(NĐ&ĐS) - Sáng 5/5, tại Trường Tiểu học Quang Trung (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội đã tổ chức Chương trình “Chợ Nhân đạo” năm 2020. Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2020 do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức.

Tại phiên chợ đặc biệt này, “người mua” và “người bán” sẽ giao dịch với nhau bằng những nụ cười ấm tình người, những nụ cười của sự đồng cảm, sự sẻ chia trong dịch bệnh. Các gian hàng do các Cụm thi đua phụ trách, mỗi gian hàng có những mặt hàng khác nhau như gạo, mỳ tôm, dầu ăn, rau sạch... Người đến tham dự sẽ được phát phiếu để đổi nhận hàng tại mỗi gian hàng.

A2
Ông Nguyễn Hải Anh - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký T.Ư Hội kiểm tra các gian hàng thực phẩm. Ảnh: Đức Long

400 suất quà là những nhu yếu phẩm, lương thực đã được phát miễn phí tại phiên chợ dành tặng người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố.

Thời gian tới, phát huy vai trò, vị thế của tổ chức Hội trong các hoạt động góp phần đảm bảo công tác an sinh xã hội trên địa bàn, các cấp Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động nhân đạo, từ thiện, các chương trình trao tặng, hỗ trợ thiết thực và ý nghĩa hướng về cộng đồng, hướng về những mảnh đời khó khăn, bất hạnh trong cuộc sống với phương châm “Dù bạn là ai-Khi bạn cần, chúng tôi có mặt.”

A3
Người dân được nhận hỗ trợ đang đổi phiếu mua hàng. Ảnh: Đức Long

Phát biểu tại "Chợ Nhân đạo", ông Nguyễn Hải Anh - Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đánh giá cao những việc làm ý nghĩa của Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội trong thời gian qua, đặc biệt là những sự hỗ trợ kịp thời, thiết thực đối với người dân có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo, người khuyết tật trong thời điểm dịch covid -19 diễn ra.

Ông Nguyễn Hải Anh mong rằng các hoạt động này sẽ ngày càng lan tỏa thêm nhiều hơn nữa tình yêu thương, sự sẻ chia, lòng nhân ái trong xã hội. Và mong rằng, mô hình Chợ Nhân đạo không chỉ tổ chức riêng trong Tháng Nhân đạo, mà sau này các cấp Hội CTĐ trong cả nước sẽ cố gắng để duy trì mô hình Chợ Nhân đạo được tổ chức một cách thường xuyên, định kỳ vào hàng tháng, hàng năm để chúng ta có thể thực hiện một cách phong phú, sinh động hơn những nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó và kỳ vọng cho lực lượng chữ thập đỏ của chúng ta.

DSC_6486
Ông Nguyễn Hải Anh - Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Trung ương Hội trao suất quà cho người dân. Ảnh: Đức Long 

Tại "Chợ Nhân đạo", ông Nguyễn Kim Hoàn - Phó trưởng Ban dân vận Thành ủy Hà Nội, cho biết trong thời gian vừa qua, Hội CTĐ TP Hà Nội được sự hỗ trợ chi viện của Hội CTĐ Việt Nam cũng như mặt trận Tổ quốc các cấp, Hội đã tổ chức rất nhiều các hoạt động đi về các vùng sâu, vùng xa để đến với những hoàn cảnh khó khăn nhất ở những xóm chạy thận, những hoàn cảnh đặc biệt ở trong các bệnh viện.

DSC_6445
Ông Nguyễn Kim Hoàn trao suất quà cho người nghèo. Ảnh: Đức Long

Ông Nguyễn Kim Hoàn đã gửi lời cảm ơn tới Hội CTĐ Việt Nam và mong muốn Trung ương Hội sẽ tiếp tục chỉ đạo và sát cánh bên Hội CTĐ TP Hà Nội cũng như toàn thể bà con nhân dân, các đồng chí lãnh đạo các quận huyện luôn động viên và ủng hộ CTĐ để chúng ta thực hiện tốt những nhiệm vụ chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

DSC_6443
Chợ Nhân đạo -  phiên chợ dành tặng người nghèo.  Ảnh: Đức Long

Tháng Nhân đạo năm 2020 được diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, do đó các chương trình của Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội tập trung vào các hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng, hướng tới một cộng đồng khỏe mạnh đẩy lùi dịch bệnh cũng như các hoạt động chăm lo, hỗ trợ sinh kế, hỗ trợ lương thực, thực phẩm... tới những người có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế trong xã hội, người bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh.

Mô hình “Chợ Nhân đạo” được triển khai tập trung cao điểm trong tuần từ 4 - 8/5. Phấn đấu toàn hệ thống Hội hỗ trợ 100.000 phiếu đổi hàng, mỗi phiếu đổi hàng trị giá tối thiểu 100.000 đồng, tổng giá trị 10 tỷ đồng.

Trung ương Hội hỗ trợ một phần nguồn lực (tiền mặt hoặc hàng) trị giá 50 triệu đồng để triển khai mô hình “Chợ Nhân đạo” cho Thành phố Hà Nội, Thành Phố Hồ Chí Minh và 46 tỉnh thành chưa nhận được hỗ trợ nào khác từ Trung ương Hội trong đợt dịch bệnh Covid-19. Tổng nguồn lực do Trung ương Hội hỗ trợ 2,4 tỷ đồng.

“Chợ Nhân đạo” hỗ trợ những người bị mất thu nhập do Covid-19, trong đó tập trung hỗ trợ nhóm lao động tự do có hoàn cảnh khó khăn. Ưu tiên người nghèo/cận nghèo năm 2020, hộ gia đình có người khuyết tật, người già trên 65 tuổi hoặc người thường xuyên bị đau ốm,...

Lã Hằng /