chắn sơ sài, cơi nới thành thùng, nạn quá khổ quá tải ngày đêm phá hoại đường xá, đê điều. Tình trạng này cũng đang diễn ra trên địa bàn quận Hoàng Mai và huyện Thanh Trì.

‘Trên nóng, dưới lạnh’

Nhiều năm qua, tình hình xe quá khổ, quá tải tham gia giao thông có chiều hướng diễn biễn phức tạp, các vi phạm về tải trọng xe đang có biểu hiện tái diễn. Tình trạng lái xe, chủ xe cố tình trốn tránh, không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng; hiện tượng xe quá tải, quá khổ tham gia giao thông tiếp tục xuất hiện trên một số tuyến đường bộ, nhất là các tuyến đường tỉnh, đường dân sinh và các tuyến đường gần khu vực tập kết hàng hóa, kho, cảng, bến bãi, nhà ga, mỏ vật liệu... gây bức xúc cho người dân, doanh nghiệp, làm mất trật tự an toàn giao thông và hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

A1
Tuyến đường vào cảng Khuyến Lương đã bị xuống cấp nghiêm trọng do "binh đoàn" xe tải gây ra.

Trước tình trạng này, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25 tháng 11 năm 2016 về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông, nhằm đạt mục tiêu chấm dứt tình trạng phương tiện quá tải tham gia giao thông. Trong Chỉ thị có nêu rõ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu để xảy ra tình trạng phương tiện chở quá tải tham gia giao thông trên địa bàn.

Mới đây, ngày 12/03/2020, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải vừa có Chỉ thị số 03/CT-BGTVT yêu cầu tăng cường thực hiện nhiệm vụ kiểm soát tải trọng xe.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25 tháng 11 năm 2016 về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông.

Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải, Công an tỉnh và chính quyền cấp cơ sở chủ động, tăng cường phối hợp triển khai công tác kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn địa phương bằng Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động và các thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe đã được trang cấp; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; Tăng cường các lực lượng chức năng thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện, kích thước thùng xe ngay tại các đầu nguồn hàng (như: cảng thủy nội địa, bến bãi, nhà ga, mỏ vật liệu, nơi tập kết hàng hóa lên xe ô tô…);

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam triển khai kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn địa phương; Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về tải trọng xe, thiệt hại do xe quá tải gây ra, các quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với người điều khiển và chủ phương tiện khi vi phạm quy định về tải trọng xe…

Chỉ đạo là như vậy, tuy nhiên ghi nhận thực tế tại một số tuyến đường trọng điểm của thủ đô Hà Nội, người dân vẫn dễ dàng bắt gặp hình ảnh những đoàn xe quá khổ, quá tải tham gia giao thông. Đơn cử như tại các tuyến QL3, QL 1A cũ, đường Hồ Chí Minh, đường vành đai 3, tuyến đê hữu Hồng…

A2
Xe bồn, xe có dấu hiệu quá tải hoạt động như “trẩy hội” trên tuyến đê Hữu Hồng và Nguyễn Khoái.

Tại các tuyến đường này, những chiếc xe howo, xe tải trọng lớn vẫn ngang nhiên hoạt động như chốn không người, bất chấp các nỗ lực của cơ quan chức năng. Hàng loạt chiếc xe tải loại “khủng”, thành thùng cơi ngang ngửa cabin chở đầy ắp đất đá, cát sỏi che chắn hết sức sơ sài vẫn nghênh ngang “cõng” hàng đi tiêu thụ.

Điều đáng nói, tình trạng xe quá khổ, quá tải hoành hành trên các tuyến này đã từng bị các cơ quan chức năng nhiều lần tổ chức ra quân xử lý, tuy nhiên đến nay, thực tế vẫn không được xử lý dứt điểm, gây ra nhiều bất bình trong dư luận.

A3
Kéo theo đó là hàng loạt tuyến đường tại phường Trần Phú, Lĩnh Nam rơi vào tình cảnh tương tự.

Tái diễn ‘điểm nóng’ Hoàng Mai, Thanh Trì

Là một trong những địa phương có tốc độ đô thị hóa mạnh với nhiều dự án được đầu tư xây dựng, những năm qua tại quận Hoàng Mai và huyện Thanh Trì luôn duy trì đà phát triển nhanh. Song song với đó là vấn nạn xe quá khổ, quá tải tại đây thường xuyên hoạt động hết sức ngang nhiên.

Tại một số tuyến đường như Nguyễn Khoái, cầu Thanh Trì, đường vành đai 3, Pháp Vân, tuyến đê Hữu Hồng… người dân liên tục phản ánh tình trạng xe chở quá khổ, quá tải lộng hành, ảnh hưởng đến đời sống, gây nên nỗi khiếp sợ, bất an cho người tham gia giao thông.

A4
Ách tắc giao thông và nguy cơ tai nạn thường xuyên hiện hữu trên các tuyến đường này.

Trước những phản ánh của người dân, PV đã xuống ghi nhận thực tế và nhận thấy, tình trạng xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng hoạt động rầm rộ trên một số tuyến đường thuộc quận Hoàng Mai và huyện Thanh Trì gần như 24/24h, bất chấp các quy định của pháp luật. Việc xe quá tải ngang nhiên lộng hành đã khiến cho giao thông tại các tuyến đường như Vành đai 3, cầu Thanh Trì, Pháp Vân, Giải Phóng, đê Nguyễn Khoái… bị hỗn loạn, đường sá hư hỏng, môi trường bị ô nhiễm và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cao khiến cho người dân hết sức bức xúc.

Trong đó, điểm nóng nhất và gây nhiều bức xúc phải kể đến khu vực cảng Khuyến Lương (thuộc tổ 21, phường Trần Phú, quận Hoàng Mai). Là tuyến đường được đầu tư xây dựng phục vụ đi lại của người dân cũng như các xe ra vào cảng, tuy nhiên hiện tuyến đường dài hơn 1km này đã bị xe bồn bê tông, xe howo chở than, vật liệu xây dựng, xe container cày nát, biến con đường nhựa nơi đây trở thành một con đường đất với ngồn ngộn những bùn đất và các sống trâu, ổ gà.

Mỗi ngày con đường này có cả nghìn lượt xe trọng tải lớn chạy qua, hầu hết các xe này đều đeo các logo như Hòa Bình, bê tông Việt Đức, Vận tải Sông Hồng, bê tông Delta, bê tông An Phúc… hoạt động bất kể giờ giấc thời gian. Trong số đó có nhiều xe ngang nhiên cơi nới thành thùng, có dấu hiệu chở quá tải, chạy với tốc độ rất cao trong khu vực đông dân cư.

A5

Sau khi lấy đất đá, bê tông, than từ các bãi tập kết tại cảng Khuyến Lương, nhiều xe đi về phía cầu Thanh Trì, sau đó qua nút giao Lĩnh Nam để vào các tuyến đường nội đô hoặc lên đường Vành đai 3 trên cao, trong khi những tuyến đường này đều cấm xe tải hoạt động vào ban ngày.

Tại khu vực đê Nguyễn Khoái, Hữu Hồng tình trạng tương tự cũng thường xuyên xảy ra với hàng loạt chiếc howo trọng tải 30 – 40 tấn, chở đầy vật liệu xây dựng tại khu vực gầm cầu Thanh Trì ngang nhiên lưu thông trên đường.

Tình trạng xe quá tải lộng hành tại đây không chỉ gây khói bụi, ô nhiễm môi trường, đường sá xuống cấp, cầu cống hỏng hóc mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông. Trên thực tế nhiều đoạn đường tại đây đã xuất hiện những điểm bong tróc, xuất hiện nhiều ổ gà... mà nguyên nhân một phần cũng do xe quá khổ, quá tải gây nên.

Được biết, các tuyến đường này thuộc sự quản lý bởi Đội CSGT 14 – CA TP Hà Nội và Đội TTGT Hoàng Mai – Sở GTVT Hà Nội.

Nhandaovadoisong.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Nguyên Hà – Tuấn Anh /