(NĐ&ĐS) - Các sản phẩm làm từ da như: túi, ví, thắt lưng, bao điện thoại, bao máy tính… luôn được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi bởi độ bền và sự sang trọng. Nhưng cứ sau một thời gian sử dụng, hoặc chỉ một lần gặp nước là chúng thường bị mốc, nổ. Vậy, phải làm sao để sử dụng và bảo quản đồ da đúng cách, lâu bền. Hãy tham khảo những cách mà bài viết chia sẻ dưới đây xem nhé.

 

gap nuoc mua

Xử lý khi da bị mốc

Điều kiện khí hậu tại Việt Nam nóng ẩm khiến các sản phẩm da thật rất dễ bị mốc. Khi da bị mốc, dùng khăn mềm lau sạch vết mốc và bảo quản chỗ thoáng.

Hòa cồn với nước theo tỷ lệ 1:1. Nhúng một miếng vải sạch vào dung dịch tẩy chuyên dụng tẩy sạch vùng da bị mốc. Trong trường hợp vết mốc khó tẩy, dùng xà phòng bánh có chứa chất diệt khuẩn và nước. Sau đó,tẩy sạch xà phòng dư bằng vải sạch và để da tự khô.

Với da bị dính dầu, mỡ, có thể tẩy sạch bằng cách nghiền nhỏ phấn viết bảng rồi rắc lên vùng da bị dính bẩn, để nguyên trong khoảng một ngày. Sau đó, dùng khăn mềm lau khô.

Gặp nước mưa

Trong trường hợp sản phẩm da gặp nước mưa, dùng vải cotton mềm, thấm nước trên bề mặt và phơi khô sản phẩm trong bóng râm, lưu ý tránh ánh nắng trực tiếp. Khi thời tiết ẩm ướt, bạn có thể phun chống thấm nước cho da để bảo vệ sản phẩm tốt nhất.

Bảo quản, bảo vệ đồ da khi không sử dụng

danh bong

Khi đồ da không sử dụng đến, cần có sự chăm sóc và bảo quản đúng cách. Lưu ý rằng, nếu đồ da để lâu dưới ánh nắng mặt trời, chúng dễ bị phai màu. Đồng thời, tránh đặt các sản phẩm bằng da gần nguồn nhiệt cao sẽ khiến khô da, gây nên các vết nứt, gãy. Tránh để các vật nhọn trên da sẽ gây rách, xước. Không để đồ da tiếp xúc với hơi ẩm như nước, mồ hôi và các chất lỏng khác. Luôn lưu giữ sản phẩm nơi khô ráo, tránh ẩm mốc bằng cách cho các túi, hạt chống ẩm khi bảo quản trong hộp giấy.

Hãy thoa chất bảo quản lên đồ da sau khi bề mặt da đã khô và được làm sạch để bảo vệ da không bị cứng, nứt nhanh hơn. Thỉnh thoảng lại thoa để đảm bảo món đồ nước được khô ráo trước khi mặc.

Để tránh sản phẩm da không bị biến hình, luôn để ở nơi khô, thoáng mát. Không bỏ đồ da vào túi nhựa hoặc các loại hộp quá kín. Khi treo quần áo da, không dùng mắc treo bằng kim loại. Nhồi đầy túi da bằng giấy báo. Dùng giấy cốt giày khi cất giữ giày hoặc bốt.

 

bao quan

Làm mềm đồ da

Sau khi giặt, cần làm mềm lại đồ da. Chất nhờn (dầu) có trong dầu xả giúp làm trơn da, tăng thêm độ mềm mại. Tránh dùng dầu xả có để lại cặn hoặc nhiều chất nhờn. Làm mềm đồ da mỗi mùa vài lần, khi thường xuyên phải tiếp xúc với nắng hoặc độ ẩm.

Đánh bóng đồ da

Nên dùng vải mềm để đánh bóng bề mặt da. Không sử dụng loại xi bóng có chứa chất tạo màu, chúng có thể làm hỏng màu da tự nhiên.

Q. Minh (t/h)

/