(NĐ&ĐS) - Gần 30 năm theo bề dày lịch sử, Trường THCS Liên Hương, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã vượt qua muôn vàn khó khăn và vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trồng người, trở thành trường tốp đầu của tỉnh về chất lượng giáo dục toàn diện. Góp phần thiết thực cho sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội, giáo dục của quê hương và đất nước…

Là ngôi trường đóng trên địa bàn xã Đức Hương – một xã miền núi có nền kinh tế đặc biệt khó khăn, những ngày đầu thành lập (năm 1991), Trường THCS Liên Hương có cơ sở vật chất thiếu thốn, các phòng học chủ yếu là phòng tranh tre nứa lá do nhân dân đóng góp xây dựng, đội ngũ giáo viên vừa thiếu về số lượng vừa không đủ trình độ đạt chuẩn.

Nhưng được sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, Ban ngành đoàn thể và nhân dân địa phương nên trải qua gần 30 năm phấn đấu và trưởng thành, Trường THCS Liên Hương đã trở thành một trong những trường tiêu biểu của huyện Vũ Quang.

lien-huong
Trường THCS Liên Hương.

Nhà trường đã phát huy lợi thế của ngôi trường có bề dày thành tích về giáo dục toàn diện và giáo dục mũi nhọn, tạo thành “thương hiệu” về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi trên toàn tỉnh Hà Tĩnh.

Bên cạnh đó, công tác thi đua khen thưởng được thực hiện thường xuyên, động viên và khích lệ kịp thời cán bộ, giáo viên và học sinh hưởng ứng các phong trào thi đua của nhà trường, ngành giáo dục và đào tạo. Đầu tư phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên nòng cốt, giáo viên trẻ, trách nhiệm, năng lực vào các vị trí chủ chốt của trường. Qua đó tạo môi trường làm việc năng động, thi đua lành mạnh để mỗi cán bộ nhân viên đều tự hào cống hiến và gắn kết với nhà trường.

Nhờ đó, chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng được nâng cao. Năm học 2017-2018, nhà trường có 6 học sinh giỏi cấp tỉnh (trong đó có ba giải nhất: 1 giải nhất môn sinh học; 2 giải nhất môn Thể thao; một giải nhì cấp tỉnh môn lịch sử; giải ba cấp tỉnh môn hóa học và giải tư cấp tỉnh môn Toán). Năm học 2018-2019, nhà trường có 5 học sinh giỏi cấp Tỉnh (trong đó đặc biệt có 1 giải nhất môn Toán; 2 giải ba môn toán; 1 giải nhất môn địa lí; 1 giải tư môn hóa học).

Song hành cùng với công cuộc xây dựng nông thôn mới ở địa phương, nhà trường đã tích cực tham mưu, vận dụng sáng tạo các nguồn lực, xây dựng thành công trường đạt chuẩn Quốc gia, giai đoạn 2017-2022. Cơ sở vật chất đồng bộ, đáp ứng và được đánh giá cao trong hệ thống các trường THCS trên địa bàn huyện Vũ Quang.

truong
Quang cảnh nhà trường xanh sạch đẹp.

Trong năm học 2017-2018, nhà trường đã xây dựng thành công thư viện tiên tiến. Và trong năm học 2018-2019, đang tiếp tục xây dựng thư viên xuất sắc cấp tỉnh, để góp phần hỗ trợ hoạt động chuyên môn nhà trường và nâng cao văn hóa đọc trong cán bộ nhân viên và học sinh.

Anh Lê Văn Thái, cựu học sinh của nhà trường chia sẻ: “Về thăm trường THCS Liên Hương, nhiều học sinh cũ không khỏi bỡ ngỡ bởi trôi cùng dòng chảy thời gian, mái trường nhỏ bé, đơn sơ năm xưa đã được thay thế bằng ngôi trường khang trang, hiện đại; những chiếc bảng đen thân thương ngày nào cũng được thay mới, các phòng học chức năng được xây dựng với các trang thiết bị hiện đại đáp ứng đủ yêu cầu dạy và học. Chỉ có một điều đã trở nên thân thuộc và không bao giờ thay đổi, đó chính là sự tâm huyết, tình thương học trò vô hạn của tập thể cán bộ, giáo viên trường nhà trường”. 

Những năm qua, tập thể sư phạm nhà trường luôn bám sát và thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của ngành Giáo dục về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của năm học; tiếp tục thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành, gắn liền với việc thực hiện chủ đề theo từng năm học; tập trung xây dựng đội ngũ giáo viên vững vàng về chính trị, trong sáng về phẩm chất, lối sống, chuẩn hóa về trình độ. Điều quan trọng là nhà trường đã không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, tiếp tục thực hiện đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, triển khai có hiệu quả các chuyên đề dạy học tích cực; chú trọng công tác sử dụng thiết bị dạy học, cải tiến cách đánh giá cho điểm và xếp loại học sinh.

“Với những thành quả gặt hái được trong thời gian qua là nền tảng để các thầy, cô giáo Trường THCS Liên Hương nỗ lực không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục, hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ chăm lo những mầm non tương lai của đất nước”, Hiệu trưởng Nguyễn Thanh Bình cho biết thêm.

Hoàng Tiến /