(NĐ&ĐS) - Một số doanh nghiệp tẩy, nhuộm khăn, sợi ở làng nghề dệt truyền thống Phùng Xá (Mỹ Đức, Hà Nội) xả một lượng lớn nước thải, lúc màu xanh lúc màu đỏ ra sông Đáy.

Phùng Xá là một làng nghề dệt khăn mặt của huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Đa số các hộ gia đình ở đây sản xuất và kinh doanh hàng khăn mặt. Nghề dệt khăn mặt ngày một phát triển, mang lại nguồn thu nhập chính và góp phần nâng cao đời sống của người dân. 

Tuy nhiên, sự phát triển thiếu quy hoạch tổng của làng nghề đã kéo theo vấn đề ô nhiễm môi trường, đặc biệt là trên tuyến sông Đáy. Nguyên nhân là do một lượng lớn nước thải từ các cơ sở sản xuất, cơ sở tẩy, nhuộm khăn mặt xả ra môi trường. 

33493709_206914229916594_4935254148540006400_n
Điểm xả nước thải đối diện Công ty Toàn Thắng ra sông Đáy.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hoạt động sản xuất kinh doanh tại làng Phùng Xá khá nhộn nhịp. Mới vào đến cổng làng nhưng các xe ba - gác đã tấp nập chở khăn dệt thô đến các xưởng tẩy, nhuộm bằng thuốc màu ở ngay cạnh sông Đuống. Địa điểm chở đến là các doanh nghiệp chuyên tẩy, nhuộm. Cụ thể là Công ty TNHH Dệt Toàn Thắng, Công ty TNHH Thiên Hoàng Anh và Công ty TNHH Trường Thịnh. Cả 3 công ty này đều hoạt động cạnh nhau.

Quan sát một khúc sông Đáy, đối diện với các công ty trên, phóng viên phát hiện có 3 điểm xả nước thải xuống sông. Đáng chú ý nhất là điểm xả thải đối diện với Công ty Toàn Thắng chảy xối xả ra sông, bọt trắng xóa, có màu xanh lan tỏa khắp dòng sông. 

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Văn Chùy, Chủ tịch UBND xã Phùng Xá, cho biết: Các doanh nghiệp tẩy, nhuộm khăn mặt trên địa bàn vẫn xả nước thải có màu đỏ hay xanh ra sông Đáy bởi dự án xử lý nước thải tại Phùng Xá đang triển khai xây dựng thì hết vốn. Vốn đầu tư mới giải ngân được 3 tỷ đồng, mới xây được một phần nhà điều hành, hệ thống tường bao, rãnh.

Ông Chùy cũng phân trần rằng, do dự án xử lý nước thải xây dựng dở dang nên các công ty mới xả nước thải như vậy. Sau đó, nhóm phóng viên được đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã dẫn xuống hiện trường xem dự án xử lý nước thải tại Phùng Xá.

Qua quan sát, công trình nhà máy xử lý nước thải tại Phùng Xá mới chỉ được xây dựng tường bao xung quanh, một phần nhà điều hành nhưng bị bỏ không lâu ngày khiến cỏ mọc um tùm. 

Về vấn đề xả nước thải này, bà Nguyễn Phương Dung, Phó Phòng Tài nguyên nước, Sở TN&MT Hà Nội, cho biết: "Trên cơ sở Kết luận thanh tra trước đó, tôi xem họ khắc phục như thế nào và rà soát lại các giấy tờ".

"Tôi đã tiến hành kiểm tra các đơn vị đó, và đã có báo cáo tới Lãnh đạo Sở rồi. Tôi sẽ thông tin trong thời gian sớm nhất", bà Dung cho biết thêm. 

Báo điện tử Nhân đạo và Đời sống sẽ tiếp tục thông tin.

Nhiều doanh nghiệp bị xử phạt

Ngày 12/10/2016, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn đã ký ban hành Quyết định số 5701/QĐ-XPVPHC về xử phạt vi phạm hành chính trong bảo vệ môi trường đối với Công ty Cổ phần Dệt may Trung Thu (trụ sở: Cụm Công nghiệp Phùng Xá, xã Mỹ Đức, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) với số tiền 150.000.000 đồng.

Lý do công ty này không vận hành thường xuyên đối với công trình xử lý môi trường đã cam kết trong đề án bảo vệ môi trường đã được phê duyệt được quy định tại điểm e Khoản 2 Nghị định số 179/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Quyết định số 2047/QĐ-XPVPHC ngày 19/9/2016 của UBND TP Hà Nội phạt Công ty TNHH Thiên Hoàng Anh (trụ sở: Đội 8, thôn Thượng, xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) với số tiền 89.100.000 đồng, với các lỗi vi phạm hành chính như xây lắp không đúng công trình xử lý môi trường theo nội dung cam kết; xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải.

Công ty TNHH dệt Toàn Thắng (trụ sở: Thôn Thượng, xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) cũng phải nhận Quyết định xử phạt số 5506/QĐ-XPVPHC với số tiền phạt lên đến 525.800.000 đồng, với các lỗi vi phạm như khai thác sử dụng nước mặt không có giấy phép theo quy định; không xây lắp vận hành công trình xử lý môi trường như đã cam kết; xả thải vượt quy chuẩn kỹ thuật.

Cũng bị xử lý về hành vi gây ô nhiễm, xả thải vượt quy chuẩn kỹ thuật, Công ty TNHH Trường Thịnh (trụ sở: Xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) đã bị phạt số tiền 280.000.000 đồng theo Quyết định số 5798/QĐ-XPVPHC ngày 18/10/2016.

 

Đình Hường - N.D /