(NĐ&ĐS) - Điều khiến nhóm phóng viên bất ngờ là lực lượng chức năng "chốt" tại cung đường này dường như bỏ mặc để những đoàn xe chở đất đá có dấu hiệu quá tải hoành hành...

Từ phản ánh của người dân về "nỗi khổ" của vấn nạn xe quá tải, nhóm phóng viên báo điện tử Nhân đạo và Đời sống đã tổ chức thực địa trên tuyến QL Nghi Sơn - Bãi Trành.
 
Vào lúc 15h01 chiều 13/11 tại địa bàn xã Tân Trường (huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa) trên tuyến đường quốc lộ Nghi Sơn – Bãi Trành, hàng loạt chiếc xe ben chở đất đá có dấu hiệu chở vượt quá tải trọng cầu đường nối đuôi nhau trên con đường đang từng ngày bị xuống cấp trầm trọng. 
 
Mặt đường quốc lộ Nghi Sơn – Bãi Trành nhìn rõ dấu hiệu đã và đang bị cày nát, để lại những “ổ voi” khổng lồ kéo dài suốt cả nhiều chặng, cả tuyến đường gập ghềnh gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông.  
Hình 1A
Hàng loạt chiếc xe ben chở đất đá có dấu hiệu chở vượt quá tải trọng cầu đường nối đuôi nhau trên con đường quốc lộ Nghi Sơn – Bãi Trành.
Hình 1B
 
Mặc dù nhóm PV tác nghiệp vào một ngày mưa ảm đạm, tuy nhiên những cơn mưa cũng không che lấp hết được những lớp khói bụi được thải ra suốt dọc chặng đường mà những đoàn xe chở đất đá này đi qua. Người dân trên tuyến đường quốc lộ Nghi Sơn – Bãi Trành bao nhiêu năm nay phải sống chung với khói bụi và một con đường gập ghềnh, đầy hiểm trở.
 
Ông Liên (một hộ dân sống tại thôn 6, xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa – nơi có tuyến đường quốc lộ Nghi Sơn – Bãi Trành chạy qua) bức xúc cho biết: “Các đoàn xe chạy qua đây toàn là xe ben chở vật liệu, xe họ chở đất đá, đá bột bị hở rơi trắng đường, bụi khủng khiếp. Thi thoảng có các tảng đá nhỏ như cái ấm cũng rơi vãi xuống đường. Nếu vào ngày không mưa thì còn bụi kinh khủng nữa, xe chạy phía trước là bụi bay mờ mịt không thấy đường luôn. Các hộ dân chúng tôi cũng đã nhiều lần ý kiến, nhưng không ăn thua. Họp thôn họp xã bàn về vấn đề này mãi rồi đâu lại vào đó.Chúng tôi vẫn đang sống trong cảnh ô nhiễm bụi mù”. 
Hình 1C
Hình 1D
Hình 1E
Xe ben chở đất đá qua lại liên tục trên quốc lộ Nghi Sơn – Bãi Trành. 
Những đoàn xe chở vật liệu được khai thác từ các mỏ tài nguyên nơi đây không những đang từng ngày khiến môi trường bị ô nhiễm trầm trọng, không những khiến tuyến đường quốc lộ bị cày nát mà còn trực tiếp gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông...
 
Điều bất ngờ là ngay trong cùng buổi chiều 13/11 khi tác nghiệp bám đuổi theo những đoàn xe tải thì nhóm PV chứng kiến thái độ khó hiểu của lực lượng chức năng. Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động (Trạm KTTTXLĐ thuộc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thanh Hóa) ở vị trí Km 9+00 quốc lộ Nghi Sơn – Bãi Trành. Thế nhưng, dường như không có một cán bộ nào của Trạm thực hiện công tác kiểm tra tải trọng, mặc cho những đoàn xe chở vật liệu có dấu hiệu quá tải này ngang nhiên nối đuôi nhau vượt qua. 
 
Vậy, chức năng thực sự của Trạm KTTTXLĐ này là gì? 
nh 2. Dường như không có một cán bộ nào của Trạm thực hiện công tác kiểm tra tải trọng.
Dường như không có một cán bộ nào của Trạm thực hiện công tác kiểm tra tải trọng. 
Theo ghi nhận của nhóm PV, vào thời gian nói trên, tại Trạm KTTTXLĐ cũng xuất hiện sự có mặt của ông Trịnh Ngọc Châu (Trạm phó Trạm KTTTXLĐ). Tuy nhiên, vào lúc này, ông Châu chỉ khoanh tay đứng nhìn những đoàn xe có dấu hiệu quá tải này nối đuôi nhau chạy qua.  
Hình 3. Cán bộ Thanh tra Giao thông của Trạm KTTTXLĐ khoanh tay đứng nhìn những đoàn xe có dấu hiệu quá tải này nối đuôi nhau chạy qua.
Cán bộ Thanh tra Giao thông của Trạm KTTTXLĐ chắp tay đứng nhìn những đoàn xe có dấu hiệu quá tải này nối đuôi nhau chạy qua. 
Để xác minh về việc này, nhóm PV đã liên hệ qua điện thoại với ông Trịnh Ngọc Minh (Chánh Thanh tra Giao thông – Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thanh Hóa), tuy nhiên ông Minh không bắt máy. Tiếp tục liên hệ với Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thanh Hóa, ông Trần Văn Hải cho biết sẽ nhắn ông Trịnh Ngọc Minh liên hệ lại để làm việc. Sau đó, trong cuộc trao đổi với ông Trịnh Ngọc Minh, ông Minh cho biết: “Tôi đã bảo đồng chí trực điện cho anh rồi đấy. Người ta sẽ điện cho anh”.
 
Ngay sau đó, có một người liên hệ qua điện thoại tới nhóm PV tự xưng là “người ở chỗ anh Minh - Chánh Thanh tra” và xác nhận tên là Châu (Trạm Phó Trạm KTTTXLĐ) – cán bộ của ca trực gồm 3 người bắt đầu từ lúc 14h-22h cùng ngày. 
 
Các diễn biến liên quan của chuyến thực địa chúng tôi sẽ chuyển đến bạn đọc trong bài viết tiếp theo.
 
Thêm một vấn đề liên quan đến vị trí đặt Trạm KTTTXLĐ của đơn vị Thanh tra giao thông (thuộc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thanh Hóa): Vào ngày 10/4/2017, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản tham mưu số 1114/SGTVT-TTrS  gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, trong có có đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả kiểm soát tải trọng xe tại Trạm KTTTXLĐ trên địa bàn. Theo đề xuất của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thanh Hóa thì có 07 vị trí thiết lập Trạm. Và UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã ra văn bản đồng ý với đề xuất này và đồng thời giao cho Sở Giao thông Vận tải chủ động xác định vị trí đặt Trạm. Trước tình trạng những đoàn xe có dấu hiệu quá tải này hằng ngày lần lượt nối đuôi nhau chạy trên đường quốc lộ, nhiều người bắt đầu đặt ra nghi vấn về việc Trạm KTTTXLĐ đã không được đặt ở những vị trí thiết yếu, hợp lý nhằm ngăn chặn tình trạng quá tải đang ngày một lộng hành bởi những kẻ coi thường kỷ cương phép nước. 
 
Thái độ "ngó lơ" của lực lượng chức năng mà PV chứng kiến có lẽ là nhân tố càng đẩy những bức xúc của người dân lên cao.
Nhóm PV