(NĐ&ĐS) - Tối 21/6, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ 14 năm 2019. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự và phát biểu tại lễ trao giải.

Phát biểu tại Lễ Trao giải Báo chí quốc gia lần thứ XIV - Năm 2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, báo chí đã tích cực, chủ động, có nhiều đóng góp trong xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước, phản ánh kịp thời, khách quan những diễn biến quan trọng trong đời sống chính trị của đất nước; thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội, đấu tranh, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống. Báo chí cũng đã góp phần quan trọng nâng cao vị thế quốc tế và hình ảnh Việt Nam.

_LOG7719
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ trao giải. Ảnh: Đức Long

Theo Thủ tướng, trong những tháng đầu năm nay, các cơ quan báo chí, truyền thông đã có những đóng góp rất quan trọng trong cuộc chiến chống đại dịch thế kỷ Covid-19. Chủ trương của Đảng và Nhà nước chúng ta, hành động quyết liệt của Chính phủ với những thông điệp mạnh như  “chống dịch như chống giặc”, “mục tiêu kép - chống dịch đi đôi với duy trì, phát triển kinh tế”,… đã được báo chí cả nước truyền tải hiệu quả hàng ngày hàng giờ đến từng từng người dân, từng doanh nghiệp.

“Còn gì cảm động hơn hình ảnh các phóng viên đồng hành với các y bác sĩ, các chiến sĩ quân đội, công an trong cuộc chiến chống đại dịch. Báo chí đã góp phần to lớn tạo sự đồng thuận, ủng hộ của toàn dân, sự đoàn kết, nhân ái trong xã hội trong cuộc chiến chống đại dịch này. Đây là yếu tố quan trọng đưa Việt Nam trở thành một trong những nước đầu tiên trên thế giới kiểm soát được dịch Covid-19 với phương pháp chống dịch hiệu quả, chi phí thấp và nay bước vào “trạng thái bình thường mới” vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế- xã hội vừa cảnh giác phòng, chống dịch”, Thủ tướng chia sẻ.

nguyen-khue
Ông Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao và Đại tướng Lương Cường, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam trao giải C cho các tác giả đoạt giải. Ảnh: Đức Long

Đánh giá về Giải Báo chí quốc gia năm 2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Giải đã thu hút được những tác phẩm báo chí chất lượng cao, có nội dung giá trị, hình thức thể hiện hấp dẫn, có sức lan tỏa xã hội cao, đóng góp tích cực vào sự tiến bộ của xã hội. Nhiều tác phẩm mang tính phát hiện, vừa phản ánh thực trạng bất cập vừa đề xuất được các giải pháp thiết thực để khắc phục, trên nhiều lĩnh vực hoạt động. Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức Giải nghiêm túc, bài bản, chuyên nghiệp, khách quan và công tâm, qua các khâu tuyển chọn, thẩm định kỹ lưỡng. 

Giải Báo chí Quốc gia 2019 thu hút 1.602 tác phẩm, thuộc 11 loại giải báo chí tham dự. Trong số 140 tác phẩm được vào chung khảo, Hội đồng đã chấm chọn được 103 tác phẩm báo chí xuất sắc, gồm 9 Giải A, 21 Giải B, 41 Giải C và 32 Giải Khuyến khích.

Báo điện tử Nhân đạo và Đời sống (nay là TCĐT Nhân đạo và Đời sống) có 1 tác phẩm loạt 5 bài "Đào tạo Đại học 'chui' và những thí sinh không mang số báo danh" của tác giả Nguyễn Tiến Đạt (Nguyễn Khuê) đoạt giải C.

nguyen-khue-1
Ông Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao và Đại tướng Lương Cường, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam trao giải C cho tác giả Nguyễn Khuê (Chi hội Nhà báo Báo Nhân đạo và Đời sống). Ảnh: Đức Long 

“Đào tạo đại học “chui” và những thí sinh không mang số báo danh” phản ánh hiện tượng tiêu cực trong ngành giáo dục, đồng thời vạch rõ hành vi phi nhân đạo của những người làm công tác quản lý giáo dục của các đơn vị đào tạo.

Sau khi xác minh thông tin bạn đọc phản ánh “tại Trung tâm GDNN-GDTX Tiền Hải (Thái Bình) có một số lớp học liên kết đào tạo Đại học mà những người quản lý lớp tự đề ra những khoản thu bất hợp lý, gây bức xúc cho học viên”. Nhận được chỉ đạo của BBT, phóng viên tiến hành xác minh và thấy rằng, Trung tâm GDNN-GDTX Tiền Hải là đơn vị không có chức năng liên kết đào tạo trình độ đại học. Quá trình tìm hiểu, sự hiện diện của các lớp liên kết đào tạo trình độ Đại học ở Trung tâm GDNN-GDTX Tiền Hải là có thật.

PV ghi nhận tại Trung tâm GDNN-GDTX Tiền Hải khi đó có gần 10 lớp đào tạo hệ liên thông đại học và đào tạo đại học hệ tại chức. Đối chiếu với các quy định liên quan, cũng như Thông tư 07/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì tất cả các lớp đào tạo trình độ đại học tại Trung tâm GDNN-GDTX Tiền Hải là không đúng quy định.

PV và cộng sự đã miệt mài đi tìm các chứng cứ về hoạt động liên kết đào tạo giữa các trường Đại học với Trung tâm GDNN-GDTX Tiền Hải. Sau khi tiếp cận được danh sách học viên của từng lớp học, xác minh cơ quan công tác của các học viên, PV may mắn tìm lại được những công văn do các lãnh đạo của Trung tâm GDNN-GDTX Tiền Hải ký, về việc thông báo tuyển sinh các lớp liên kết đào tạo với các trường Đại học Hải Phòng, Đại học Thành Đông, Đại học Kinh doanh và Công nghệ… và nhiều trường Cao đẳng khác.

Với những chứng cứ thu thập chúng được, loạt bài “Đào tạo đại học “chui” và những thí sinh không mang số báo danh” được Báo điện tử Nhân đạo và Đời sống (nay là Tạp chí Điện tử Nhân đạo và Đời sống) khởi đăng ngày 20/9/2019.

Thanh tra Bộ GD&ĐT đã tiếp nhận thông tin Nhandaovadoisong.vn phản ánh, nhiều lần có công văn chỉ đạo các trường Đại học báo cáo nội dung nhandaovadoisong.vn phản ánh. Thanh tra Bộ GD&ĐT cũng gửi công văn sang Ban thi đua khen thưởng về việc đề nghị dừng xét tặng Huân chương lao động cho trường Đại học Hải phòng vì đã có vi phạm trong liên kết đào tạo, bị báo chí phản ánh.

Cũng nhờ loạt bài đăng, nhiều học viên từng tham gia lớp học, họ nhận thức được giá trị nhân văn và lòng tự trọng của bản thân là cần phải chấm dứt tham gia lớp đào tạo đại học “chui”. Hàng trăm học viên đã yêu cầu Trung tâm GDNN-GDTX Tiền Hải trả lại hồ sơ và toàn bộ học phí, gần 10 lớp liên kết đào tạo đại học sai quy định của các trường Đại học tổ chức tại Trung tâm GDNN-GDTX Tiền Hải phải giải tán do học sinh tự rút hồ sơ, và một số đơn vị phủi trách nhiệm. Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ phủ nhận lớp liên kết đào tạo đại học Dược “chui” tại Trung tâm GDNN-GDTX Tiền Hải, và bỗng dưng trường CĐ Y-Dược Tuệ Tĩnh lại đứng ra nhận trách nhiệm về lớp Dược của trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ, và trả lại toàn bộ học phí cho học viên…

“Đào tạo đại học “chui” và những thí sinh không mang số báo danh” là một tuyến bài thành công hơn cả sự mong đợi của PV và BBT. Đây cũng là lần đầu tiên Tạp chí Điện tử Nhân đạo và Đời sống, tiền thân là báo Điện tử Nhân đạo và Đời sống (nhandaovadoisong.vn) có tác phẩm được vinh danh tại Giải Báo chí Quốc gia chỉ sau hơn 2 năm thành lập.

Minh Tâm /