(NĐ&ĐS) - Là phường tập trung nhiều dân nghèo, nhà cửa xập xệ, ngõ ngách lụt lội, xuống cấp thế nhưng phường Nghĩa Xá, quận Lê Chân đã “lột xác” ngoạn mục trở thành một trong những cánh chim đầu trong xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng từ cấp cơ sở.

Chiến dịch “Lột xác từng phần”

Theo dự kiến đến hết năm 2019 tất cả các xã tại các huyện của toàn thành phố Hải Phòng sẽ về đích nông thôn mới. Bộ mặt nông thôn đang rạng rỡ khi đường làng ngõ xóm được bê tông hóa khang trang, sạch đẹp. Các tuyến đường hoa do Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên quản lý chăm sóc khoe sắc bên vệ đường. Nông thôn Hải Phòng đã được “thay máu”, một sức sống mạnh mẽ, sục sôi đang rần rật chảy để vươn lên phát triển. Tuy nhiên nội thành Hải Phòng trở lên xấu xí, lụp xụp, nhếch nhác, kém sắc so với nông thôn. Đúng lúc đó nghị quyết 05/2018/NQ-HĐND của thành phố Hải Phòng ngày 12/7/2018 ra đời, bắt đầu có hiệu lực đi vào thực hiện từ ngày 1/8/2018. Thành phố Hải Phòng bắt đầu công cuộc “lột xác từng phần” tại các phường trên địa bàn thành phố.

Lê Chân, quận lõi của thành phố Hải Phòng, tập trung nhiều khu dân cư đông đúc, đường phố chật chội. Cơ sở hạ tầng xuống cấp, đường sá gồ ghề, hễ mưa là bị lụt úng. Việc chỉnh trang lại bộ mặt đô thị đang là vấn đề cấp bách, sống còn.

Theo nghị quyết 05/2018 NQ- HĐND, thành phố sẽ hỗ trợ xi măng, gạch lát vỉa hè, pha đèn chiếu sáng và cây xanh để cải tạo nâng cấp vỉa hè, đường ngõ đã xuống cấp. Nhân dân đóng góp cát, đá, nhân công.

Nắm bắt được chủ trương, ngay từ những ngày đầu nghị quyết triển khai, tại phường Nghĩa Xá cán bộ đã kết hợp với tổ dân phố vận động nhân dân cùng chung tay với thành phố cải tạo lại ngõ ngách đã xuống cấp, trở thành phong trào lớn của toàn phường Nghĩa Xá. Năm 2018 – 2019 trở thành phường đi đầu trong công tác cải tạo ngõ ngách của quận Lê Chân cũng như thành phố Hải Phòng.

Những ngày cuối tháng 3, phóng viên Báo điện tử Nhân đạo và Đời sống có mặt tại ngách 131/261 Trần Nguyên Hãn, khi tiếng máy trộn bê tông đang hoạt động hết công suất, hòa cùng tiếng cười của người dân bởi họ sắp có con đường bê tông khang trang sạch đẹp. Người dân tại đây đang trực tiếp giám sát công trình bê tông tại ngõ xóm.

Ông Lê Văn Xứng, một người dân đang giám sát việc đổ bê tông, hồ hởi: “Thành phố cho dân chúng tôi được như này thì tốt quá rồi, trước đây các gia đình trong ngõ không có điều kiện làm đường, nhưng từ khi thành phố có chủ trương cho xi măng thì dân đóng góp thêm một chút mà có đường ngõ đẹp. Năm ngoái mùa mưa nước vào đến nhà ngập 30 cm nước, ngõ lụt đến đầu gối, đợt này ngõ được tôn cao nên. Chúng tôi rất vui mừng phấn khởi. Ngõ đông thì dân góp ít tiền, ngõ thưa dân thì nhiều tiền lên. Cát đá dân tự đóng góp và thuê người. Đồng thời trực tiếp giám sát công trình nên chúng tôi rất yên tâm. Có như vậy các ngõ trong phường mới sạch đẹp và khang trang hơn.”

56347773_166008400971483_7743508838468288512_n
Người dân ngách 131/261 Trần Nguyên Hãn, quận Lê Chân trực tiếp giám sát quá trình thi công ngõ xóm

Một số ngõ có cốt đường rất thấp trên địa bàn phường Nghĩa Xá như 84 Phạm Tử Nghi thông ra đường vòng cầu Niệm, trước đây cốt đường thấp hơn đường lớn hơn 1m, dù mưa nhỏ ngõ vẫn lụt lội. Sau khi cải tạo đã nâng thêm hơn 1m cốt đường, cải tạo lại hệ thống thoát nước, hố ga, đổ bê tông nên hiện trạng lụt úng mỗi khi trời mưa đã không còn tồn tại; Trục ngõ 66 Nguyễn Tường Loan dài, nhiều ngách (trên 20 ngách), khi chưa cải tạo nền đường gồ ghề, thấp hơn trục đường chính Vũ Chí Thắng, Nguyễn Tường Loan từ 0,7 – 1m. Tuy nhiên đến nay phường kết hợp với nhân dân đã làm mới toàn bộ hệ thống ngõ ngách, giúp giao thông thuận tiện và không còn lụt lội mỗi khi mùa mưa.

Những con số biết nói

Chưa đầy 5 tháng, 391 tấn xi măng đã được thành phố chuyển về phường Nghĩa Xá để làm 8.750m2 đường với chiều dài hơn 3km. 33 ngõ, ngách phố trên địa bàn đã được cải tạo nâng cấp. 15 ngõ, ngách xuống cấp còn lại của phường sẽ được làm mới, bê tông hóa đến tận nhà người dân trong năm 2019. Phường nghèo gần nhất quận Lê Chân những năm trước sẽ không còn “bộ mặt” nhếch nhác, tối tăm, úng lụt và nghèo đói. Công cuộc “thay áo” đô thị trong khu dân cư chưa bao giờ được triển khai mạnh mẽ, được lòng dân như thời điểm hiện tại.

Ông Nguyễn Ngọc Ninh, Chủ tịch UBND phường Nghĩa Xá vui mừng cho biết: “Hiện nay 90% các ngõ ngách cũ nát, xuống cấp của phường đã được cải tạo, nâng cấp, làm mới. Hiện tại còn 5 ngõ trên địa bàn phường đang xin nguồn kinh phí từ các cấp, các ngành để hoàn thiện vì trục đường còn lại số tiền lớn, hệ thống thoát nước hỏng nghiêm trọng. Nếu quận đầu tư hệ thống thoát nước thì chúng tôi sẽ cố gắng vận động nhân dân tự đóng góp để làm đường. Bên cạnh một số tuyến đường phải xin đầu tư công vì mặt đường rộng phải xin làm bê tông áp phan như Ngõ 53 Vũ Chí Thắng, Ngõ 43 Nguyễn Tường Loan và 4 ngõ còn lại: 658 Nguyễn Văn Linh,Ngõ 115 Nguyễn Tường Loan, 261 Trần Nguyên Hãn, ngách 17/82 Vũ Chí Thắng. Những cung đường này đều có chiều rộng từ 3 – 4,3m, tổng chiều dài hàng km nên cần một nguồn kinh phí lớn, rất mong được quận cũng như thành phố tăng nguồn hỗ trợ để có thể làm mới đồng bộ hóa cơ sở hạ tầng trên toàn phường”.

56402103_588663874878369_7113531788634357760_n
Thành phố Hải Phòng sẽ tiến tới xóa bỏ hoàn toàn ngõ ngách chắp vá, xuống cấp như thế này theo Nghị quyết 05/NQ-HĐND

Ngoài việc hỗ trợ xi măng để dân làm đường theo nghị quyết 05, UBND phường Nghĩa Xá còn vận dụng linh hoạt, có hiệu quả Nghị quyết 32 của UBND của thành phố và UBND quận Lê Chân. Theo đó, mỗi hộ gia đình chính sách sẽ được hỗ trợ xi măng, gạch xây dựng nhà cửa. Năm 2019 sẽ có 9 hộ gia đình được cải tạo sửa chữa nhà cửa và xây mới. Mỗi gia đình xây mới được hỗ trợ 40 triệu đồng theo quy định của nhà nước, thành phố hỗ trợ thêm 14.000 viên gạch, 5.9 tấn xi măng; Các hộ sửa chữa nhà cửa được hỗ trợ 20 triệu đồng tiền mặt, 2.9 tấn xi măng và 7000 viên gạch. Đặc biệt 3 hộ gia đình chính sách trên địa bàn phường sẽ được  khởi công sửa chữa nhà cửa đến trước 27/7 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng.

Bên cạnh đó, UBND phường Nghĩa Xá còn triển khai khảo sát hỗ trợ kinh phí cho các hộ gia đình nghèo để làm ăn kinh tế vươn lên thoát nghèo. Dùng các loại quỹ để hỗ trợ 10 gia đình hộ nghèo trên địa bàn phường mỗi hộ 10 triệu đồng. Cùng với tổ dân phố nghiên cứu phương án thoát nghèo cho các hộ dân, nếu các hộ có nguyện vọng làm ăn buôn bán sẽ được duyệt vay vốn ngân hàng chính sách với mức vay lên đến 100 triệu đồng…

Nghị quyết 05/2018/NQ-HĐND cùng với nghị quyết 32 của thành phố Hải Phòng đã đi vào lòng dân tạo lên một phong trào cải tạo ngõ xóm đưa thành phố phát triển một cách vô cùng thiết thực, góp phần thay đổi bộ mặt đô thị Hải Phòng trở lên sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh hiện đại.

Minh Hưng /